Finance

บีคอน วีซี-ฟูเชีย วีซี ร่วมลงทุน ‘แพนเทอรา บล็อกเชน ฟันด์’ เข้าถึงตลาดบล็อกเชน-สินทรัพย์ดิจิทัล

“บีคอน วีซี” ร่วมลงทุน “ฟูเชีย วีซี” ในกองทุน “แพนเทอรา บล็อกเชน ฟันด์” ที่  “แพนเทอรา แคปิทัล” กองทุนที่มุ่งเน้นลงทุนในบล็อกเชน บริหารจัดการอยู่ 

บีคอน วีซี (Beacon VC) บริษัทเงินร่วมลงทุนของธนาคารกสิกรไทย และ ฟูเชีย เวนเจอร์ แคปิทัล (Fuchsia VC) บริษัทเงินร่วมลงทุน ภายใต้บริษัทเมืองไทย กรุ๊ป โฮลดิ้ง ร่วมลงทุนในกองทุน แพนเทอรา บล็อกเชน ฟันด์  (Pantera Blockchain Fund) ในการดูแลของ แพนเทอรา แคปิทัล (Pantera Capital) ซึ่งเป็นกองทุนที่เน้นการลงทุนที่หลากหลาย เพื่อเข้าถึงตลาดบล็อกเชน และสินทรัพย์ดิจิทัลได้อย่างครอบคลุม

ผ่านการลงทุนในหุ้นของบริษัทด้านบล็อกเชน (venture equity) และการลงทุนในโทเคน โปรโตคอล ในระยะเริ่มต้น ของนวัตกรรมระบบการเงินไร้ตัวกลาง (decentralized finance หรือ DeFi) เป็นหลัก

บีคอน วีซี

นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (บีคอน วีซี) เปิดเผยว่า การลงทุนครั้งนี้ จะทำให้ธนาคาร และธุรกิจในเครือของธนาคารกสิกรไทย สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับบริษัทผู้คิดค้นนวัตกรรมต่าง ๆ และเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทางด้านบล็อกเชนได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

แพนเทอรา แคปิทัล เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ มีชื่อเสียงที่ดี และมีประสบการณ์การลงทุนในบริษัทด้านบล็อกเชนมายาวนาน ทีมงานมีความรู้ความสามารถ ทั้งทางด้านการลงทุน และด้านการพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชนเป็นอย่างดี

อีกทั้งยังได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 3 กองทุน ที่มีการลงทุนในบริษัทด้านบล็อกเชนมากที่สุดในโลกจาก CB Insights จากจำนวนการลงทุนตั้งแต่ปี 2560 โดยกองทุน แพนเทอรา บล็อกเชน ฟันด์ มีเป้าหมายในการระดมทุนมูลค่ารวม 600 ล้านดอลลาร์

ลงทุนกองทุนต่างประเทศครั้งที่ 4 ของบีคอน วีซี

การลงทุนใน แพนเทอรา บล็อกเชน ฟันด์ นับเป็นการลงทุนในกองทุนต่างประเทศ ครั้งที่ 4 ของบีคอน วีซี โดยก่อนหน้านี้ได้ลงทุนในกองทุน 3 แห่ง ได้แก่

  1. Integra Partners กองทุนที่ลงทุนในฟินเทคสตาร์ทอัพของอาเซียน
  2. Vertex Ventures กองทุนลงทุนในสตาร์ทอัพ ที่กำลังขยายตลาดจากสิงคโปร์
  3. NYCA กองทุนที่ลงทุนในฟินเทคสตาร์ทอัพทั่วโลกจากสหรัฐอเมริกา
บีคอน วีซี
ธนพงษ์ ณ ระนอง

นอกจากนี้ บีคอน วีซีได้ลงทุนโดยตรงในสตาร์ทอัพอีกกว่า 14 บริษัท เช่น Aspire Financial Technologies ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการเงินสำหรับเอสเอ็มอี Nium ผู้ให้ให้บริการโอนเงินข้ามประเทศ Grab ผู้ให้บริการเรียกรถและบริการทางการเงินชั้นนำของอาเซียน และ Carro แพลตฟอร์มซื้อขายรถยนต์ออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทางด้าน นายสาระ ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต และกรรมการ ฟูเชีย เวนเจอร์ แคปิทัล (ฟูเชีย วีซี) กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บล็อกเชนได้เข้ามามีบทบาทสำคัญ ต่อระบบการเงินโลกในหลาย ๆ ด้าน เช่น ตลาดแลกเปลี่ยนเงินตรา การชำระเงิน การกู้ยืม และเริ่มเห็นการนำบล็อกเชนมาใช้ในอุตสาหกรรมประกันภัยมากขึ้น

ดังนั้น การร่วมลงทุนกับ แพนเทอรา แคปิทัล จะทำให้ ฟูเชีย วีซี สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี และโปรโตคอลใหม่ ๆ ของบล็อกเชน ซึ่งเชื่อว่า จะช่วยให้สามารถพัฒนานวัตกรรมในด้านประกัน และการดูแลสุขภาพได้รวดเร็วขึ้น

บีคอน วีซี
สาระ ล่ำซำ

กองทุนยังจะช่วยเพิ่มความรู้ และความเข้าใจในสินทรัพย์บล็อกเชน และสินทรัพย์ดิจิทัล ที่หลากหลายและครอบคลุม เพราะกองทุนมีการลงทุนทั้งในรูปแบบตราสารทุน และการลงทุนในรูปแบบโทเคนโปรโตคอลในระยะเริ่มต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo