Personal Finance

อย่าให้ข้อมูลง่าย ๆ !! ธ.ก.ส.เตือนระวังมุกใหม่ อ้างช่วยจ่ายหนี้ ลวงขอข้อมูล

ธ.ก.ส. เตือนภัยมิจฉาชีพ อ้างช่วยชำระหนี้ ขอข้อมูลเพื่อทำธุรกรรมในนามบริษัท เตือนอย่าด่วนติดต่อกลับ อย่าให้ข้อมูลหรือทำธุรกรรมใด ๆ ทั้งสิ้น

นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เปิดเผยว่า พบมิจฉาชีพที่แอบอ้างชื่อในนามบริษัท เอสพีแอล อัลฟ่า เทค จำกัด ได้จัดส่งเอกสารมายังธนาคาร พร้อมข้อมูลสินเชื่อของลูกค้าธนาคาร และมิใช่ลูกค้าธนาคาร

ธ.ก.ส.

พร้อมกันนี้ ได้ร้องขอให้ธนาคารดำเนินการตัดเงินจากบัญชีธนาคารทหารไทย ชื่อบัญชี บริษัท เอสพีแอล อัลฟ่า เทค จำกัด ซึ่งอ้างว่ามีเงินในบัญชีมากกว่า 97 ล้านยูโร เพื่อชำระหนี้ให้แก่บุคคลซึ่งเป็นลูกค้าธนาคาร นั้น

จากพฤติกรรมดังกล่าว ดูผิดปกติน่าสงสัย ธนาคารจึงได้ประสานงานกับ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อช่วยตรวจสอบข้อมูลของ บริษัท เอสพีแอล อัลฟ่า เทค จำกัด ซึ่งพบว่า ไม่สามารถทำการติดต่อบริษัทฯ หรือบุคคลดังกล่าวที่ระบุมาในเอกสาร

ทั้งนี้พบว่า เลขที่บัญชีดังกล่าวไม่มีอยู่ในธนาคารทหารไทย และไม่มีเงินโอนมาจากต่างประเทศ รวมถึงสถานที่ตั้งสำนักงานไม่มีความน่าเชื่อถือ

ดังนั้น จึงสันนิษฐานได้ว่า บริษัทฯ และบุคคลดังกล่าว เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมหลอกลวง แอบอ้าง โดยอ้างอิงธนาคาร เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลของลูกค้า

ธ.ก.ส.

ธ.ก.ส.เตือนอย่าให้ข้อมูล ทำธุรกรรมการเงิน

ธนาคารจึงขอแจ้งเตือนลูกค้าให้ทราบก่อนการให้ข้อมูลหรือการทำธุรกรรมผ่านบริษัทฯ ในลักษณะดังกล่าว เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดและการนำข้อมูลลูกค้าไปหาผลประโยชน์อื่น

ปัจจุบัน มีมิจฉาชีพหลอกลวงหลากหลายรูปแบบผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้งโทรศัพท์ ไปรษณีย์ จนถึงสื่อสังคมออนไลน์ ธนาคารขอให้ลูกค้าระมัดระวังในการติดต่อ ให้ข้อมูลหรือทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ

หากพบเห็นการแอบอ้างหรือต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาใกล้บ้าน Call Center 02 555 0555 ได้ตลอด 24 ชั่วโมงรวมถึงช่องทางออนไลน์ www.baac.or.th หรือ Facebook: ธกส BAAC Thailand

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo