Personal Finance

รัฐบาลรุก ‘แก้หนี้กยศ.’ ดึงกลุ่มผิดนัดชำระ 1.7 แสนคน ไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง

รัฐบาลรุกแก้ไขปัญหา “ลูกหนี้ กยศ.” ดึงผู้กู้กลุ่มผิดนัดชำระ และถูกบอกเลิกสัญญา 170,000 คนเข้าไกล่เกลี่ยหนี้ก่อนฟ้อง ในงานสัญจรทั่วประเทศอีก 9 ครั้ง รับส่วนลดเบี้ยปรับ ขยายระยะเวลาผ่อนถึงอายุ 65 ปี ปลดภาระผู้ค้ำประกัน

วันนี้ (26 มี.ค.) นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีนโยบายให้ปี 2565 เป็นปีแห่งการแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน ซึ่งกลุ่มผู้กู้ยืมกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมาย ที่นายกรัฐมนตรีย้ำว่าต้องให้ความช่วยเหลือนั้น

trii

ล่าสุด กยศ. ได้ดำเนินมาตรการช่วยเหลือเชิงรุก โดยร่วมกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม เชิญผู้กู้ยืมที่ค้างชำระหนี้ ที่ถูกบอกเลิกสัญญา และกำลังจะถูกฟ้อง ประจำปี 2563 และประจำปี 2564 จำนวน 170,000 ราย เข้ามาไกล่เกลี่ยหนี้ก่อนฟ้อง ภายในงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ซึ่งปีนี้จะจัดขึ้นทั้งหมด 12 ครั้ง ในกรุงเทพฯ และภูมิภาค ซึ่งขณะนี้ได้จัดไปแล้ว 3 ครั้ง เหลือสัญจรอีก 9 ครั้งในภูมิภาค

นางสาวไตรศุลี เปิดเผยว่า การไกล่เกลี่ยหนี้ก่อนฟ้องคดี เป็นกรณีการใช้กลไกของพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 เข้ามาช่วยเหลือเพื่อไม่ให้ลูกหนี้ถูกดำเนินคดี และเข้าสู่กระบวนการศาล

ผู้เข้าร่วมจะได้ส่วนลดเบี้ยปรับ ได้รับโอกาสในการขยายระยะเวลาผ่อนชำระได้ถึงอายุ 65 ปี ขณะที่ผู้ค้ำประกัน ก็มีโอกาสได้รับการปลดภาระตามกฎหมายใหม่ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขคือ ร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่…) พ.ศ. …. โดยเมื่อกฎหมายมีผลบังคับแล้ว กยศ. จะสามารถปลดภาระผู้ค้ำประกันได้ หากผู้กู้มีการชำระเงินต้นมาแล้ว 25% ของเงินต้นที่ค้างชำระ

ในการสัญจรจัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ทั่วประเทศที่เหลืออีก 9 ครั้ง พร้อมกับกรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ และกรมบังคับดคี กยศ. จะส่งหนังสือถึงผู้กู้ยืมในแต่ละจังหวัด หรือจังหวัดที่ใกล้เคียงสถานที่จัดงาน ให้เข้ารับการไกล่เกลี่ยหนี้ก่อนถูกฟ้องร้อง

รัฐบาลจึงขอเชิญชวนลูกหนี้ กยศ. ที่อยู่ในเกณฑ์ เข้าร่วมงาน โดยหากไม่ได้รับหนังสือจาก กยศ. ให้เข้าร่วม ก็สามารถเดินเข้าไปในงานได้เลย โดยสามารถศึกษาข้อมูลและลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่เว็บไซต์ของ กยศ. www.studentloan.or.th

ทั้งนี้ มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว 3 ครั้ง ประกอบด้วยที่กรุงเทพฯและปริมณฑล จังหวัดนครราชสีมา และที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ส่วนอีก 9 ครั้งที่เหลือในปี 2565 นั้นมีกำหนดการดังนี้

  • วันที่ 1 เมษายน  จังหวัดนครศรีธรรมราช
  • วันที่ 28 เมษายน จังหวัดเชียงใหม่
  • วันที่ 6 พฤษภาคม จังหวัดสุราษฎรธานี
  • วันที่ 19 พฤษภาคม จังหวัดระยอง
  • วันที่ 27 พฤษภาคม จังหวัดพิษณุโลก
  • วันที่ 10 มิถุนายน  จังหวัดอุดรธานี
  • วันที่ 17 มิถุนายน จังหวัดราชบุรี
  • วันที่24 มิถุนายน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ทั้งนี้ ข้อมูลของ กยศ. ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่า ตั้งแต่ กยศ. เปิดให้กู้ยืมตั้งแต่ปี 2539 ได้ปล่อยกู้แก่นักเรียน นักศึกษาแล้ว 6,215,161 คน ชำระหนี้แล้วเสร็จ 1,565,712 คน หรือคิดเป็น 25% ของผู้กู้ยืมทั้งหมด

อยู่ระหว่างการชำระหนี้ 3,521,858 คน หรือ 57% อยู่ระหว่างการปลอดหนี้ 1,060,259 คน หรือ 17% และเสียชีวิต/ทุพพลภาพ 67,332 คน หรือ 1%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo