Stock

ตลท. เล็งจ่ายเงินเยียวยานักลงทุน หลังปลด SP หุ้น MILL-JKN ผิดพลาด!

ตลท. เล็งจ่ายเงินเยียวยานักลงทุน หลังปลด SP หุ้น MILL และ JKN ผิดพลาด ยืนยันจะไม่เกิดขึ้นอีก!!

นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมาย และหัวหน้ากลุ่มงานเลขานุการองค์กร และกำกับองค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวถึงกรณีเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 ระบบมีการเปิดให้ซื้อขายหุ้น บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป (JKN) และ บมจ.มิลล์คอน สตีล (MILL) ทั้งที่ติดเครื่องหมาย SP หรือ ห้ามซื้อขายหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เนื่องจากไม่ส่งงบการเงิน ปี 2566 นั้น

ปลด SP

ทั้งนี้ ระบบได้มีการปิดให้ซื้อขายในช่วง 20 นาทีแรกที่เปิดตลาด ก่อนจะสั่งยุติการซื้อขายในหุ้นทั้ง 2 ตัว และยกเลิกคำสั่งซื้อขายในช่วงเวลาดังกล่าว โดยยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากความไม่เข้าใจในคำสั่งของระบบจับคู่คำสั่งซื้อขาย หรือ NASDAQ MME ทำให้เกิดความผิดพลาดในการส่งคำสั่งออกไป

โดยเจ้าหน้าที่ต้องการเปิดระบบคำสั่งซื้อขายเฉพาะหุ้น บมจ.เพาเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง (PLE) เท่านั้น ซึ่งถูกขึ้นเครื่องหมาย SP มาตั้งแต่ วันที่ 1 มีนาคม 2567 เช่นกัน ซึ่ง ตลท. อนุญาตให้กลับมาซื้อขายได้ตามปกติ หลังจากส่งงบการเงินปี 2566 แล้ว แต่ระบบปลดคำสั่งซื้อขายหุ้นพร้อมกันทั้ง 4 หลักทรัพย์ ได้แก่ PLE-JKN-MILL และหุ้น บมจ.กุลธรเคอร์บี้ (KKC)

จากการตรวจสอบพบว่าช่วงเวลาดังกล่าว มีมูลค่าการซื้อขายรวมประมาณ 6 ล้านบาท เชื่อว่ามูลค่าความเสียหายน่าจะไม่เกินจำนวนนี้ ซึ่งทาง ตลท. จะพูดคุยกับโบรกเกอร์สมาชิกเพื่อเยียวยาความเสียเสียหายที่เกิดขึ้น แต่ไม่ใช่การซื้อหุ้นคืน พร้อมย้ำว่าจะไม่ให้เกิดกรณีแบบนี้ขึ้นอีก

ปลด SP
นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล

ทั้งนี้ ยืนยันว่าระบบของ NASDAQ นั้นดี ซี่งใช้ในตลาดหุ้นหลายแห่งทั่วโลก แต่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังไม่คุ้นเคยกับระบบเนื่องจากเพิ่งเริ่มใช้ระบบดังกล่าวเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566 (ยังไม่ถึง 1 ปี ) จากนี้จะเพิ่มความระมัดระวัง และทำความเข้าใจกับระบบ รวมถึงพูดคุยกับทาง NASDAQ เพิ่มเติม และยืนยันว่าจะไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นอีก

ส่วนความคืบหน้าการขยายเวลาเทรดหุ้น โดยจะเปิดการซื้อขายช่วงบ่ายให้เร็วขึ้น 30 นาที ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ตลท.เตรียมระบบพร้อมแล้ว และช่วงที่ผ่านมาได้ทดสอบระบบกับสมาชิกเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการเปิดให้นักลงทุนมีเวลาซื้อขายมากขึ้น คาดหวังว่าจะช่วยหนุนให้ส่วนปริมาณการซื้อขาย (Volume) เพิ่มมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK