Stock

พร้อมมั้ย! ตลท. เล็งขยายเวลาเทรดหุ้นภาคบ่ายเร็วขึ้น 30 นาที คาดเริ่มไตรมาส 2/67

พร้อมมั้ย! “ตลาดหลักทรัพย์” เล็งขยายเวลาเทรดหุ้นภาคบ่ายเร็วขึ้น 30 นาที คาดเริ่มภายในไตรมาส 2/2567

นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมายและหน้าหน้ากลุ่มงานเลขานุการองค์กรและกำกับองค์กร ในฐานะโฆษกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. กล่าวว่า ตลท. เตรียมขยายเวลาการซื้อขายหุ้นเป็น 5 ชั่วโมง จากเดิม 4.30 ชั่วโมง โดยจะขยายเวลาการซื้อขายในช่วงภาคบ่ายเร็วขึ้น 30 นาที และจะเริ่มการซื้อขายภาคบ่าย 14.00 – 16.30 น. คาดว่าน่าจะเริ่มขยายเวลาการซื้อขายภายในไตรมาส 2/2567

เทรดหุ้น

นอกจากนี้ ได้รายงานความคืบหน้าการยกระดับการทำงาน โดยล่าสุด ตลท. ได้ว่าจ้างบริษัทต่างประเทศเพื่อเข้ามาช่วยศึกษาโปรแกรมเทรดดิ้ง ซึ่งได้เริ่มศึกษาแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และคาดว่าประมาณสัปดาห์หน้าจะมีรายงานออกมาเบื้องต้น

โดยจะเป็นข้อมูลที่นำไปใช้ในการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยจะนำมารวมในผลการศึกษาทั้งหมดก่อนที่จะส่ง Final report ทั้งนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ 2567 หรือช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2567

เทรดหุ้น

นอกจากนี้ได้ยกระดับการกำกับดูแลบริษัทจดทะเบียนต่าง ๆ คือ แยกเครื่องหมาย “C-sign” เพื่อยกระดับการเตือน โดยคาดว่าจะเริ่มใช้เครื่องหมาย C ไม่เกินปีนี้ แบ่งเป็น

  • CB เพื่อบ่งชี้เหตุการณ์ให้แก่นักลงทุนว่า บริษัทดังกล่าวอาจมีเหตุน่ากังวลในการดำเนินธุรกิจ เช่น equity น้อย, รายได้น้อย ขาดทุนติดต่อกัน หรือผิดนัดชำระหนี้
  • CS จะเกี่ยวข้องกับปัญหางบการเงิน เช่น ผู้สอบบัญชีไม่แสดงความเห็น สำนักงาน ก.ล.ต.สั่งให้ทำ Special Audit
  • CF เป็นบริษัทที่มีปัญหาประเด็น Free Float ไม่เป็นไปตามเกณฑ์
  • CC ประเด็นกังวลที่เกี่ยวกับการไม่ปฏิบัติตาม เช่น บริษัทมี AC ไม่ครบองค์ประกอบตามที่กฎหมายกำหนด เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo