Stock

‘ราคาน้ำมัน’ ขึ้นไม่หยุด รับข่าว ‘สหรัฐ’ ปฏิเสธระบายน้ำมันสำรองยุทธศาสตร์

ราคาน้ำมันขยับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชีย หลังสหรัฐ ออกมาปฏิเสธรายงานข่าว เรื่องแผนการระบายน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ ออกสู่ตลาด ในช่วงเวลาที่การจัดหาอยู่ในภาวะตึงตัว และราคาพุ่งสูงขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท กำหนดส่งมอบเดือนพฤศจิกายน ซื้อขายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่ตลาดเอเชียช่วงเช้าวันนี้ (8 ต.ค.) ขยับสูงขึ้นราว 1.1% ใกล้แตะระดับ 79 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากที่กระทรวงพลังงานสหรัฐ แถลงว่า ในขณะนี้ ยังไม่มีแผนที่จะระบายน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ออกมา

shutterstock 1667274388

“กระทรวงพลังงานสหรัฐ ยังจับตาการจัดหาในตลาดน้ำมันโลกอย่างใกล้ชิด และจะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินว่า ควรใช้มาตรการที่จำเป็นหรือไม่ และเมื่อใด”

แถลงการณ์บอกด้วยว่า กระทรวงจะพิจารณาเครื่องมือทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อปกป้องชาวอเมริกัน และรับมือกับการจัดหาตึงตัวในตลาด

“แต่ในขณะนี้ เรายังไม่มีแผนที่จะระบายน้ำมันออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ และไม่มีแผนระงับการส่งออกน้ำมันดิบ”

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังนางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานสหรัฐ ออกมาระบุว่า ทางกระทรวงกำลังพิจารณาถึงการระบายน้ำมันสำรองทางยุทธศาสตร์ เพื่อรับมือกับราคาน้ำมันเบนซิน ที่พุ่งสูงขึ้น และว่า รัฐบาลอาจสั่งห้ามส่งออกน้ำมันดิบ เพื่อให้ปริมาณน้ำมันยังคงเพียงพอในสหรัฐ

ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลสหรัฐจะปล่อยน้ำมันออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ ก็ต่อเมื่อเกิดภาวะการจัดหาตึงตัว ที่เป็นผลมาจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ การโจมตีของผู้ก่อการร้าย และสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมือง

ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562 อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคำสั่งให้ระบายน้ำมันจากคลังดังกล่าว หลังเกิดเหตุโจมตีโรงกลั่นน้ำมันในซาอุดีอาระเบีย

ท้้งนี้ ในช่วงต้นสัปดาห์ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ทะยานสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นับตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา หลังจากที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร ที่เรียกรวมกันว่า โอเปคพลัส มีมติจะปรับเพิ่มเพดานการผลิตอย่างค่อยเป็นไปในเดือนหน้า แม้ว่าจะเกิดภาวะตึงตัวในตลาดอย่างรวดเร็วก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo