Personal Finance

‘ลีสซิ่งกสิกรไทย’ นำร่อง ขานรับประกาศใหม่ ‘สัญญาเช่าซื้อรถยนต์’ มีผลทันที 22 พ.ย. นี้

‘ลีสซิ่งกสิกรไทย’ นำร่อง ขานรับประกาศใหม่ ‘สัญญาเช่าซื้อรถยนต์-รถจักรยานยนต์’ เอื้อประโยชน์ลูกค้า มีผลทันที 22 พ.ย. นี้

ลีสซิ่งกสิกsไทย ประกาศนำร่องจริงในฐานะสถาบันการเงินแห่งแรก ที่ตอบรับการให้บริการลูกค้าเช่าซื้อ ภายใต้กฎข้อบังคับตามประกาศสคบ.ใหม่ โดยประกาศปรับใช้สัญญาเช่าซื้อใหม่ ให้ส่วนลดปิดบัญชีล่วงหน้าสูงสุด 100%  เอื้อประโยชน์ให้กับลูกค้า ครอบคลุมทุกเกณฑ์ สคบ.ใหม่ ตั้งแต่ 22 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป

นายธีรชาติ จิรจรัสพร กรรมการผู้จัดการ ลีสซิ่งกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากประกาศคุมสัญญาเช่าซื้อรถยนต์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2566  ที่ครอบคลุมเรื่องหลักที่เป็นประโยชน์กับผู้บริโภค เช่น การกำหนดเพดานดอกเบี้ยค่าเช่าซื้อรถยนต์ แบบลดต้นลดดอก แบ่งตามประเภทรถยนต์ โดยรถยนต์ใหม่คิดดอกเบี้ยไม่เกิน 10% รถยนต์มือสอง 15% และ รถจักรยานยนต์ 23%

ลีสซิ่งกสิกรไทย

ส่วนลดดอกเบี้ย ปิดสัญญาก่อนกำหนด แบบ 3 ขั้นบันได

การให้ส่วนลดดอกเบี้ยที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ เมื่อมีการปิดสัญญาก่อนครบกำหนด โดยคิดเป็นแบบ 3 ขั้นบันได ได้แก่

  • กรณีผู้เช่าซื้อชำระค่างวดไม่เกิน 1 ใน 3 (<=1/3)  ของค่างวดเช่าซื้อที่ระบุไว้ในสัญญา ให้ได้รับส่วนลดในอัตราไม่น้อยกว่า 60% ของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ครบกำหนดชำระ
  • กรณีผู้เช่าซื้อชำระค่างวดไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 แต่ไม่เกิน 2 ใน 3 (>1/3 ถึง <=2/3) ให้ได้รับส่วนลดในอัตราไม่น้อยกว่า 70% ของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ครบกำหนดชำระ
  • กรณีผู้เช่าซื้อชำระค่างวด ไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 (>2/3) ให้ได้รับส่วนลดทั้งหมดของดอกเบี้ยเช่าซื้อที่ยังไม่ครบกำหนดชำระ

ลีสซิ่งกสิกรไทย

ขานรับสัญญาเช่าซื้อใหม่ เริ่ม 22 พ.ย.นี้

ลีสซิ่งกสิกsไทยจึงได้เร่งดำเนินการปรับปรุงระบบและสัญญาเช่าซื้อฉบับใหม่ เพื่อรองรับประกาศใหม่ดังกล่าว โดยนำร่องเป็นสถาบันการเงินแรก ก่อนวันที่เกณฑ์ใหม่มีผลบังคับใช้ ซึ่งปรับให้ครอบคลุมทุกเกณฑ์ สคบ.ใหม่ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้บริโภค และปฏิบัติครอบคลุมตามแนวทางการกำกับดูแล การให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market Conduct) ของธนาคารแห่งประเทศไทย

ลูกค้าที่สมัครและทำสัญญาเช่าซื้อใหม่ตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป สามารถรับสิทธิ์ได้เลยไม่จำเป็นต้องรอจนถึง วันที่ 10 มกราคม ปีหน้า ให้เกณฑ์สคบ.ใหม่มีผลบังคับใช้จึงจะออกรถ

โดยเมื่อลูกค้าออกรถใหม่ หรือรถยนต์ใช้แล้วและสมัครใช้บริการสินเชื่อรถ ประเภทเช่าซื้อของลีสซิ่งกสิกรไทย จะได้รับสิทธิประโยชน์ตามเกณฑ์ใหม่ เช่น กรณีลูกค้าที่ต้องการ “โปะปิด” สัญญาก่อนครบกำหนด จะได้รับส่วนลดดอกเบี้ยเพิ่มเติมจากเดิม 50% เป็นอัตราขั้นบันไดใหม่ที่ 60% 70% และสูงสุด 100%

สำหรับส่วนลดดอกเบี้ยกรณีการมาโปะปิดบัญชีตามเกณฑ์ใหม่ จะมีความแตกต่างกันออกไป เช่น หากกู้ประมาณ 500,000 บาท ลีสซิ่งกสิกsไทยจะให้ส่วนลดดอกเบี้ยที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระกรณีปิดบัญชีล่วงหน้าเพิ่มขึ้น อยู่ที่ประมาณ 1,000-4,400 บาท ขึ้นอยู่กับเวลาที่มา “โปะปิด”  ดังตัวอย่าง

ลีสซิ่งกสิกรไทย

ในกรณีที่ลูกค้าอาจชำระค่างวดล่าช้า ดอกเบี้ยปรับของลีสซิ่งกสิกรไทยจะคำนวณตามเกณฑ์ใหม่ ซึ่งลดลงจากอัตราไม่เกิน15% (ดอกเบี้ยตามสัญญาบวก 3% แต่ไม่เกิน 15%) เหลือที่อัตรา 5% โดยคำนวณจากฐานเงินต้นของค่างวดที่ผิดนัดเท่านั้น ซึ่งจะต่ำกว่าการคำนวณแบบสคบ.ที่ใช้ฐานค่างวดที่ผิดนัดอันประกอบด้วยเงินต้น และดอกเบี้ย

เช่น หากค่างวดเป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ประกอบไปด้วย เงินต้นจำนวน 8,000 บาท ดอกเบี้ยปรับจะคำนวณจากยอดเงินต้น 8,000 บาท เท่านั้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการกำกับดูแลการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market Conduct) ของธนาคารแห่งประเทศไทยที่คุ้มครองผู้บริโภคเป็นหลัก

(หมายเหตุ: สำหรับลูกค้าเดิมและลูกค้านิติบุคคล หรือลูกค้าที่ไม่มีวัตถุประสงค์ใช้รถเพื่อการส่วนตัว (ไม่เข้าเกณฑ์สคบ.) ลีสซิ่งกสิกsไทยยังคงคำนวณดอกเบี้ยปรับ ตามอัตราดอกเบี้ยของสัญญาบวก 3% สูงสุดไม่เกิน15%ต่อปี)

ทำความเข้าใจสินเชื่อแบบใหม่ เอื้อประโยชน์ให้ลูกค้า

นายธีรชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากประกาศใหม่ของสคบ. อาจมีความเข้าใจผิดในกลุ่มผู้บริโภค ว่าจะทำให้อัตราดอกเบี้ยรถใหม่ลดลง ซึ่งในหลักเกณฑ์ที่แท้จริงเป็นเพียงการกำหนดเพดานอัตราดอกเบี้ย โดยในปัจจุบันดอกเบี้ยสินเชื่อรถใหม่มีอัตราที่ต่ำกว่าเพดานกำหนดอยู่แล้ว แต่อัตราดอกเบี้ยในปี 2566 มีแนวโน้มอยู่ในช่วงอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น จากต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้น ซึ่งการตัดสินใจจองรถและออกรถช้าออกไป อาจทำให้ได้รับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นกว่าปัจจุบัน

จึงประสงค์ให้ลูกค้าได้รับทราบข้อเท็จจริง สิทธิและประโยชน์ของประกาศฯ ฉบับใหม่ รวมถึงแนวทางปฏิบัติที่ลีสซิ่งกสิกรไทยจะเริ่มนำมาใช้จริง เพื่อเอื้อประโยชน์สูงสุดให้กับลูกค้า

ทั้งนี้การดำเนินงานของลีสซิ่งกสิกsไทยที่ผ่านมาได้คำนึงถึงผู้บริโภคเป็นหลักมาโดยตลอด โดยมุ่งหมายที่จะอำนวยสินเชื่ออย่างเป็นธรรมตามแนวทางของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่มุ่งเน้นคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ซึ่งพอร์ตสินเชื่อของลีสซิ่งกสิกsไทยมีลูกค้าที่มีประวัติการชำระหนี้ที่ดี และมีสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อรายได้ (NPL) ในระดับต่ำ ส่งผลให้มีผลประกอบการที่ดีขึ้น จึงทำให้ลีสซิ่งกสิกsไทยมุ่งมั่นในการให้บริการสินเชื่อรถ ที่เป็นธรรมและส่งต่อผลดีให้เกิดกับลูกค้าต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo