Stock

กรุงไทย ขาย IPO ‘Tencent DR’ 18-21 เม.ย.นี้ ​อ้างอิงหุ้นเทคฯระดับโลกของจีน

ธนาคารกรุงไทย รุกหุ้นต่างประเทศ เสนอขาย IPO “Tencent DR” อ้างอิงหุ้นเทคฯชั้นนำระดับโลกของจีน ดีเดย์ 18-21 เมษายนนี้ 

​นายรวินทร์ บุญญานุสาสน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า หลังจากการเสนอขายตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR) อ้างอิงหุ้นของบริษัท อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด หรือ Alibaba DR เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายย่อยเป็นอย่างดี

Tencent DR

ดังนั้น ธนาคารจึงเร่งเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์การลงทุน เพื่อตอบสนองความต้องการของนักลงทุนที่สนใจลงทุนหุ้นต่างประเทศ โดยล่าสุด เตรียมเสนอขายตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR) อ้างอิงหุ้นบริษัท เทนเซ็นต์ โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด จำกัด หรือ Tencent DR ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (HKEX)

ทั้งนี้ กำหนดเปิดให้นักลงทุนทั่วไปจองซื้อ (IPO) ได้ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2565 ถึงเวลา 12.00 น. (เที่ยง) ของวันที่ 21 เมษายน 2565 โดยตั้งราคาเสนอขายที่หน่วยละ 10-20 บาทต่อตราสาร

สำหรับ TENCENT DR ถือเป็นทางเลือกสำหรับนักลงทุน ที่สนใจลงทุนในหุ้นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดใหญ่ที่สุดในประเทศจีนมูลค่ามากกว่า 15 ล้านล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 5 เมษายน 2565)

ปัจจุบัน TENCENT DR ดำเนินธุรกิจให้บริการทางด้านการสื่อสารเป็นหลัก และเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียขนาดใหญ่ของจีนอย่างวีแชต (WeChat) ซึ่งมีบริการครอบคลุมกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ทั้งโซเชียลเน็ตเวิร์ค ฟินเทค (Fintech) ธุรกิจเอ็นเตอร์เทน เมนท์และระบบชำระเงินของจีน

ROV

นอกจากนี้ ยังเป็นบริษัทเกมส์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่คุ้นหูคนไทยอย่าง RoV, Clash of Clan และ PUBG อีกด้วย

การเสนอขายตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ Tencent DR ในครั้งนี้ ยังตอบโจทย์เรื่อง การลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการการจองซื้อแบบไร้กระดาษ (Paperless) ลดการเดินทางไปสาขา สามารถทำรายการผ่านแอปพลิเคชันหรือระบบออนไลน์ได้ทันที

การออกและเสนอขาย DR ครั้งนี้ นับเป็นการยกระดับการลงทุน และลดข้อจำกัดการลงทุนหุ้นต่างประเทศของนักลงทุนไทยในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะการเข้าถึงการลงทุน

ทั้งนี้เนื่องจาก การลงทุนหุ้นต่างประเทศปัจจุบันมีความยุ่งยาก ซับซ้อน ต้องเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศ มีการกำหนดขั้นต่ำในการลงทุน และมีค่าธรรมเนียมซื้อขายสูง แต่ DR สามารถลงทุนผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่มีอยู่ได้ทันที ลงทุนขั้นต่ำเพียง 1 DR และซื้อขายเป็นเงินบาท ทำให้การลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

กรุงไทย

ขณะที่ธนาคารในฐานะผู้ออก DR จะทำหน้าที่ซื้อหลักทรัพย์ต่างประเทศแล้วนำมาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมจะทำหน้าที่ติดตามข่าวสารอัพเดตให้กับนักลงทุน เมื่อหุ้นอ้างอิงต่างประเทศจ่ายเงินปันผล ธนาคารจะส่งผ่านเงินปันผลหลังหักค่าใช้จ่ายให้กับผู้ถือ DR

”ธนาคารจะเปิดเสนอขาย Tencent DR ให้นักลงทุนทั่วไปจองซื้อผ่านผู้จัดจำหน่ายหลัก 2 ราย ดังนี้

1. บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย ซีมิโก้ จำกัด โดยนักลงทุนสามารถลงชื่อแสดงความสนใจลงทุนใน TENCENT DR ผ่านเว็บไซต์ https://www.ktzmico.com/th/iporegister ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2565 ถึงวันที่ 17 เมษายน 2565

2. บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) สามารถจองซื้อได้ง่าย ๆ เพียง 2 ขั้นตอน คือ

  • เปิดบัญชีออนไลน์เพื่อจองซื้อ โดยไม่ใช้เอกสารได้ภายใน 8 นาที (ไม่เว้นวันหยุด) ภายในวันที่ 15 เมษายน 2565
  • ทำการ จองซื้อ พร้อมยืนยันการจองผ่านออนไลน์ที่มีความสะดวกและรวดเร็วได้ที่ https://www.finansiahero.com หรือhttps://www.fnsyrus.com/tencent80 ตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2565 ถึงเวลา 12.00 น. (เที่ยง) ของวันที่ 21 เมษายน 2565
รวินทร์ บุญญานุสาสน์
รวินทร์ บุญญานุสาสน์

ผู้จองซื้อจะต้องชำระเงินค่าจองซื้อเต็มจำนวนที่ราคาหน่วยละ 20 บาท และจะได้รับเงินส่วนต่างคืนหากราคาเสนอขายสุดท้ายต่างจากราคาจองซื้อ 20 บาท ซึ่งมีรายละเอียดการคืนเงินส่วนต่างเป็นไปตามหนังสือชี้ชวน โดยธนาคารจะประกาศราคาจองซื้อสุดท้าย (Final Price) ให้นักลงทุนทราบทางเว็บไซต์ธนาคารต่อไป

นักลงทุนรายย่อยที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขาหรือ Krungthai Contact Center โทร. 02-111-1111

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo