Finance

‘ยูบีเอส’ คาดราคาทองพุ่งระยะสั้น อาจร่วงแตะ 1,600 ดอลล์สิ้นปีนี้

นักวิเคราะห์ยูบีเอส มอง “ราคาทองคำ” พุ่งขึ้นระยะสั้น เหตุนักลงทุนมองหาสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลว่ารัสเซีย จะบุกยูเครน เชื่อในระยะยาว ตลาดทองคำจะหันมามองปัจจัยที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจมหภาคมากขึ้น

นางโจนี เทเวส นักวิเคราะห์จาก ยูบีเอส อินเวสเมนต์ แบงก์ (UBS) แสดงความเห็น ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ส่งกำลังทหารเข้าไปใน 2 แคว้น ที่ประกาศแยกตัวออกจากยูเครน ถึงการทะยานขึ้นของราคาทองคำ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เป็นการพุ่งขึ้นในระยะสั้นเท่านั้น เพราะนักลงทุน พากันมองหาสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกว่ารัสเซียจะโจมตียูเครน

ราคาทอง

จับตาราคาทองร่วงถึง 1,600 ดอลลาร์ 

การแสดงความเห็นของนางงเทเวส มีขึ้นหลังเมื่อเร็ว ๆ นี้ ราคาทองสปอตพุ่งทะลุระดับ 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ล่าสุดอยู่ที่ 1,901.50 ดอลลารต่อออนซ์ ซึ่งพุ่งขึ้นอย่างมากจากที่เคลื่อนไหวอยู่ในระดับ 1,800 ดอลลาร์ ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ความตึงเครียดระลอกล่าสุดในยูเครน ทำให้นักลงทุนไม่แน่ใจว่าวิธีทางการทูตจะสามารถคลี่คลายวิกฤติดังกล่าวได้ ซึ่งตามปกติแล้วทองคำ ถูกมองว่าเป็นการลงทุนที่มีความปลอดภัยในช่วงเวลาที่เกิดความไม่แน่นอนขึ้น

นางเทเวสกล่าวว่า นักลงทุนทองมีแนวโน้มกลับมาจับตาปัจจัยระดับมหภาคในอนาคตอันใกล้ เช่น อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริง, นโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตลอดจนการคาดการณ์ด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยยูบีเอสคาดการณ์ว่า ราคาทองมีแนวโน้มจะร่วงลงสู่ 1,600 ดอลลาร์ต่อออนซ์ภายในสิ้นปี 2565

“ภาวะแวดล้อมที่อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงปรับตัวสูงขึ้น และเฟดคุมเข้มนโยบายถือเป็นปัจจัยลบสำหรับทอง เราคิดว่าการพุ่งขึ้นของทองจะเป็นไปในระยะสั้น ๆ เท่านั้น”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo