Stock

‘ดาวโจนส์’ ปิดลบ 23.39 จุด นักลงทุนรอดูข้อมูล ‘เงินเฟ้อ’

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ปิดซื้อขายวานนี้ (28 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ลดลง 23.39 จุด ขณะนักลงทุนรอการเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐในวันนี้ ซึ่งอาจบ่งชี้ถึงกำหนดเวลาที่เป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ จะลดดอกเบี้ย

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดที่ 38,949.02 ลดลง 23.39 จุด หรือ -0.06% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 5,069.76 จุด ลดลง 8.42 จุด หรือ -0.17% และดัชนีแนสแด็กปิดที่ 15,947.74 จุด ลดลง 87.56 จุด หรือ -0.55%

ดาวโจนส์

บรรดานักลงทุนรอการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จับตา ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบรายเดือนในเดือนมกราคม

การเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อที่สูงเกินคาดของสหรัฐในช่วงที่ผ่านมา และความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดบางคนทำให้ตลาดเลื่อนการคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของเฟดเป็นเดือนมิถุนายน จากเดือนมีนาคม

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4/2566 บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 3.2% ในไตรมาสดังกล่าว แต่ต่ำกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 3.3%

นอกเหนือจากข้อมูล PCE นั้น นักลงทุนจะรอดูข้อมูลจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และข้อมูลกิจกรรมการผลิตของสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วย ซึ่งจะช่วยประเมินความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐและแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย

นางซูซาน คอลลินส์ ประธานธนาคารเฟดสาขาบอสตันกล่าววานนี้ว่า เฟดควรใช้เวลาในการประเมินข้อมูลเศรษฐกิจก่อนที่จะทำการเปลี่ยนแปลงนโยบายใดๆ เพื่อให้แน่ใจว่า เฟดจะสามารถรับประกันด้านเสถียรภาพราคาและอัตราการจ้างงานสูงสุด

นอกจากนี้ นายจอห์น วิลเลียม ประธานเฟดสาขานิวยอร์กกล่าวว่า มีโอกาสที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้ โดยจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่จะมีการเปิดเผยออกมา

หุ้น 7 ใน 11 กลุ่มของดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดบวก นำโดยกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มการเงินปรับตัวขึ้น 1.28% และ 0.35% ตามลำดับ ขณะที่กลุ่มบริการด้านการสื่อสารและกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวลง 0.92% และ 0.55% ตามลำดับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo