Stock

‘ดาวโจนส์’ ปิดลบ 43.10 จุด กังวลทิศทางดอกเบี้ยเฟด

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในวันพุธ (3 เม.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดส่งสัญญาณไม่เร่งปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 39,127.14 จุด ลดลง 43.10 จุด หรือ -0.11%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,211.49 จุด เพิ่มขึ้น 5.68 จุด หรือ +0.11% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 16,277.46 จุด เพิ่มขึ้น 37.01 จุด หรือ +0.23%

ดาวโจนส์

ในช่วงแรกนั้น ตลาดได้รับปัจจัยหนุนจากความหวังที่ว่าเฟดจะเริ่มพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 51.4 ในเดือนมีนาคม จากระดับ 52.6 ในเดือนกุมภาพันธ์ โดยดัชนีภาคบริการเดือนมีนาคม ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และลดลงสู่ระดับต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 52.7

ตลาดลดช่วงบวกในเวลาต่อมา หลังจากนายพาวเวลยังคงย้ำจุดยืนในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมว่าด้วยแนวโน้มเศรษฐกิจซึ่งจะจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดเมื่อวานนี้ว่า เฟดจะไม่เร่งรีบในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งและตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาดในช่วงที่ผ่านมา

ขณะที่นายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา กล่าวในรายการ “Squawk Box” ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อวานนี้ว่า เขาคาดว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในปีนี้ และจะเกิดขึ้นในไตรมาส 4/2567 พร้อมกับกล่าวว่าประสิทธิภาพการผลิตที่แข็งแกร่ง และการฟื้นตัวของห่วงโซ่อุปทาน รวมทั้งตลาดแรงงานที่ยืดหยุ่น สิ่งเหล่านี้ล้วนบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงช้ากว่าที่มีการคาดการณ์ไว้

ความเห็นของนายบอสติกสวนทางกับการคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ในการประชุมเฟดเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่เฟดยังคงส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้

หุ้น 7 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ปิดในแดนบวก นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มบริการด้านการสื่อสารปรับตัวขึ้น 0.7% และดัชนีหุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวขึ้น 06% ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ร่วงลง 1.1% และดัชนีหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภค ลดลง 0.4%

นักลงทุน ยังรอดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่จะเปิดเผยในวันศุกร์ (5 เม.ย.) โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นเพียง 205,000 ตำแหน่งในเดือนมีนาคม ชะลอตัวจากระดับ 275,000 ตำแหน่งในเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่คาดว่าอัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.9%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo