Stock

ถ้วนหน้า!! หุ้นร้านอาหาร กำไรทะยานยกแผง ปี 2565

หุ้นร้านอาหาร กำไรทะยานยกแผง ปี 2565 กลายเป็นปีที่ธุรกิจร้านอาหารสามารถกลับมายืนอย่างมั่นคงแข็งแกร่งอีกครั้ง

หลังจากที่ธุรกิจร้านอาหาร ได้ผ่านพ้นกับความเสี่ยงครั้งใหญ่มาแล้ว โดยปี 2565 ที่ผ่านมา ก็กลายเป็นปีที่ธุรกิจร้านอาหารสามารถกลับมายืนอย่างมั่นคงแข็งแกร่งอีกครั้ง สะท้อนออกมาตัวเลขผลการดำเนินงานที่เติบโตในระดับสูง และบางบริษัทก็เริ่มใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด

กำไรทะยานยกแผง e1678383077188

จะเห็นว่าหุ้นร้านอาหารชั้นนำในตลาดหุ้นไทยต่างทำผลงานปี 2565 มีกำไรเติบโตถ้วนหน้า หรือสามารถพลิกจากผลขาดทุนได้สำเร็จ อาทิ MINT หรือ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน), M หรือ บริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), SNP หรือ บริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน), ZEN หรือ บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน), AU หรือ บริษัท อาฟเตอร์ ยู จำกัด (มหาชน) และ MUD หรือ บริษัท มัด แอนด์ ฮาวด์ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น

หุ้นร้านอาหาร@300x 100

หุ้นร้านอาหาร 2@300x 100

สำหรับแนวโน้มความเคลื่อนไหวของหุ้นร้านอาหารในปี 2566 ทาง บล.พาย วิเคราะห์ว่าการลงทุนในกลุ่มนี้จะมีปัจจัยหนุนจากเงินเฟ้อไทยที่ต่ำ สาเหตุสำคัญมาจากการชะลอตัวลงของสินค้ากลุ่มต่างๆ เช่น พลังงาน ค่าไฟฟ้า ราคาเนื้อหมู และน้ำมันพืช เป็นต้น

นอกจากนี้ ราคาสินค้าดังกล่าวมีทิศทางที่จะขยายตัวในอัตราที่ลดลง เนื่องจากผลของการชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลก ประกอบกับเงินบาทที่แข็งค่า ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการนำเข้า ทำให้ร้านอาหารต่างๆ จะมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น

ในมุมมองส่วนตัวแล้ว เชื่อว่าการที่สถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติมากขึ้น รวมทั้งเราจะได้เห็นตัวเลขนักท่องเที่ยวที่แห่เดินทางเข้าสู่ประเทศไทยแบบล้นหลาม ทำให้ปีนี้ธุรกิจร้านอาหารจะเป็นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์โดยตรงอย่างต่อเนื่อง

ที่สำคัญคือพฤติกรรมผู้บริโภคในเมืองไทยยังไม่ได้เปลี่ยนไป โดยยังคงนิยมออกมาบริโภคใช้จ่ายร้านอาหารนอกบ้านเช่นเดิม เห็นได้ชัดจากบรรยากาศการเดินทางในช่วงวันหยุดและเทศกาลหยุดยาวต่างๆ ในปีที่ผ่านมา สังเกตได้ว่าบรรยากาศการต่อคิวรับประทานอาหารในห้างสรรพสินค้าหลายแห่งได้เริ่มกลับมาแล้ว

สุดท้ายนี้ หุ้นอาหารคงเป็นอีกหนึ่งธีมการลงทุนที่ห้ามละสายตา หากใครที่สนใจหุ้นอาหารในลิสต์ข้างต้น หรือมีหุ้นร้านอาหารตัวอื่นๆ ในใจอยู่แล้ว ก็แนะนำให้ลองพิจารณาอย่างรอบคอบให้ครบทุกมิติ พร้อมทั้งหาไอเดียต่อยอดการลงทุนกันด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน