Finance

‘SCBX Group’ ตั้งเป้าผงาด กลุ่มเทคโนฯ การเงิน ‘NET ZERO’ ปี 93

“SCBX Group” ประกาศพันธกิจสำคัญ มุ่งสู่การเป็นกลุ่มเทคโนโลยีการเงิน Net Zero  ภายในปี 2593  พร้อมผนึกกำลังองค์กรชั้นนำระดับโลก ผงาดผู้นำขับเคลื่อน-กระตุ้นสังคมเข้มข้น เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง ร่วมสร้างธุรกิจ และสภาพแวดล้อมที่ยั่งยืน สำหรับเจเนอเรชั่นใหม่

ความตกลงปารีส (Paris Agreement) เพื่อจำกัดอุณหภูมิโลกโดยเฉลี่ย ให้สูงขึ้นไม่เกิน 2 องศาเซลเซียส และจะใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวด เพื่อควบคุมไม่ให้เพิ่มสูงเกิน 1.5 องศาเซลเซียส ถือเป็นข้อตกลงครั้งสำคัญ ที่จะชะลอการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของประชาคมโลก เพื่อหยุดยั้งความหายนะของสภาพแวดล้อมที่กำลังจะมาถึง ซึ่งรัฐบาล และบริษัทระดับโลก ได้ร่วมกันเร่งการออกนโยบาย และประสานความร่วมมือ เพื่อหยุดยั้งหายนะภัยให้ทันภายในปี 2593 นี้

shutterstock 2016170414

กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ (SCBX Group) ในฐานะองค์กรขนาดใหญ่ระดับภูมิภาค ตระหนักถึงบทบาทสำคัญ และความรับผิดชอบต่อสังคม และคนรุ่นใหม่ที่กำลังเติบโตขึ้นมาในโลก ที่อาจจะประสบกับสภาวะสภาพแวดล้อมอันเลวร้ายกว่าเดิมมาก โดยมีความมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วม ในการหยุดยั้งการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทุกรูปแบบเท่าที่ทำได้

โดยตั้งพันธกิจด้านสิ่งแวดล้อมเป็นพันธกิจหลัก ในการสนับสนุนข้อตกลงโลก ที่จะทำให้กลุ่มธุรกิจที่ SCBX Group ดูแลอยู่ ให้มีการดำเนินงาน ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2573 และจากการให้สินเชื่อและการลงทุนภายในปี 2593 ตามที่ประชาคมโลกได้ตกลงใน Paris Agreement ไว้ผ่านยุทธศาสตร์สำคัญ 4 ประการด้วยกัน

ประการแรก กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ จะมุ่งปรับเปลี่ยนแก้ไขกระบวนการการดำเนินงาน และการจัดการภายในด้านพลังงาน พร้อมลงทุนให้มีการใช้พลังงานสะอาด และการปล่อยคาร์บอนที่ต่ำที่สุด ทั้งด้านการบริหารจัดการอาคาร (Smart Building) การปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ และโครงสร้างพื้นฐาน และการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ทดแทนยานพาหนะปัจจุบันทั้งหมด

ประการที่สอง กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ ได้ตั้งวงเงินสินเชื่อ 200,000 ล้านบาทภายในปี 2573 สำหรับการปล่อยสินเชื่อสำหรับธุรกิจ หรือโครงการที่ต้องการมุ่งเน้นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมถึงการสร้างการรับรู้อย่างเข้มข้น พร้อมช่วยให้คำปรึกษา และวางแผนให้กับธุรกิจ ที่มีความประสงค์ที่จะมุ่งสู่ Net Zero จากผู้เชี่ยวชาญระดับโลก

S 161021968

ประการที่สาม กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ จะเข้าร่วมลงทุนในกองทุนระดับโลก และบริษัทที่มุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีในการดักจับ และกักเก็บ การใช้ประโยชน์ รวมถึงการลดและการกำจัดคาร์บอน ในวงเงินเบื้องต้นที่ 200 ล้านดอลลาร์ และจะลงทุนพัฒนาแพลตฟอร์มที่จำเป็นต่อการขับเคลื่อนการลดคาร์บอนในวงกว้าง เช่น แพลตฟอร์มการให้เช่ายานพาหนะ EV เป็นต้น

ประการที่สี่ กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ จะนำตัวเองเข้าสู่มาตรฐานการบริหารจัดการ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศระดับโลก ด้วยการจัดทำบัญชีก๊าซเรือนกระจกตามมาตรฐานของ PCAF (Partnership for Carbon Accounting Financials) และการกำหนดเป้าหมายให้สองคล้องกับ Paris Agreement ตามมาตรฐาน SBTi (Science Based Targets Initiative)

กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ เป็นสถาบันการเงินแห่งแรกของไทย ที่เข้าร่วมเป็นสมาชิก PCAF และ SBTi รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลทางการเงิน ที่เกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศตามมาตรฐาน TCFD (Task Force on Climate-related Financial Disclosures) เพื่อยกระดับความโปร่งใสอย่างเข้มข้น ที่จะบรรลุเป้าหมายในทุกภาคส่วนให้ได้

กลุ่มเอสซีบี เอกซ์ มีความกังวลเป็นอย่างมากถึงปัญหาสภาพแวดล้อม และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่จะมีผลกระทบต่อโลกโดยรวมในทศวรรษหน้า จึงมีความตั้งใจอย่างสูงสุด ที่จะเป็นส่วนสำคัญในการเปลี่ยนแปลง และแก้ไขปัญหาสภาวะโลกร้อนทุกวิถีทางที่กลุ่มจะทำได้ เพื่อโลกที่น่าอยู่ และธุรกิจที่ยั่งยืนสำหรับลูกหลานของเราในรุ่นต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo