Personal Finance

มีรายได้ ต้องจ่าย!! 6 วิธีตรวจสอบ ‘ภาษีย้อนหลัง’ อย่าคิดเลี่ยง ไม่รอดแน่

ผู้มีเงินได้ นับเป็นผู้มีหน้าที่เสียภาษี อย่าคิดเลี่ยง กรมสรรพากรมี 6 วิธีตรวจสอบภาษีย้อนหลัง จากอะไรบ้าง เช็ครายละเอียดที่นี่

จากกรณีแม่น้องแมงปอที่ป่วยติดเตียง ไลฟ์สดขายของ และถูก กรมสรรพากร เรียกเก็บภาษีย้อนหลัง 3 ปี รวม 12 ล้านบาท จนร่ำให้กลางไลฟ์เพราะไม่มีเงินจ่าย กลายเป็นข่าวสะเทือนใจบนโลกออนไลน์นั้น

ตรวจสอบภาษีย้อนหลัง

สำหรับผู้ที่มีเงินได้ หน้าที่ที่กฏหมายกำหนดไว้ชัดเจนคือ การยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่จัดเก็บจากบุคคลทั่วไป หรือจากหน่วยภาษีที่มีลักษณะพิเศษ ตามที่กฎหมายกำหนด และมีรายได้เกิดขึ้น ตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยปกติจัดเก็บเป็นรายปี

ใครมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

  • บุคคลธรรมดา
  • ห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล
  • ผู้ถึงแก่ความตายระหว่างปีภาษี
  • กองมรดกที่ยังไม่ได้แบ่ง
  • วิสาหกิจชุมชน ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน เฉพาะที่เป็นห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล

shutterstock 1062737444 1

กรณีแม่น้องแปงปอ ที่ไม่จ่ายภาษีและโดนเรียกเก็บย้อนหลังถึง 12 ล้านบาท ถือเป็นการหลบเลี่ยงไม่จ่ายภาษี ซึ่งในกรณีไม่ชำระภาษีในกำหนดเวลา หรือชำระไม่ถูกต้อง จะโดนเบี้ยปรับและเงินเพิ่ม รวมถึงอาจมีโทษทางอาญา ดังนี้

1. กรณีไม่ชำระภาษีภายในกำหนดเวลา จะต้องเสียเงินเพิ่มอีกร้อยละ 1.5 ต่อเดือน (เศษของเดือนให้นับเป็น 1 เดือน) ของเงินภาษีที่ต้องชำระนับแต่วันพ้นกำหนดเวลาการยื่นรายการจนถึงวันชำระภาษี

2. กรณีเจ้าพนักงานตรวจสอบออกหมายเรียก และปรากฏว่ามิได้ยื่นแบบแสดงรายการไว้หรือยื่นแบบแสดงรายการไว้แต่ชำระภาษีขาดหรือต่ำไป นอกจากจะต้องรับผิดชำระเงินเพิ่มแล้ว ยังจะต้องรับผิดเสียเบี้ยปรับอีก 1 เท่าหรือ 2 เท่าของภาษีที่ต้องชำระแล้วแต่กรณี เงินเบี้ยปรับดังกล่าวอาจลดหรืองดได้ตามระเบียบที่อธิบดีกำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี

3. กรณีไม่ยื่นแบบแสดงรายการ ภ.ง.ด.90, 91 หรือ 94 ภายในกำหนดเวลา ต้องระวางโทษปรับทางอาญาไม่เกิน 2,000 บาท

4. กรณีจงใจ แจ้งข้อความเท็จ หรือแสดงหลักฐานเท็จหรือฉ้อโกง เพื่อหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร มีโทษจำคุกตั้งแต่ 3 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 200,000 บาท

5. กรณีเจตนาละเลยไม่ยื่นแบบแสดงรายการเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร มีโทษปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ภาษีย้อนหลัง

6 วิธีตรวจสอบภาษีย้อนหลัง

แล้วกรมสรรพากร มีวิธีตรวจสอบภาษีย้อนหลังอย่างไร บมจ.ธรรมนิติ ให้ความรู้ผ่านเพจเฟซบุ๊ก เรื่อง การตรวจสอบภาษีย้อนหลังของรัฐ ด้วย 6 วิธีดังนี้

  • ดูข้อมูลจากใบ 50 ทวิ (หนังสือรับรอง หัก ณ ที่จ่าย ) ที่ทางบริษัทส่งให้กับกรมสรรพากร
  • สถาบันการเงิน ส่งข้อมูลให้สสรรพากร เมื่อมีบริการฝาก หรือรับโอนเงิน ผ่านระบบ E-payment จะ 3,000 ครั้ง/ปี หรือ ฝาก หรือ โอนเงิน 400 ครั้ง และมียอดรวม ของการฝากและโอนรวมกัน 2 ล้านบาทขึ้นไป
  • ใช้ระบu Big Data & Data Analytics
  • ตรวจสอบผ่านเมนู การแจ้งเบาะแส / ข้อมูลแหล่งภาษี ที่www.rd.go.th
  • สุ่มตรวจจากหน้าเว็บต่างๆ เช่น เฟซบุ๊ก ที่มีการโพสต์งินโอนเข้า
  • ดึงข้อมูล จากเว็บไซต์ต่างๆ หรือ Web Scraping

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo