Stock

หุ้นไทยก็ไม่รอด! ‘เจพี มอร์แกน’ มอง ‘หุ้นอาเซียน’ ผันผวนหนักปี 66 เหตุ ‘ดีมานด์’ ต่างประเทศชะลอตัว

“เจพี มอร์แกน” คาด ตลาดหุ้นอาเซียน รวม หุ้นไทย ปี 2566 ผันผวนหนัก จากความต้องการในต่างประเทศชะลอตัว และผลกระทบจากการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวด มากขึ้น

วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ “เจพี มอร์แกน” เปิดเผยรายงานฉบับล่าสุด ที่ระบุว่า ตลาดหุ้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึง ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ จะเผชิญกับความผันผวนอย่างหนักในปี 2566 โดยมีสาเหตุมาจากความต้องการในต่างประเทศชะลอตัวลง รวมทั้งผลกระทบของการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน

หุ้นไทย

“ตลาดหุ้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2566 จะเคลื่อนตัวเหมือนกับ บันจี้จัมป์ ดิ่งลงอย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะดีดกลับขึ้นมา และจากนั้นจะดิ่งลงไปอีกจนถึงจุดต่ำสุด โดยความผันผวนเหล่านี้ มีสาเหตุมาจากกำลังซื้อที่ลดลง อันเนื่องมาจากการที่ธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ  ใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน การออมที่ลดลง และต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้น”

นักวิเคราะห์ของเจพี มอร์แกน คาดการณ์ว่า ดัชนี MSCI ASEAN Index จะดิ่งลงทดสอบจุดต่ำสุดอีกครั้งในปีนี้ และมีแนวโน้มที่จะร่วงลงอีก ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 ก่อนที่จะดีดกลับขึ้นมาในช่วงครึ่งหลังของปี

โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะถูกกระทบจากดีมานด์ในต่างประเทศที่ชะลอตัวลง การใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงิน ซึ่งรวมถึงการขึ้นดอกเบี้ย และแรงบวกในช่วงเปิดประเทศที่แผ่วลง

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ดัชนี MSCI ASEAN Index ร่วงลง 22% แตะระดับต่ำสุดในปีนี้ ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นราว 10% ในเวลาต่อมา จากความหวังว่า จีนจะเปิดประเทศ และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการขึ้นดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์คาดว่า เศรษฐกิจของประเทศที่ต้องพึ่งพาการค้า เช่น ไทย สิงคโปร์ เวียดนาม และมาเลเซีย จะได้รับผลกระทบมากเป็นพิเศษ จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และความต้องการสินค้าคงทน (durable goods) ที่อ่อนแรงลง

หุ้นไทย

เจพี มอร์แกน ยังคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของยอดส่งออก การลงทุนในภาคเอกชน และการผลิต โดยคาดว่าการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไทยปี 2566 จะลดลงมาอยู่ที่ 2.7% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 3.3%

ขณะเดียวกัน ประเมินว่า เศรษฐกิจมหภาคของสิงคโปร์ จะเผชิญกับความท้าทายมากขึ้น รวมถึง ความอ่อนแอของความต้องการในต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้การผลิตสินค้าของสิงคโปร์อ่อนแรงลงด้วย ทั้งการที่รัฐบาลสิงคโปร์ขึ้นภาษีสินค้า และบริการ มาอยู่ในระดับ 8% จะยิ่งส่งผลกระทบต่อแนวโน้มความต้องการ และการอุปโภคบริโภค

อย่างไรก็ดี เจพี มอร์แกน คาดว่า หากจีนเปิดประเทศเต็มรูปแบบ ครอบคลุมถึงการรับเที่ยวบินต่างประเทศ ก็จะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย และสิงคโปร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo