Personal Finance

‘คิม คาร์เดเชียน’ เจอฟ้องหลอกลงทุน ‘เงินคริปโท’ นักมวยดัง ‘ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์’ โดนด้วย

“คิม คาร์เดเชียน” นักธุรกิจ นักจัดรายการเรียลลิตี้ชื่อดัง และ “ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์” นักมวยระดับตำนาน โดนฟ้องในคดีเงินคริปโท เจอกล่าวหา ชี้นำนักลงทุนในทางที่ผิด ชวนคนเก็งกำไร “อีเธอเรียมแม็กซ์” 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คิม คาร์เดเชียน เซเลบริตีชื่อดัง และฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ นักมวยระดับตำนานของสหรัฐ ถูกยื่นฟ้องร่วมกับคนดังอีกจำนวนหนึ่ง ในข้อกล่าวหาชี้นำนักลงทุนในทางที่ผิด จากการโฆษณา “อีเธอเรียมแม็กซ์” (EthereumMax) หรือ อีแม็กซ์ (EMAX) สกุลเงินดิจิทัล ที่แทบจะไม่มีใครรู้จัก ต่อผู้ติดตามหลายล้านคนบนโลกโซเชียลมีเดีย

เงินคริปโท

คาร์เดเชียน และเมย์เวทเธอร์ โดนยื่นฟ้องต่อศาลแขวงสหรัฐในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยเนื้อหาในคำฟ้องระบุว่า อีเธอเรียมแม็กซ์ และบรรดาบุคคลที่มีชื่อเสียง ที่โฆษณาเงินดิจิทัลสกุลนี้ ร่วมมือกันตกแต่งราคาของสกุลเงิน ด้วยถ้อยคำที่ทำให้เกิดความความเข้าใจผิด ผ่านการโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดีย

“ผู้บริหารของบริษัทได้ร่วมมือกับผู้ที่มีชื่อเสียงหลายคนเพื่อโปรโมทสกุลเงิน EMAX พวกเขาออกหนังสือชี้ชวนที่หลอกลวง และชี้นำนักลงทุนในทางที่ผิดเกี่ยวกับ อีเทเรียม แม็กซ์ผ่านทางโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย และช่องทางอื่น ๆ”

ชนวนเหตุของเรื่องนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว โดยคาร์เดเชียนได้โพสต์ข้อความลงบนอินสตาแกรม โปรโมทสกุลเงินอีเธอเรียมแม็กซ์

พวกคุณถือเงินคริปโทหรือยัง นี่ไม่ใช่คำแนะนำทางการเงิน แต่เป็นการแบ่งปัน ในสิ่งที่เพื่อนฉันบอกมาเกี่ยวกับโทเคนอีเธอเรียมแม็กซ์

ในโพสต์ดังกล่าว เธอได้ใส่แฮชแท็กโฆษณาไว้ด้วย บ่งชี้ว่า เธอได้รับเงินมา เพื่อโฆษณาเรื่องนี้ แต่ไม่ชัดเจนว่า อีเธอเรียมแม็กซ์จ่ายเงินให้เธอเท่าไร แม้จะมีการประเมินว่า ค่าจ้างเธอโพสต์โฆษณาบนอินสตาแกรม จะตกอยู่ราว 500,000-1,000,000 ดอลลาร์

โพสต์ดังกล่าวของเธอถูกมองว่า แม้จะบอกว่า ไม่ใช่การให้คำแนะนำทางการเงิน และเป็นไปในลักษณะบอกต่อ แต่ก็ถือเป็นการชี้นำ หรือหลอกลวง

ในส่วนของเมย์เวทเธอร์นั้น เขาได้กล่าวถึงเงินคริปโทสกุลนี้ ระหว่างการชกของเขากับโลแกน พอล ยูทูบเบอร์คนดังในสหรัฐ ทั้งในรายการนี้ ยังให้จ่ายเงินค่าตั๋วด้วยอีเธอเรียมแม็กซ์ด้วย ซึ่งคำฟ้องอ้างว่า เป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ปริมาณการซื้อขายอีเธอเรียมแม็กซ์ พุ่งขึ้นอย่างมาก

เงินคริปโท

คำฟ้อง ยังอ้างว่าโจทก์ คือ ไรอัน ฮิวเจอริค ชาวเมืองนิวยอร์ก และนักลงทุนรายอื่น ๆ ที่ซื้อโทเคนอีเธอเรียมแม็กซ์ ระหว่างวัน 14 พฤษภาคม-17 มิถุนายน 2564 ต่างขาดทุนอย่างหนัก ผลจากการโฆษณาของคนดังเหล่านี้

ทั้งนี้ มูลค่าของอีเธอเรียมแม็กซ์หายไปถึง 97% นับตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว นำให้นักลงทุนบางราย เรียกขานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเงินดิจิทัลสกุลนี้ว่า เป็นการอัดฉีดแล้วทิ้ง จากการพยายามปั่นราคาของสินทรัพย์ ด้วยการทำให้เกิดความเข้าใจผิด หรือชี้นำ

นายชาร์ลส์ แรนเดลล์ ผู้อำนวยการสำนักงานกำกับตลาดการเงินของอังกฤษ (เอฟซีเอ) กล่าวถึงคาร์เดเชียน หลังจากที่เธอได้โฆษณา เพื่อชักชวนให้ผู้ติดตามเธอในอินสตาแกรม เข้าลงทุนในสกุลเงินอีเธอเรียมแม็กซ์ แม้ว่าสกุลเงินดังกล่าวได้ถูกพัฒนาขึ้นโดยนักพัฒนา ที่ไม่เป็นที่รู้จักก็ตาม

นายแรนเดลล์กล่าวว่า คาร์เดเชียนได้ขอให้บรรดาผู้ที่ติดตามเธอในอินสตาแกรมราว 250 ล้านคนเข้าเก็งกำไรเงินดิจิทัล ด้วยการโฆษณาเกี่ยวกับอีเธอเรียม แม็กซ์ ทั้งยังกล่าวหาบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ว่า โหมกระพือความเข้าใจผิดว่าอีเธอเรียมแม็กซ์ สามารถทำให้ร่ำรวยได้อย่างรวดเร็ว

เขามองว่า การโพสต์บนอินสตาแกรมของคาร์เดเชียน อาจเป็นการโฆษณาทางการเงิน ที่เข้าถึงคนกลุ่มใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ พร้อมย้ำว่า การโฆษณาเงินอีเธอเรียม แม็กซ์จะต้องไม่ทำให้เกิดความสับสนว่าเป็นสกุลเงินเดียวกับอีเธอเรียม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo