Telecommunications

กสทช. ย้ำเข้มค่ายมือถือ บล็อกเบอร์แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวง

กสทช.กำชับเข้มค่ายมือถือ ตัดสาย เบอร์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ป้องกันโทรหลอกลวงในไทย โดยเฉพาะรูปแบบเบอร์โทรที่ใช้ในไทย แต่โทรมาจากต่างประเทศ

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ร่วมประชุมหารือกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย ได้แก่ เอไอเอส ทรู ดีแทค และ โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT)

แก๊งคอลเซ็นเตอร์

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงวิธีการที่แก๊ง Call Center ใช้ว่ามีการโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ต (โทรผ่าน VoIP) จากต่างประเทศ เข้ามายังเบอร์โทรศัพท์ของประชาชนในประเทศไทย โดยส่วนใหญ๋มิจฉาชีพจะเลือกตั้งเบอร์ให้เป็นเบอร์โทรของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้ผู้รับเกิดความเข้าใจผิด และหลงเชื่อ เพื่อหลอกให้เสียทรัพย์

ดังนั้น กสทช. จึงกำชับให้ผู้ให้บริการต่อสาย VoIP ไปยังปลายทาง (Call Termination) ตรวจสอบการโทรที่มาจากต่างประเทศ หากเบอร์ที่โทรมานั้นมีรูปแบบเป็นเบอร์โทรศัพท์บ้าน เบอร์พิเศษ 3 หลัก หรือเบอร์พิเศษ 4 หลักของประเทศไทย ให้ตัดสายเพื่อไม่ให้ส่งต่อการโทรนั้นไปยังปลายทางในประเทศไทย

คอลเซ็นเตอร์ 1

นอกจากนี้ ยังให้ผู้ให้บริการต่อสาย VoIP ไปยังปลายทาง (Call Termination) ต้องแสดงเบอร์โครงข่ายของตนเอง หรือโครงข่ายที่ตนเองเช่าใช้ที่โทรศัพท์ที่รับสายปลายทางเท่านั้น รวมทั้งหากพบว่ามีการโทรเข้าโดยส่งเบอร์แปลกปลอมที่ไม่ใช่เบอร์ของตนเองเข้ามาให้ตัดสายนั้นทันที

ขณะเดียวกัน ขอให้ประชาชนระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อโทรศัพท์ที่แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ พนักงานธนาคาร หรือเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ โดยห้ามให้ข้อมูลส่วนตัว หรือโอนเงิน เพื่อตรวจสอบให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสายที่โทรมานั้นไม่ใช่มิจฉาชีพ เพื่อป้องกันการสูญเสียเงินทอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo