Finance

อยากลงทุนต้องรู้! ‘ราคาทองคํา’ ขึ้น-ลง เพราะอะไร ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น

เท่าที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ปัจจัยที่เป็นตัวกำหนด “ราคาทองคำ” ให้ขึ้นหรือลงนั้น มาจากหลากหลายปัจจัย แต่ที่เป็นปัจจัยหลัก และพบบ่อย ๆ นั้นมีไม่มาก มาดูกันว่า ปัจจัยเหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อทองคำให้ปรับตัวขึ้น หรือ ลดลงได้อย่างไร และทำไมต้องเป็นเช่นนั้น

ค่าเงินดอลลาร์ มีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับราคาทองคำ

“ดอลลาร์อ่อน ทองคำจะขึ้น”

เหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะทองคำซื้อขายในรูปแบบสกุลเงินดอลลาร์ เมื่อค่าเงินดอลลาร์อ่อนลง ทองคำจะมีราคาถูกลง เมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่น จึงสร้างความน่าดึงดูด และแรงซื้อทองคำจากนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น

“ดอลลาร์แข็งค่า ทองคำจะลง”

ทองคำซื้อขายในรูปแบบสกุลเงินดอลลาร์ เมื่อเงินดอลลาร์แข็งค่า ทองคำก็จะมีราคาแพง และก็จะถูกลดความน่าสนใจในการเข้าซื้อ ตรงกันข้ามนักลงทุนก็จะเทขายทองคำที่มีอยู่เพื่อทำกำไร

ราคาทองคํา

เงินเฟ้อ มักจะมีทิศทางเดียวกันกับทองคำ เงินเฟ้อเพิ่มมากขึ้น ทองคำจะปรับตัวขึ้น

ทองคำถือเป็นสินทรัพย์ที่มีค่าในตัวเอง เป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง จากภาวะเงินเฟ้อ เมื่อเงินเฟ้อดีดตัวสูงขึ้น ทองคำจะมีความต้องการเพิ่มมากขึ้น เพราะเงินเฟ้อส่งผลต่อ Fiat Money (เงินกระดาษ) ที่มีค่าจากการรับรองของรัฐบาลแต่ละประเทศ และจำเป็นต้องมีสิ่งหนุนหลัง

หากเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้น จะทำให้มูลค่าของเงินกระดาษเสื่อมลงนั่นเอง

ภาวะสงครามหรือความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ จะส่งผลให้ทองคำปรับตัวขึ้น

ภาวะสงคราม หรือความขัดแย้งในโลก ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความต้องการซื้อทองคำที่เพิ่มมากขึ้น อันเนื่องมาจากทองคำ จัดเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เมื่อไปอยู่ที่ไหนก็สามารถแลกเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้ทันที

แตกต่างจากเงินธนบัตรหรือหุ้น ที่เมื่อเกิดความไม่มั่นใจหรือประเทศนั้น ๆ ตัดสินใจทำอะไรที่รุนแรงบานปลาย ก็จะทำให้มูลค่าของสิ่งเหล่านั้นลดลงไป

ราคาทองคํา

ราคาทองคำปรับตัวขึ้นตามฤดูกาล 

ฤดูกาลมักจะมีความต้องการซื้อทองคำเพิ่มมากขึ้น และส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น ตามเหตุปัจจัยอุปสงค์อุปทาน โดยเฉพาะเทศกาลใหญ่ ๆ ของ 2 ประเทศผู้บริโภคทองคำอันดับต้น ๆ ของโลก คือ

  • เทศกาลตรุษจีน ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม
  • เทศกาลติวาลีของอินเดียในช่วงไตรมาส 4

ค่าเงินบาท มีผลกับเฉพาะราคาทองคำในประเทศ

หากค่าเงินบาทอ่อนค่า ทองคำจะมีราคาสูงขึ้นหรือแพงขึ้น ตรงกันข้าม หากวันใหนที่เงินบาทแข็งค่า ทองคำจะถูกลงทันที เพราะเงินบาทอ่อน คือมูลค่าเงินบาทจะมากขึ้น และเมื่อนำมารวมคำนวณ ก็จะส่งผลทองคำให้มีมูลค่าแพงขึ้น โดยการแข็งค่า และอ่อนค่าของเงินบาท จะมีปัจจัยกระตุ้นทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

ปัจจัยต่าง ๆ ที่ได้กล่าวมาข้างต้นนั้น เป็นปัจจัยหลัก ๆ ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคาทองคำ แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีก ทั้งทางตรง และทางอ้อมที่อาจจะส่งผลกระทบให้ปัจจัยหลักเหล่านี้เปลี่ยนแปลงได้ การติดตามข่าวสารต่างๆ จากทั้งในประเทศ และต่างประเทศ จะเป็นข้อมูลสำคัญ ที่ทำให้เรารู้เท่าทัน และพอจะคาดการณ์ราคาทองคำล่วงหน้าได้ไม่มากก็น้อย

ราคาทองคํา

ที่มา: ราคาทองคําวันนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo