Stock

กกพ. สั่ง PTT จ่ายค่าปรับ 4.3 พันล้าน! นักวิเคราะห์ชี้ ‘ไม่ใช่ความผิด’

นักวิเคราะห์ชี้ไม่ใช่ความผิด! กรณี กกพ. สั่ง PTT จ่ายค่าปรับ 4.3 พันล้าน ผิดสัญญาส่งมอบก๊าซฯ แหล่งก๊าซเอราวัณ คาดปตท. มีสิทธิยื่นอุทธรณ์

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้ส่งหนังสือคำสั่งถึง PTT หรือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) อ้างถึงพระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 เรื่องการส่งผ่านราคาก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย กรณีที่ผู้ผลิตไม่สามารถส่งมอบก๊าซธรรมชาติได้ตามเงื่อนไขในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติ โดยให้ ปตท. จ่ายค่าผิดสัญญาส่งมอบก๊าซฯ (Shortfall) จำนวน 4,300 ล้านบาท เนื่องจากผู้ผลิตขาดส่งก๊าซฯ แหล่งก๊าซเอราวัณ ในช่วงกลางปี 2564 ถึงต้นปี 2565

แหล่งข่าวรายงานว่า กกพ. ได้ทวงเงินจำนวนดังกล่าวกับปตท. มาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งอยู่ระหว่างรอหนังสือตอบกลับ โดยที่ปตท. มีสิทธิยื่นอุทธรณ์ได้และให้ชี้แจงเหตุผลภายใน 30 วัน ทั้งนี้ กกพ. จะนำเงินจำนวนดังกล่าวไปอุ้มค่าไฟฟ้าให้ลดลง ด้วยการคืนเป็นการคำนวณค่าไฟฟ้าเอฟที คิดเป็นวงเงินราว 6 สตางค์ต่อหน่วย

ค่าปรับ

เราได้สำรวจข้อมูลย้อนหลัง เพื่อค้นหามูลเหตุของเรื่องค่าปรับ Shortfall จึงพบว่าปัญหาเกิดขึ้นในช่วงที่มีการเปลี่ยนผ่านสัมปทานแหล่งเอราวัณในอ่าวไทย จากผู้รับสัมปทานเดิม คือ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด มาเป็น บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ของกลุ่มปตท. ภายใต้สัญญาใหม่ในรูปแบบแบ่งปันผลผลิต (Production Sharing Contract : PSC) 

ปมปัญหาเกิดขึ้นระหว่างช่วงเตรียมการ (Transition Period) ใน 2 ปีที่ผ่านมา เพราะทาง ปตท. ไม่สามารถสามารถเข้าไปติดตั้งแท่นและผลิตก๊าซฯ ได้ตามแผนที่กำหนดปริมาณส่งมอบก๊าซฯ ในอัตรา 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เนื่องจากการรื้อถอนแท่นผลิตปิโตรเลียมที่ล่าช้าของเชฟรอน

ทำให้เชฟรอนต้องจ่ายค่า Shortfall ให้แก่ปตท. ตั้งแต่ประมาณกลางปี 2564 จนถึงช่วงหมดสัญญาสัมปทาน แต่อย่างไรก็ตาม กกพ. เห็นว่าเงินค่า Shortfall ดังกล่าว ควรนำเข้ามาคืนเป็นการคำนวณค่าไฟฟ้าเอฟทีให้แก่ภาครัฐ

นักวิเคราะห์มองไม่ใช่ความผิด PTT

สำหรับเรื่องนี้ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ให้ความเห็นว่าไม่ใช่ความผิดของปตท. แต่เป็นเพราะกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติไม่สามารถเคลียร์กับเชฟรอนได้เอง ทำให้การส่งมอบพื้นที่แหล่งเอราวัณล่าช้ากว่ากำหนด

ส่งผลต่อการเข้าพื้นที่แหล่งเอราวัณเพื่อติดตั้งอุปกรณ์ขุดเจาะและสิ่งอำนวยความสะดวกเมื่อ 2 ปีที่แล้วของปตท. ล่าช้าและผิดแผน จนไม่สามารถบรรลุสัญญาส่งมอบก๊าซ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ดังนั้น คาดว่า ปตท. จะยื่นอุทธรณ์ค่าปรับ 4,300 ล้านบาทนี้ 

แต่อย่างไรก็ดี หากต้องจ่ายค่าปรับจริงๆ คำนวณผลกระทบต่อประมาณการกำไรปี 2566 ของ PTT ที่ 4% และราคาเป้าหมายเพียง 0.20 บาทต่อหุ้น  ยังคงคำแนะนำซื้อหุ้น PTT ที่ราคาเป้าหมาย 43 บาท

นอกจากนี้ มีรายงานว่า ปตท. อยู่ระหว่างการพิจารณาและเตรียมชี้แจงกับ กกพ. เพราะที่ผ่านมา ปตท.มีสัญญาซื้อขายก๊าซฯ ที่ผูกพันกับลูกค้า และเชื่อว่าไม่ได้ทำอะไรที่บกพร่อง อีกทั้งบริษัทเองก็ต้องมีการบริหารความเสี่ยง 

ค่าปรับ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของหุ้นกลุ่มปตท. หลังมีประเด็นนี้ออกมาตั้งเช้าของวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 ราคาหุ้น PTT ปรับลดลง 1.61% ส่วนหุ้น PTTEP ปรับลดลง 2.02% โดยทั้งคู่เป็นบริษัทที่มีความสำคัญกับตลาดหุ้นไทยอยู่มากพอสมควร

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน