Stock

‘GULF’ ประกาศความสำเร็จ เสนอขายหุ้นกู้ 20,000 ล้านบาท ผู้ลงทุนสนใจจองซื้อล้นหลาม

“GULF” ประกาศความสำเร็จ เสนอขายหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ และไม่มีประกัน 5 ชุด มูลค่ารวม 20,000 ล้านบาท ผู้ลงทุนสนใจจองซื้อล้นหลาม 

วันนี้ (1 เม.ย.) บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ได้ออกหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิและไม่มีประกัน มูลค่ารวมทั้งสิ้น 20,000 ล้านบาท โดยเสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน (Institutional Investors) และ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ (High Net Worth)

GULF

เบื้องต้น บริษัทแสดงความประสงค์จะเสนอขายหุ้นกู้เป็นจำนวน 15,000 ล้านบาท แต่เนื่องจากหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนสถาบัน และผู้ลงทุนรายใหญ่เป็นจำนวนมาก โดยแสดงความจำนงในการจองหุ้นกู้ของบริษัทมากถึง 3.10 เท่าของจำนวนที่ประสงค์จะเสนอขาย (Oversubscription) บริษัทจึงได้ใช้สิทธิการเสนอขายหุ้นกู้เพิ่มเติม (Greenshoe) เป็นจำนวน 5,000 ล้านบาท รวมเป็น 20,000 ล้านบาท

หุ้นกู้ที่กัลฟ์เสนอขายในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 5 ชุด

  • หุ้นกู้อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.03% ต่อปี มูลค่า 2,000 ล้านบาท
  • หุ้นกู้อายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.35% ต่อปี มูลค่า 4,528 ล้านบาท
  • หุ้นกู้อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.37% ต่อปี มูลค่า 6,472 ล้านบาท
  • หุ้นกู้อายุ 7 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.55% ต่อปี มูลค่า 3,000 ล้านบาท
  • หุ้นกู้อายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.84% ต่อปี มูลค่า 4,000 ล้านบาท

โดยเฉลี่ยอัตราดอกเบี้ยคงที่เท่ากับ 3.45% และอายุเฉลี่ยหุ้นกู้เท่ากับ 5.87 ปี

ทั้งนี้ กัลฟ์ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ในระดับ A+ แนวโน้มคงที่ และหุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับในระดับ A แนวโน้มคงที่ จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด โดยบริษัทได้แต่งตั้งให้ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ในครั้งนี้ ซึ่งได้เปิดจองซื้อหุ้นกู้ระหว่างวันที่ 27-29 มีนาคม 2567 และได้ออกหุ้นกู้ในวันที่ 1 เมษายน 2567

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน กัลฟ์ กล่าวว่า การเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ท่ามกลางตลาดการเงินที่ผันผวน แต่กัลฟ์ยังได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี โดยมียอดจองหุ้นกู้เกินกว่าจำนวนที่ต้องการเสนอขายสูงถึง 3 เท่า ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่บริษัทเสนอขายหุ้นกู้มา สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง และศักยภาพการเติบโตอย่างต่อเนื่องในกลุ่มธุรกิจของกัลฟ์

GULF
ยุพาพิน วังวิวัฒน์

“ต้องขอขอบคุณนักลงทุนทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจลงทุน และขอบคุณสถาบันการเงินทั้ง 6 แห่งในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ ที่ทำให้การเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก”

กัลฟ์มีแผนที่จะนำเงินจากการเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวไปใช้ในการชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงิน และนำไปขยายธุรกิจของบริษัทฯ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo