Stock

‘ดาวโจนส์’ ปิดตลาดขยับขึ้น 47 จุด จับตาเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ ยังกังวลเศรษฐกิจถดถอย

ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ของสหรัฐ ปิดซื้อขายวานนี้ (16 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยที่ “ดาวโจนส์” ปรับขึ้น 47 จุด ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีภาคการผลิต ลดลงสู่ระดับต่ำกว่าการคาดการณ์ ทำให้ตลาดกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ทั้งนักลงทุนยังจับตาการเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์  ปิดที่ 33,348.60 จุด เพิ่มขึ้น 47.98 จุด หรือ +0.14% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,136.28 จุด เพิ่มขึ้น 12.20 จุด หรือ +0.30% และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 12,365.21 จุด เพิ่มขึ้น 80.47 จุด หรือ +0.66%

ดาวโจนส์

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กเปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Index) ดิ่งลงสู่ระดับ -31.8 ในเดือนพฤษภาคม ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ -3.75 หลังจากแตะระดับ +10.8 ในเดือนเมษายน โดยดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 0 บ่งชี้ว่า ภาคการผลิตในนิวยอร์กเผชิญภาวะหดตัว เนื่องจากอุปสงค์ที่ซบเซาส่งผลให้คำสั่งซื้อใหม่ปรับตัวลดลง ส่วนการจ้างงานชะลอตัวลง

ตลาดยังถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับเพดานหนี้ของสหรัฐ โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะพบหารือกับนายเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ รวมทั้งผู้นำของสภาคองเกรสในวันนี้ (16 พ.ค.) เพื่อเจรจาเป็นครั้งที่ 2 เกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ หลังจากที่การเจรจาครั้งแรกในสัปดาห์ที่แล้วไม่มีความคืบหน้า

นายแมคคาร์ธีกล่าวว่า ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสยังคงมีจุดยืนที่แตกต่างกัน และทั้งสองฝ่ายยังคงห่างไกลจากการบรรลุข้อตกลง แต่อย่างน้อยที่สุด ทำเนียบขาวและสภาคองเกรสควรหาทางบรรลุข้อตกลงเพิ่มเพดานหนี้ระยะสั้นภายในสุดสัปดาห์นี้ เพื่อให้มีการออกกฎหมายป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ได้ทันก่อนวันที่ 1 มิถุนายน

นักลงทุนยังจับตาการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในงานเสวนา Thomas Laubach Research Conference ว่าด้วยนโยบายการเงิน ซึ่งเฟดจะจัดขึ้นในวันศุกร์นี้ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี โดยจะมีเจ้าหน้าที่เฟดหลายคนเข้าร่วมงานเสวนาดังกล่าวด้วย ซึ่งรวมถึงนายเบน เบอร์นันเก้ อดีตประธานเฟด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo