Finance

‘ซิปเม็กซ์’ ประกาศฟ้อง ‘บาเบล’ แล้วหลังเจรจาล้มเหลว พร้อมดำเนินคดี ‘เซลเซียส’

“ซิปเม็กซ์” อัพเดทสถานการณ์ล่าสุด ระบุ ยื่นฟ้อง “บาเบล ไฟแนนซ์” แล้ว ส่วนกรณี “เซลเซียส” ที่ยื่นล้มละลาย แม้จะรองรับความเสียหายได้ แต่จะดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป 

นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้ง ซิปเม็กซ์ ประเทศไทย (Zipmex Thailand) แถลงอัปเดตสถานการณ์ ประเด็นการจัดการพันธมิตร อย่าง บาเบล ไฟแนนซ์ ( Babel Finance) และ เซลเซียส (Celsius) ว่า บริษัทได้ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับทั้ง 2 บริษัทนี้อย่างใกล้ชิด และประเมินความเคลื่อนไหวมาโดยตลอด ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

Zipmex

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 เวลาประมาณ 18.00 น. มีการประกาศว่าบาเบลได้ระงับการถอน ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นทาง ซิปเม็กซ์ โกลบอล (Zipmex Global) ได้ติดต่อหารือกับสำนักกฎหมายที่สิงคโปร์ และทางบาเบล โดยเจรจาเรียกร้องสินทรัพย์คืนให้เร็วที่สุด จนบาเบล ทำแผนการจ่ายคืน (Repayment Plan) ให้กับบริษัท

ต่อมาในวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา ผลการเจรจากับบาเบล ไม่น่าพึงพอใจ และเป็นไปในเชิงลบ บริษัทจึงตัดสินใจแจ้ง สำนักงาน ก.ล.ต. และลูกค้าโดยด่วน ซึ่งนำมาสู่การไลฟ์ในวันดังกล่าว

Zipmex ฟ้อง “บาเบล” ดำเนินคดี “เซลเซียส”

อย่างไรก็ตาม ในไลฟ์ดังกล่าว มีความคลาดเคลื่อนหลายประเด็น รวมถึง ประเด็นการดำเนินการฟ้องร้องระหว่างซิปเม็กซ์ ประเทศไทย และ ซิปเม็กซ์ โกลบอล ซึ่งประเด็นที่ถูกต้องคือ “ซิปเม็กซ์ ประเทศไทย ได้ร่วมกับซิปเม็กซ์ โกลบอล” เพื่อดำเนินการทางกฎหมายกับบาเบล

ปัจจุบัน บริษัทได้เริ่มกระบวนการฟ้องร้องบาเบลแล้ว และจะติดตามสถานะของการฟ้องร้องอย่างใกล้ชิด รวมถึง หารือกับสำนักงานกฎหมาย เพื่อหาทางให้นักลงทุนทุกราย มาร่วมดำเนินการฟ้องร้องแบบกลุ่ม

ในส่วนของเซลเซียส บริษัททราบถึงการประกาศล้มละลาย  และได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ เพื่อหามาตรการที่เหมาะสม ในการรองรับการสูญเสียสินทรัพย์ดังกล่าว

ท้ายที่สุด บริษัทพิจารณาแล้วว่า งบดุลของบริษัทในขณะนั้น สามารถรองรับการสูญเสียนี้ได้ ซึ่งเป็นจำนวนเงิน 5 ล้านดอลลาร์ แต่ก็ยังจะดำเนินคดีความทางกฎหมายต่อ เซลเซียส ต่อไป

274211215 169980825353089 1834599527307656947 n
เอกลาภ ยิ้มวิไล

สำหรับประเด็นการชี้แจงต่อสำนักงาน ก.ล.ต. นั้น บริษัทได้ประสานงานร่วมกับสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลอยู่อย่างใกล้ชิด และไม่ได้รับสิทธิพิเศษทางกฎหมายใด ๆ

บริษัทฯ ได้รับหนังสือจาก ก.ล.ต. ซึ่งประสงค์ให้ชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้ดำเนินการตอบข้อชี้แจงให้กับ ก.ล.ต. เรียบร้อยแล้ว บริษัทจะทำงานกับ ก.ล.ต. อย่างใกล้ชิดต่อไป

ส่วนประเด็นการเปิดให้บริการ ในวันที่ 21 กรกฎาคมที่ผ่านมานั้น บริษัทดำเนินการเปิดระบบ exchange เพื่อให้นักลงทุนสามารถใช้งาน Trade wallet และซื้อขายเหรียญเพื่อการลงทุน รวมถึงการถอนเงินบาทและสินทรัพย์ดิจิทัลได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม เพื่อปกป้องลูกค้า และป้องกันไม่ให้เกิดการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ที่มีราคาผิดพลาดเป็นอย่างมาก หรือ การซื้อสินทรัพย์ที่ราคาไม่ถูกต้องตามราคาตลาดโลก และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความขัดข้องของระบบ บริษัทจึงต้องใช้เวลาในการนำเหรียญทุกเหรียญกลับเข้าสู่ระบบ ซึ่งขณะนี้ อนุญาตให้มีการเทรดเหรียญ จำนวน 28 เหรียญแล้ว

ในส่วนของนักลงทุน ที่มีสินทรัพย์อยู่กับผลิตภัณฑ์ ZipUp+ นั้น บริษัทขอให้มั่นใจว่า จะดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายต่าง ๆ เพื่อรักษาสินทรัพย์ของทุกรายอย่างดีที่สุด และจะดำเนินการกับสินทรัพย์ด้วยความโปร่งใส

ส่วนประเด็นการนำสินทรัพย์กลับคืนให้แก่ลูกค้า บริษัทอยู่ระหว่างการติดต่อกับนักลงทุนหลายราย ที่สนใจเข้าลงทุน และขอแจ้งให้ทราบว่า มีนักลงทุนจำนวนมาก แสดงความสนใจในการลงทุนกับบริษัท และตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาคืนให้กับลูกค้าทุกคน ซึ่งในปัจจุบันนี้ บริษัทกำลังอยู่ในขั้นตอนการร่างเอกสารการลงทุนดังกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo