Finance

‘เคแบงก์ ไพรเวทแบงกิ้ง’ ประกาศความสำเร็จ ‘LH-THAIPE1UI” ปิดดีลเข้าถือหุ้น ‘นารา-ดร.จิล’

“เคแบงก์ ไพรเวทแบงกิ้ง” ประกาศความสำเร็จ “กองทุนหุ้นนอกตลาดไทย” กองแรก ปิดดีลเข้าถือหุ้น นารา และ ดร.จิล เตรียมลงทุนเพิ่มในธุรกิจส่งเสริมสุขภาพ การศึกษาและโลจิสติกส์ ขยายโอกาสสร้างผลตอบแทนให้นักลงทุน

ดร.ตรีพล ภูมิวสนะ Private Banking Business Head Private Banking Group ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า กองทุนหุ้นนอกตลาด หรือ ไพรเวท อิควิตี้ (Private Equity) เป็นนวัตกรรมการลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือก (Alternative Asset) รูปแบบหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในตลาดสากล เนื่องจากช่วยให้นักลงทุนเข้าถึงธุรกิจซึ่งอยู่ในวัฏจักรที่หลากหลาย และได้รับประโยชน์จากการเติบโตของกิจการ ก่อนที่จะเข้าตลาด

เคแบงก์ ไพรเวทแบงกิ้ง

สำหรับในประเทศไทย เคแบงก์ ไพรเวท แบงกิ้ง (KBank Private Banking) ได้นำเสนอนวัตกรรมการลงทุนนี้แก่ลูกค้าบุคคลสินทรัพย์สูงมาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมา ได้เสนอขายกองทุน LH-THAIPE1UI (LH Fund Thai Private Equity 1 Not for Retail Investors) ซึ่งถือเป็นกองทุนแรกที่ลงทุนในบริษัทไทย ที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ โดยสามารถระดมทุนไปได้กว่า 3,000 ล้านบาท

ล่าสุด ผลการดำเนินงานของกองทุนมีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ โดยพันธมิตรระดับโลกอย่าง Fullerton Fund Management ซึ่งเป็นผู้จัดการกองทุนหลัก เผยว่า กองทุนได้ปิดดีลในการเข้าถือหุ้นใน 2 บริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโต สอดคล้องกับแนวโน้มตลาดและสภาพเศรษฐกิจไทยในระยะยาว คือ นารา ไทย คูซีน (NARA Thai Cuisine) เครือร้านอาหารไทยชั้นนำ และ DRJL Group ผู้นำผลิตภัณฑ์ดูแลผิวอันดับหนึ่งของไทย แบรนด์ Dr.JiLL

โดยคาดว่า ปัจจัยบวกจากการเปิดประเทศ จะขับเคลื่อนให้ผลการดำเนินงานของทั้ง 2 บริษัทเติบโตต่อเนื่อง และสร้างผลตอบแทนให้แก่นักลงทุนได้ตามเป้าหมาย

จุดเด่นของกองทุน LH-THAIPE1UI คือ เป็นกองทุนรวมหุ้นนอกตลาดกองทุนแรกที่ลงทุนในบริษัทไทย ลงทุน ซื้อขาย แลกเปลี่ยนในหน่วยไทยบาท ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ใช้ระยะเวลาการลงทุนสั้นกว่าการลงทุนลักษณะเดียวกันในต่างประเทศ เน้นบริษัทเป้าหมายในประเทศไทย ที่มีศักยภาพในการพัฒนา และการเติบโตที่รวดเร็ว

เคแบงก์ ไพรเวทแบงกิ้ง
ดร.ตรีพล ภูมิวสนะ

บริษัทเอกชนไทยที่ LH-THAIPE1UI ของเคแบงก์ ไพรเวทแบงกิ้งเข้าลงทุน

นารา ไทย คูซีน (NARA Thai Cuisine)

เครือร้านอาหารไทยชั้นนำที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น ก่อตั้งในปี 2546 โดยปัจจุบันนอกเหนือจากร้าน Nara (นารา) บริษัทได้ขยายร้านอาหารในเครืออีกกว่า 9 แบรนด์ อาทิ อั้งม้อ (Ang Morr) อิงคฺ (Inka) Co Limited (โคลิมิเต็ด) อภินารา (Apinara) เลดี้นารา (Lady Nara) Madame Mae (มาดามแม่) ฯลฯ รวมกว่า 40 สาขาทั่วโลก และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่คลี่คลายลง กลุ่มธุรกิจร้านอาหาร จะเป็นธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์การเติบโตหลังเปิดประเทศ

เคแบงก์ ไพรเวทแบงกิ้ง

DRJL Group

ผู้นำผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแบรนด์ ดร.จิล (Dr.JiLL) ก่อตั้งในปี 2554 และก้าวขึ้นเป็นเซรั่มที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 ในประเทศไทยติดต่อกันหลายปีซ้อน โดยมียอดขายเฉลี่ยต่อปีมากกว่าล้านขวด และมีอัตราการซื้อซ้ำอยู่ที่ 70% ด้วยรูปแบบการทำการตลาดออนไลน์ที่แตกต่าง จึงมีศักยภาพในการเติบโตสูงในยุคอีคอมเมิร์ซเฟื่องฟู

ปัจจุบันนอกเหนือจากเซรั่ม Dr. JiLL ทางบริษัทได้ต่อยอดผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม อาทิ ครีมกันแดด Cielo Blue Light ครีมมอยเจอร์ไรเซอร์บำรุงผิวหน้า GlowX และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Glowx Fiber FIT

เคแบงก์ ไพรเวทแบงกิ้ง

ด้านนายมาร์ค หยวน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ Fullerton Fund Management  เปิดเผยถึงแผนกลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโตให้กองทุนว่า หลังจากที่กองทุนเข้าถือหุ้นในบริษัท นารา ไทย คูซีน และ ดร.จิล  ก็ได้เฟ้นหามืออาชีพในการวางกลยุทธ์การเติบโตทางธุรกิจ อาทิ เพิ่มกระแสรายได้ ขยายเซ็กเมนต์ต่อยอดผลิตภัณฑ์ใหม่ ยกระดับมาตรฐานการดำเนินธุรกิจ เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารการจัดการต้นทุน ตลอดจนเสริมความแข็งแกร่งของบุคลากรในแต่ละหน่วยงาน

ภายในปี 2565 ผู้จัดการกองทุนมีแผนเข้าลงทุนเพิ่มเติมในกลุ่มธุรกิจ ที่สอดคล้องกับเมกะเทรนด์ของโลก อาทิ กลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์ (Logistics) กลุ่มการศึกษา (Education) และกลุ่มธุรกิจส่งเสริมสุขภาพ (Health and Wellness)

เคแบงก์ ไพรเวทแบงกิ้ง

ดร.ตรีพล กล่าวเสริมว่า กองทุนหุ้นนอกตลาด เป็นอีกทางเลือกในการลงทุน ในภาวะที่ตลาดหุ้นมีความผันผวนสูง เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่ราคาจะขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐานจริงของธุรกิจ ซึ่งจะช่วยลดความผันผวน และเพิ่มเสถียรภาพของพอร์ตการลงทุนได้ในระยะยาว

KBank Private Banking จะเดินหน้านำเสนอนวัตกรรมการลงทุน เพื่อสร้างความมั่งคั่งที่ยั่งยืนให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจไทยที่มีศักยภาพให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo