Stock

ตลาดทุนเผชิญความท้าทาย ‘KBank Private Banking’ แนะลงทุนกองทุนหุ้นนอกตลาด

KBank Private Banking นำเสนอกองทุนหุ้นนอกตลาด โดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยีช่วงเริ่มก่อตั้ง คว้าโอกาสผลตอบแทนโดดเด่นในธุรกิจศักยภาพเติบโตสูงทั่วโลก รับมือภาวะเศรษฐกิจ ตลาดทุน เผชิญความท้าทายรอบด้าน

​ดร.ตรีพล ภูมิวสนะ Senior Managing Director, Private Banking Business Head, Private Banking Group ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า นักลงทุนที่ลงทุนในตลาดทุนกำลังเผชิญกับความท้าทายรอบด้าน จาก 3-4 ปัจจัยหลัก ไม่ว่าจะเป็น อัตราเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง ดอกเบี้ยทั่วโลกยังไม่แน่นอนว่าอยู่ในช่วงขาลงแล้วหรือยัง ทำให้โอกาสที่เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอยยังคงมีอยู่

กองทุนหุ้นนอกตลาด
ดร.ตรีพล ภูมิวสนะ

นอกจากนี้ ยังมีความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ยังคงต้องจับตา ทำให้ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา นักลงทุนจึงไม่สามารถสร้างผลตอบแทนตามที่คาดหวังได้ จากการลงทุนในตลาด

KBank Private Banking ในฐานะที่ปรึกษาด้านการลงทุนจึงเฟ้นหาผลิตภัณฑ์ที่จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่โดดเด่นให้กับนักลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมแนะนำให้นักลงทุนแบ่งสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์นอกตลาด คิดเป็นสัดส่วน 20-25% ของพอร์ตการลงทุน เพราะเชื่อว่าราคาของสินทรัพย์นอกตลาด จะไม่ผันผวน แต่จะขึ้นอยู่กับผลการดำเนินการที่แท้จริง จึงจะไม่ส่งผลกระทบต่อผลตอบแทนที่นักลงทุนควรจะได้รับ

ล่าสุด KBank Private Banking ร่วมกับ Lombard Odier นำเสนอกองทุนหุ้นนอกตลาด (Private Equity Fund) ที่เน้นลงทุนในกลุ่มธุรกิจที่เพิ่งเริ่มก่อตั้งกิจการ หรือ Venture Capital (VC) ผ่าน กองทุนเปิด K Global VC PE 23A ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย หรือ K-GVC23A-UI ลงทุนในหุ้นนอกตลาด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มธุรกิจที่เพิ่งเริ่มก่อตั้งกิจการ ในธีมเทคโนโลยีที่มีศักยภาพ และมีโอกาสประสบความสำเร็จในอนาคต เช่น เทคโนโลยีเพื่อการบริโภค เทคโนโลยีเพื่อการดูแลสุขภาพ หรือเทคโนโลยีเพื่อต่อยอดและยังกระจายลงทุนในกว่า 300 ธุรกิจทั่วโลก ทั้งในยุโรป 45% สหรัฐอเมริกา 35% และเอเชีย 20%

shutterstock 2112092540

ดร.ตรีพล กล่าวเสริมว่า ธุรกิจในกลุ่มเทคโนโลยีเป็นที่น่าจับตาในช่วงนี้ เพราะในปีที่ผ่านมา การดำเนินนโยบายการเงินแบบตึงตัวของธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลก ได้กดดันราคาสินทรัพย์กลุ่มเทคโนโลยี ทั้งในและนอกตลาดให้ปรับตัวลง จึงเป็นบรรยากาศและโอกาสที่ดีสำหรับการเข้าลงทุนในกลุ่มเทคโนโลยี ด้วยระดับราคาและปัจจัยพื้นฐานที่น่าสนใจมากขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น การเข้าลงทุนในธุรกิจกลุ่มเทคโนโลยีในช่วงเริ่มก่อตั้งกิจการ ก่อนที่ธุรกิจจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จะสามารถสร้างมูลค่าได้สูงกว่า

ตัวอย่างเช่น บริษัท Alphabet ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google ช่วงที่ดำเนินธุรกิจก่อนเข้าตลาดหลักทรัพย์มีมูลค่ากิจการที่เพิ่มขึ้นถึง 307 เท่า ขณะที่กิจการของ Alphabet ช่วงหลังจากเข้าตลาดหลักทรัพย์แล้วมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเพียง 52 เท่า

อย่างไรก็ดี การเลือกลงทุนในธุรกิจก่อนเข้าตลาด โดยเฉพาะในช่วงแรกของกิจการ แม้จะมีโอกาสสร้างผลตอบแทนสูง แต่มีความเสี่ยงสูงเช่นเดียวกัน การลงทุนในสินทรัพย์ประเภทนี้ จึงต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์ธุรกิจในเชิงลึก และผ่านกระบวนการบริหารความเสี่ยงอย่างรัดกุม

มร.กองแซคค์ เบอร์นาร์ด Senior Investment Manager, Private Asset, Lombard Odier Investment Managers กล่าวว่า จากการเก็บข้อมูล Lombard Odier พบว่าผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นนอกตลาด (Private Equity) ให้ผลตอบแทนที่เหนือกว่า มีความผันผวนต่ำกว่า และสอดคล้องกับการดำเนินงานที่แท้จริงของธุรกิจมากกว่า เมื่อเทียบกับดัชนีหุ้นทั่วโลก (MSCI World) และ ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ (S&P500)

S 174063648
มร.กองแซคค์ เบอร์นาร์ด

นอกจากนี้ Lombard Odier ยังมีประสบการณ์ลงทุนในสินทรัพย์นอกตลาดมาเป็นเวลานาน รวมถึงมีเครือข่ายผู้จัดการกองทุนสินทรัพย์นอกตลาดที่ Lombard Odier สามารถเข้าถึงมากกว่า 130 แห่ง ซึ่งครอบคลุมกลยุทธ์การลงทุนกว่า 200 กองทุน และกว่า 4,000 ธุรกิจ

Lombard Odier ยังมีความชำนาญในการวิเคราะห์สินทรัพย์นอกตลาด การค้นหาดีลที่น่าสนใจ มีระบบในการคัดเลือกกิจการที่ละเอียด และพิจารณาความเสี่ยงอย่างรอบด้าน รวมทั้งยังมีประสบการณ์ในการบริหารกองทุน Venture Capital ทั่วโลกมาตั้งแต่ปี 2554

ดร.ตรีพล กล่าวปิดท้ายว่า ในภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่แน่นอน ทำให้โอกาสลงทุนในหุ้นนอกตลาดมีความน่าสนใจมากขึ้น เพราะหลายบริษัทกำลังเผชิญปัญหาสภาพคล่องระยะสั้น จากยอดขายไม่ขยายตัว ต้นทุนสูงขึ้น และกำไรลดลง ทำให้มีความต้องการหาพันธมิตรหรือเพิ่มทุน

ดังนั้น จึงนับเป็นช่วงเวลาที่ดี ที่กองทุนหุ้นนอกตลาดจะเข้าลงทุนในบริษัทคุณภาพดีในราคาที่ต่ำลง เพื่อเพิ่มโอก​าสสร้างกำไรได้ในอนาคต

ทั้งนี้ KBank Private Banking เชื่อว่าการลงทุนในกองทุน K-GVC23A-UI จะช่วยกระจายความเสี่ยงพอร์ตการลงทุนจากสินทรัพย์ดั้งเดิมอย่าง หุ้นและตราสารหนี้ และเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนระยะยาวให้กับนักลงทุนได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo