Stock

‘ดาวโจนส์’ ลดลง 52.04 จุด กังวล ‘เฟด’ ตรึงดอกเบี้ยนาน จับตา ‘เอ็นวิเดีย’ รายงานผลประกอบการ

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (22 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ลดลง 52.04 จุด ท่ามกลางความกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ จะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงนานกว่าที่คาดไว้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ล่าสุดอยู่ที่ 39,820.95 จุด ลดลง 52.04 จุด หรือ 0.13% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 5,319.13 จุด ลดลง 2.28 จุด หรือ 0.04% และดัชนีแนสแด็ก ที่ 16,843.63 จุด เพิ่มขึ้น 11.01 จุด หรือ 0.07%

ดาวโจนส์

นายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในสมาชิกบอร์ดผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และเป็นสมาชิกถาวรของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด แสดงความเห็นว่า เฟดไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกต่อไป เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจหลายตัวในช่วงที่ผ่านมา ดูเหมือนบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อกำลังชะลอตัวลง

อย่างไรก็ดี เขายังไม่พร้อมที่จะสนับสนุนการลดดอกเบี้ย เพราะต้องการเห็นหลักฐานที่จะสร้างความมั่นใจมากขึ้น ก่อนที่จะดำเนินการดังกล่าว

นายวอลเลอร์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ของเขาเกี่ยวกับกำหนดเวลา และขนาดของการลดดอกเบี้ย แต่ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนักเกือบ 70% ต่อการคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้อย่างน้อย 0.25% ในเดือนกันยายน

นักลงทุนยังรอดูการเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 1/2567 ของบริษัทเอ็นวิเดีย หลังปิดตลาดวันนี้ โดยคาดว่า บริษัทจะมีกำไร และรายได้พุ่งขึ้น 400% และ 240% ตามลำดับ เมื่อเทียบรายปี

ตลาดยังเกาะติดการเปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินของเฟดครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 30 เมษายน-1พฤษภาคมที่ผ่านมา ในวันนี้ รวมทั้งดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่จะเปิดเผยในวันที่ 31 พฤษภาคม เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้กำหนดเวลาในการลดดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ โดยสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo