Finance

SCB 10X  ขึ้นแท่นองค์กรแรกของไทย ติดท็อป 10 ‘CVC’ ระดับโลก ของ CB Insights

SCB 10X  ขึ้นแท่นองค์กรแรกของไทย คว้าอันดับ Corporate Venture Capital ระดับโลก ของ CB Insights สะท้อนศักยภาพและความสามารถด้านการลงทุนในเวทีสากล

เอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB 10X) บริษัทโฮลดิ้งคอมพานี ในกลุ่มไทยพาณิชย์ ตอกย้ำความสำเร็จภารกิจ Moonshot Mission ด้านการลงทุนในบริษัทเทคโนโลยี และสตาร์ทอัพ ที่มีศักยภาพทั่วโลก

S 10436932

ล่าสุด ขึ้นแท่น Corporate Venture Capital (CVC) หรือกองทุนที่จัดตั้งโดยบริษัทชั้นนำของโลก จากรายงานประจำปี “CB Insights State of Fintech Global 2021” จัดทำโดย CB Insights แพลตฟอร์มที่ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ Venture Capital และสตาร์ทอัพทั่วโลก

SCB 10X ได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับที่ 2 ของกลุ่ม Global CVC ที่ลงทุนในสตาร์ทอัพด้านฟินเทค และอันดับที่ 8 จาก CVC ทั่วโลก นับเป็นองค์กรแรกจากประเทศไทย ที่ติดอันดับท็อปเท็นด้าน CVC ระดับโลก

การได้รับการยอมรับในระดับโลกครั้งนี้ จะเป็นการเปิดประตูครั้งสำคัญ ที่ทำให้ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และจะนำมาซึ่งโอกาสในการลงทุนและนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้กับประเทศไทยอย่างแน่นอน

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่มไทยพาณิชย์มีความยินดีและภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ SCB 10X บริษัทในเครือ ได้รับการจัดอันดับด้าน CVC ประจำปี 2564 สำรวจและจัดลำดับโดย CB Insights ซึ่งจัดลำดับ CVC จากกว่า 2,300 บริษัททั่วโลก

S 10436928

อันดับที่ได้มาดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพ และความสามารถของ SCB 10X ในการเลือกลงทุน และเข้าถึงบริษัทเทคคอมพานี และสตาร์ทอัพ ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ซึ่งการได้รับการยอมรับในเวทีระดับสากลนี้ จะเป็นการเปิดประตูครั้งสำคัญ นำมาซึ่งโอกาสด้านการลงทุนรวมถึงการสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ให้กับประเทศไทยในอนาคต

ทางด้าน ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด กล่าวว่า SCB 10X มุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจใหม่ ที่ขับเคลื่อนโดยดิจิทัลเทคโนโลยี ทั้งการเข้าไปลงทุนเอง และการลงทุนร่วมสร้าง

การลงทุนในลักษณะนี้จะช่วยสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ และช่วยให้กลุ่มไทยพาณิชย์ มีขีดความสามารถทางเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น รวมถึงสร้างมูลค่าจากธุรกิจใหม่ ที่สามารถมาทดแทน และเพิ่มการเติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างยั่งยืนให้กับกลุ่มไทยพาณิชย์

การเข้าลงทุนของ SCB 10X ในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี และสตาร์ทอัพ ที่มีศักยภาพทั่วโลก จะเป็นส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงและสร้างเครือข่ายพันธมิตรทางด้านเทคโนโลยีจากทั่วโลกให้กับกลุ่มไทยพาณิชย์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ และผลักดันให้กลุ่มไทยพาณิชย์บรรลุเป้าหมายในการเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการเงินระดับภูมิภาค และระดับโลกที่มีมูลค่าเกิน 1 ล้านล้านบาท และฐานลูกค้ากว่า 200 ล้านคน

S 10436930

ขณะที่ นางมุขยา พานิช Chief Venture and Investment Officer เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด ระบุว่า ภายใต้ภารกิจ “Moonshot Mission” ที่มุ่งเน้นสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดให้กับองค์กร บริษัทให้ความสนใจ และโฟกัสการลงทุนในกลุ่มธุรกิจด้าน Disruptive Technology ได้แก่ เทคโนโลยีด้านการเงิน โดยเฉพาะบล็อกเชน ที่เกี่ยวกับบริการการเงิน รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) Web 3.0 และ Metaverse ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตแบบก้าวกระโดด

ในช่วงที่ผ่านมา SCB 10X ได้ลงทุนในบริษัทเทคโนโลยี และสตาร์ทอัพกว่า 40 บริษัททั่วโลก ซึ่งนอกจากการลงทุนในลักษณะของ Venture Capital แล้ว10X ยังมีการลงทุนในลักษณะของ Strategic Investment เพื่อร่วมกันนำขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีมาพัฒนาต่อยอดธุรกิจรองรับโลกการเงินแห่งอนาคต

อีกทั้ง SCB 10X มีแผนที่จะเตรียมการจัดตั้งกองทุน Venture Capital ร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) ขนาด 600-800 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 19,800-26,400 ล้านบาท) เพื่อลงทุนใน Disruptive Technology ด้านบล็อกเชน สินทรัพย์ดิจิทัล เทคโนโลยีการเงิน และเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงทั่วโลก ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติจากหน่วยงานกำกับของทางการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo