Finance

ธนาคารออมสิน นำร่อง 5 จังหวัด ลุยธุรกิจสินเชื่อที่ดิน ‘มีที่ มีเงิน’ ปล่อยกู้สูงสุด 50 ล้าน

ธนาคารออมสิน ลุยขยายพอร์ตสินเชื่อที่ดิน นำร่อง 5 จังหวัด เปิดบริการ “มีที่ มีเงิน” ปล่อยกู้สินเชื่อที่ดิน วงเงินสูงสุด 50 ล้านบาท

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า หลังจาก ธนาคารออมสิน ประกาศร่วมทุนจัดตั้งบริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด ร่วมกับบริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) และ กลุ่มบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เมื่อช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา

ธนาคารออมสิน

ทั้งนี้ เพื่อขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดสินเชื่อที่ดิน ขายฝาก โดยวางเป้าหมายลดโครงสร้างดอกเบี้ยซึ่งสูงเกินความเป็นจริง ให้ลูกค้าได้รับประโยชน์จากเงินกู้ที่มีต้นทุนถูกลงด้วยอัตราดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมที่เป็นธรรม

แผนการดำเนินงานในขณะนี้ จนถึงเดือนพฤศจิกายน จะเป็นช่วงของการทดสอบระบบและความพร้อมต่าง ๆ จากนั้นจะนำร่องเปิดให้บริการ สินเชื่อที่ดิน ในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร และสมุทรปราการ ตามด้วยจังหวัดหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ภายในสิ้นปี 2565

สำหรับสินเชื่อที่ดิน มีเป้าหมายช่วยเหลือธุรกิจ SMEs โดยเปิดรับจำนองที่ดิน และขายฝาก รีไฟแนนซ์ ให้กู้ได้ ทั้งบุคคลธรรมดา วงเงินกู้ 300,000 บาท ถึง 10 ล้านบาท และนิติบุคคล วงเงินกู้ตั้งแต่ 300,000 บาท จนถึง 50 ล้านบาท

มีที่มีเงิน

ขณะที่การให้วงเงินกู้สูงสุด 70% ของราคาประเมินที่ดินราชการ คิดอัตราดอกเบี้ย 6.99-8.99% ต่อปี ระยะเวลาผ่อนชำระสูงสุดไม่เกิน 5 ปี โดยให้ปลอดชำระเงินต้นนาน 1 ปี ที่สำคัญคือ ไม่ตรวจเครดิตบูโร ไม่ตรวจสอบรายได้ และไม่ต้องใช้บุคคลค้ำประกันเงินกู้

ที่ผ่านมา ธนาคาร เปิดให้บริการสินเชื่อ SMEs มีที่ มีเงิน ในช่วงปี 2563-2565 ซึ่งสามารถช่วยธุรกิจขนาดเล็ก ธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจทั่วไป ด้วยวงเงินสินเชื่อรวมกว่า 21,000 ล้านบาท จนนำไปสู่การจัดตั้ง บริษัท มีที่ มีเงิน จำกัด เพื่อทำธุรกิจสินเชื่อที่ดินดังกล่าว

ด้วยจุดแข็งของเครือข่ายสาขาของทั้งออมสิน บริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ และ กลุ่มบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จะสามารถปล่อยสินเชื่อที่ดิน และช่วยประชาชนกลุ่มธุรกิจ SMEs ได้ครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo