Stock

‘OR’ กลับมาใกล้ไอพีโอ เป็นโอกาสหรือรอก่อน

ราคา OR กลับมาใกล้ไอพีโอ เป็นโอกาสหรือรอก่อน ขณะที่ความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ยังมีมุมมองเชิงบวก

ล่าสุดวันที่ 29 กันยายน 2566 ราคาหุ้น OR หรือ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ผู้นำในธุรกิจค้าปลีกน้ำมันและบริการค้าปลีกอื่นๆ เช่น ธุรกิจกาแฟ ร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ และการให้บริหารจัดการพื้นที่ภาพในสถานีบริการน้ำมัน ราคาหุ้นของบริษัทปิดตลาดอยู่ที่ 18.70 บาทต่อหุ้น โดยระหว่างวันราคาต่ำสุด 18.20 บาทต่อหุ้น เรียกว่าร่วงลงจนใกล้ระดับราคาเสนอขายไอพีโอเมื่อปี 2564 ที่ 18 บาทต่อหุ้น

หากจำกันได้ OR เคยเป็นหุ้นไอพีโอที่กระแสร้อนแรงมาก โดยมีการเปิดจองแบบ small lot first เพื่อให้นักลงทุนรายย่อยมีโอกาสซื้อหุ้นอย่างทั่วถึง และมียอดจองเกินกว่าความต้องการมหาศาล พอถึงวันเข้าเทรดวันแรก ราคาหุ้นก็พุ่งเหนือจองที่ 26.50 บาทต่อหุ้น สูงกว่าไอพีโอ 47% และเพียงเดือนกว่า OR ก็ขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 32.75 บาทต่อหุ้น

เกิดอะไรขึ้นกับหุ้น OR

แต่หลังจากนั้นราคาหุ้น OR ก็เคลื่อนไหวเป็น Sideway Down มาโดยตลอด ส่วนหนึ่งมาจากภาวะตลาดหุ้นไทยที่ซบเซา ในขณะที่ผลประกอบการของบริษัทแม้จะยืนระยะได้ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจ แต่ก็ไม่ได้สร้างการเติบโตแบบโดดเด่นอย่างที่ตลาดคาดหวังเอาไว้

ไอพีโอ

โดยเฉพาะผลประกอบการไตรมาส 2/2555 บริษัทมีรายได้ 187,708 ล้านบาท 11.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไร 2,756 ล้านบาท ลดลง 58% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เป็นเพราะกำไรขั้นต้นของธุรกิจน้ำมันที่อ่อนตัวลงเฉลี่ยต่อลิตรลดลง 0.65 บาท อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายดำเนินงานปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากค่าใช้บริการคลัง ค่าสาธารณูปโภค และค่าส่งเสริมการขายที่ปรับเพิ่มขึ้น

กระทั่งช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนกันยายน 2566 หุ้น OR ก็หลุดแนวรับ 20 บาทต่อหุ้นครั้งแรก เป็นสัญญาณสำคัญที่สะท้อนว่าราคาหุ้นอาจจะเคลื่อนไหวเป็นขาลงในระยะยาวได้ จนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ปิดที่ 18.10 บาท เป็นราคาปิดต่ำสุดนับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

สำหรับประเด็นที่เข้ามากดดันราคาหุ้น OR แรง ๆ ในช่วงนี้ อาจจะมาจากราคาน้ำมันดิบโลกที่กลับเพิ่มขึ้นประมาณ 30% ในไตรมาส 3 เนื่องจากการลดการผลิตของกลุ่ม OPEC+ ซึ่งนักลงทุนอาจมองได้ว่าความผันผวนดังกล่าวจะทําให้ OR มีโอกาสที่จะขาดทุนสต็อกน้ำมันได้ นอกเหนือจากนี้ก็คงเป็นผลกระทบทางอ้อมของภาวะตลาดหุ้นไทยที่หลุด 1500 จุด

ไอพีโอ

เอายังไงดีกับหุ้น OR

OR จัดเป็นหุ้นมหาชนที่มีนักลงทุนรายย่อยถืออยู่เต็มพอร์ตจำนวนมาก  อย่างไรก็ตาม การที่ราคาหุ้นย่อลงมาใกล้ 18 บาทแบบนี้ เชื่อว่าคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่หวั่นใจ โดยเฉพาะคนที่มีผลขาดทุนจากการเข้าซื้อในต้นทุนที่สูงกว่าราคาจองไอพีโอ

เมื่อลองสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ทั้งหมด 17 แห่ง ที่ครอบคลุมการวิเคราะห์หุ้น OR พบว่าส่วนใหญ่ยังมีมุมมองเชิงบวก แนะนำซื้อสะสม ราคาเป้าหมายเฉลี่ย ณ ปี 2566 ที่ 24.36 บาทต่อหุ้น เพราะคาดการณ์ว่าภาพรวมธุรกิจของ OR น่าจะดีขึ้นตามลำดับ ค่าการตลาดผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว

ขณะที่ธุรกิจ Non-Oil จะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นได้ต่อไปด้วยอัพไซต์ของการลงทุนซื้อกิจการที่กำลังจะผลิดอกออกผลในระยะยาว ส่วนกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นในประเทศไทยและอาเซียน จะหนุนปริมาณขายของธุรกิจน้ำมันให้เพิ่มขึ้นในไตรมาส 3/2566

ไอพีโอ

เพราะฉะนั้น สำหรับใครที่มีเป้าหมายต้องการถือลงทุนระยะยาว จังหวะนี้อาจจะเป็นโอกาสในการสะสมได้เช่นกัน หากคุณเชื่อในศักยภาพการเติบโตของ OR และมองว่ากลยุทธ์กระจายการลงทุนในธุรกิจอื่นๆ เช่น ร้านอาหาร แบตเตอรี่ จะประสบความสำเร็จในอนาคต นอกจากนี้ ราคาที่ปรับตัวลงมาอยู่ในโซนถูกมากเมื่อเทียบกับตลาด เทียบกับหุ้นตัวอื่นในอุตสาหกรรม และเทียบตัวเองในอดีต

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน