Stock

ถึงเวลา ‘ช้อนหุ้น’ สำหรับ ‘นักลงทุนสาย VI’

ในเวลานี้ตลาดหุ้นไทยตกลงมาเยอะมาก โดย SET Index อยู่ในระดับต่ำกว่า 1,400 จุด และเป็นจุดที่แย่ที่สุดในรอบกว่า 3 ปี

เรียกว่าเป็นจุดวัดใจของนักลงทุนได้เลยว่าจะยังคงมีความหวังกับตลาดหุ้นไทยและเป็นโอกาสเข้าลงทุน หรือจะถอดใจแล้วกระโดดออกไปหาโอกาสอื่นๆ 

สาเหตุหลัก ๆ ที่หุ้นไทยเจอวิกฤติ ยังคงมาจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ อายุ 10 ปี ที่กลับขึ้นมาใกล้เคียง 5% หลังการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่า จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในระดับสูงอีกระยะหนึ่ง จนกว่าเงินเฟ้อจะกลับมาอยู่ในระดับปกติ

ประกอบกับความกังวลของสถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอลที่อาจยืดเยื้อกว่าที่คิด กดดันให้ตลาดหุ้นช่วงนี้ปรับตัวลงแรงหลายวันติดต่อวัน

shutterstock 2357015911

อย่างไรก็ดี บทวิเคราะห์ บล. บัวหลวง มีมุมมองต่อเรื่องนี้ว่านี่เป็น “บททดสอบครั้งสุดท้าย” โดยเป็นจังหวะเข้าช้อนหุ้นพื้นฐานเก็บไว้ สำหรับนักลงทุนสาย VI หรือ Value Investmetor โดยให้เหตุผลสนับสนุน ดังนี้

  • บอนด์ยีลด์เริ่มนิ่ง ความผันผวนของตลาดลดลง

ปัจจัยหนุนที่จะหนุนการรีบาวด์ของหุ้นไทย มาจากความผันผวนในตลาดพันธบัตร ที่คาดว่าจะเริ่มน้อยลง  โดยเฉพาะในสหรัฐ เมื่อผ่านพ้นการประชุมเฟด วันที่ 1 พฤศจิกายน และหากเฟดคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ตามที่ตลาดคาด ทำให้จะเริ่มเห็นบอนด์ยีลด์ในตลาดสหรัฐที่ลดลง ซึ่งจะส่งผลมาถึงบอนด์ยีลด์ไทย ให้เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกัน

  • ภาวะสงครามในอิสราเอลคาดอยู่ในวงจำกัด ไม่กระทบจนราคาน้ำมันดิบพุ่งทะยาน

ขณะที่ประเด็นเรื่องสงครามแม้จะยังคงยืดเยื้อ แต่จะถูกตีวงจำกัด ไม่น่าลุกลามไปถึงระดับสงครามโลก หรือสงครามข้ามภูมิภาค เพราะฉะนั้น จึงไม่ส่งผลกระทบจนกระทั่งดันราคาน้ำมันดิบให้พุ่งทะยานไปมากกว่านี้แล้ว

  • ปัจจัยในประเทศ เรื่องการแจกเงินดิจิทัล เริ่มเห็นแนวทางชัดเจน

 แม้กระแสดราม่าของนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท จะยังไม่จบ แต่เชื่อว่าความกังวลในตลาดหุ้นพร้อมจบแล้ว หลังเริ่มเห็นแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจนขึ้น 

  • ดัชนีหุ้นไทยเข้าเขต Super Oversold ที่บริเวณ 1,330 จุด

ปัจจัยเชิงเทคนิคชี้ว่าดัชนีหุ้นไทยอยู่ใกล้โซน 1,330 จุด กำลังจะเข้าเขตขายมากเกินไป หรือที่เรียกว่า Super Oversold ในกราฟ รายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน ทำให้คาดว่าแรงขายระยะสั้นจะเริ่มแผ่วลงหากไม่เกิดภาวะ Panic sell 

กลยุทธ์ บล.บัวหลวง สำหรับในระยะสั้น แนะนำซื้อเล่มรีบาวด์ ในกลุ่มที่เล่มตรงข้ามกับบอนด์ยีลด์ จากความสัมพันธ์ของราคาหุ้น กับผลตอบแทนพันธบัตร เช่น หุ้นโรงไฟฟ้า และ หุ้นสินเชื่อส่วนบุคคล

shutterstock 1049641082

ส่วนกลยุทธ์ในระยะยาว มองว่าการที่ช่วงนี้หุ้นไทยปรับตัวลงมาแรงมาก ควรเน้นการช้อนซื้อกองทุนรวมที่เน้นหุ้นพื้นฐานในประเทศ โดยเฉพาะใครที่ต้องการซื้อกองทุนเพื่อลดหย่อนภาษี สัปดาห์นี้ต้องถ่วงน้ำหนักให้มากกว่าปกติ

สำหรับหุ้นแนะนำ ได้แก่ ADVANC จากผลประกอบการดีต่อเนื่อง การแข่งขันลด หนุน ARPU, BCH จากผลประกอบการดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ หนุนจากปัจจัยฤดูกาล และฐานผู้ป่วยปกติกลับมา

GULF เป็นหุ้น Top Pick กลุ่มโรงไฟฟ้าที่ได้รับผลลบจากข่าวช่วงนี้น้อย จนราคาลงไปถูกกว่าพื้นฐานมาก เหมาะกับการสะสมเล่นรีบาวน์ระยะสั้น หรือแม้แต่ลงทุนระยะยาว 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน