Stock

รวบตึงกำไรไตรมาส 1/66 หุ้นเครือซีพี ตระกูล ‘เจียรวนนท์’

รวบตึงกำไรไตรมาส 1/66 หุ้นเครือซีพี “ตระกูลเจียรวนนท์” 4 บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ Market Cap. รวมกันมากกว่า 1.39 ล้านล้านบาท 

หุ้นในเครือซีพี ภายใต้การคุมบังเหียนของตระกูล “เจียรวนนท์” ประกอบไปด้วย CPALL : บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน), CPF : บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน), MAKRO : บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) และ TRUE : บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีส่วนแบ่งเกือบถึง 10% ของมูลตลาดหุ้นไทยทั้งหมด

โดยมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap.) ของทั้ง 4 บริษัทรวมกันมากถึง 1,394,246.19 ล้านบาท แบ่งเป็น CPALL มูลค่า 568,181.16 ล้านบาท CPF มูลค่า 174,808.22 ล้านบาท MAKRO มูลค่า 423,212.94 ล้านบาท TRUE มูลค่า 228,043.87 ล้านบาท

ขณะที่ผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1 ปี 2566 ของแต่ละบริษัท มีรายละเอียดสำคัญ ดังนี้

หุ้นเครือซีพี

 

หุ้นเครือซีพี Market Cap. กว่า 1.39 ล้านล้านบาท 

CPALL กำไรสุทธิ 4,123 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.4% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน สาเหตุจากการปรับเพิ่มขึ้นของรายได้จากการขายและบริการของธุรกิจร้านสะดวกซื้อ รวมถึงธุรกิจค้าส่งค้า-ค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค ที่แม็คโครและโลตัสส์มีการเติบโตของรายได้ดีขึ้นเช่นกัน ตามการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การบริโภคภายในประเทศ และการท่องเที่ยว

CPF ขาดทุน 2,725 ล้านบาท พลิกจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร สาเหตุจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้น เพราะราคาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตอาหารสัตว์ รวมถึงค่าใช้จ่ายพลังงานและค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับราคาหมูในภูมิภาคอยู่ในระดับต่ำกว่าปีที่ผ่านมา

MAKRO กำไรสุทธิ 2,166 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.6% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน สาเหตุจากยอดขายภายในสาขา และการเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งสินค้าที่รองรับการเติบโตจากการขายออนไลน์ และการขายนอกร้านของธุรกิจแม็คโครประเทศไทย ประกอบกับการเติบโตของธุรกิจแม็คโครต่างประเทศในทุกประเทศ รวมถึงธุรกิจฟูดเซอร์วิสที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

หุ้นเครือซีพี

 

TURE ขาดทุน 492 ล้านบาท พลิกจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร สาเหตุจากภาวะการแข่งขันในตลาดที่สูง ทำให้รายได้ธุรกิจมือถือ และธุรกิจออนไลน์หดตัว ด้านจำนวนผู้ใช้บริการรายเดือนลดลง

นอกจากนี้ อีกไม่นานเราน่าจะได้เห็นหุ้นตัวใหม่ของเครือซีพีที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ นั่นคือ บริษัท ซีพีเอฟ โกลบอล ฟู้ด โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CPFGS ซึ่งทำธุรกิจขายเนื้อสัตว์ อาหารแปรรูป ร้านอาหาร รวมทั้งเป็นแฟลกชิปธุรกิจร้านอาหารในไทย ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาไฟลิ่งจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน