Startup

‘บีคอน-เจดับเบิ้ลยูดี’ ลงทุนรอบซีรีส์ บี ‘FoodStory’ ต่อยอด ‘Restaurant Ecosystem’

“FoodStory” รับเงินลงทุนในรอบ Series B จาก “บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล” ยกระดับ Restaurant Ecosystem เปลี่ยน Data เป็น Insight  หนุนเจ้าของธุรกิจร้านอาหารและผู้ใช้งาน เพิ่มเข้าใจการดำเนินงานของธุรกิจ สร้างความยั่งยืนระยะยาว

สตาร์ทอัพผู้นำด้านการพัฒนาระบบ POS สำหรับร้านอาหาร “FoodStory” ประกาศรับเงินลงทุนในรอบ Series B จาก “บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด” (Beacon VC) บริษัทเงินร่วมลงทุนของธนาคารกสิกรไทย และ “เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน)” เพื่อยกระดับ Restaurant Ecosystem ให้มีความครอบคลุม และสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

รับเงินลงทุน1

การยกระดับดังกล่าว จะมุ่งเน้นการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมการบริหารจัดการร้านอาหาร โดยการเปลี่ยน Data เป็น Insight เพื่อให้เจ้าของธุรกิจร้านอาหารและผู้ใช้งาน มีความเข้าใจการดำเนินงานของธุรกิจ ทั้งในเรื่องการจัดการภายใน และการขาย เพื่อสร้างความยั่งยืนในระยะยาว

นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล กล่าวว่า Beacon VC ได้เข้าลงทุน และร่วมมือกับทาง FoodStory เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารรายย่อย ให้เข้าถึงบริการทางด้านการเงินอย่างครบวงจร และใช้ประโยชน์จาก data เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหาร ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในการดำเนินธุรกิจได้ดีขึ้น

แม้ในปี 2564 ธุรกิจร้านอาหารยังคงมีความเสี่ยงสูง เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 เเต่ Beacon VC เชื่อว่า FoodStory จะเป็นช่องทางสำคัญ ที่จะสามารถช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารได้ โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนจากการขายหน้าร้าน มาเป็นการขายแบบเดลิเวอรี

ระบบจัดการดังกล่าว นอกจากจะทำให้ผู้ประกอบการ สามารถบริหารร้านได้ง่ายมากขึ้นแล้ว ยังสามารถเพิ่มการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ และสามารถเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย

S 86564895
ธนพงษ์ ณ ระนอง

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเป็นไปตามเป้าหมายของ ธนาคารกสิกรไทย (KBank)  ที่มุ่งเน้นพัฒนาเทคโนโลยีด้านการเงิน เพื่อให้สามารถรองรับความต้องการของลูกค้า และผู้ประกอบการธุรกิจทุกประเภท

ขณะที่ นายธเนศ พิริย์โยธินกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการค้า พัฒนาธุรกิจ และการลงทุน เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ หรือ JWD กล่าวว่า JWD Group เล็งเห็นความสำคัญของธุรกิจอาหาร และ เชื่อว่าจะยังเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยเฉพาะการเติบโตผ่าน eCommerce channel ซึ่งเป็นช่องทางที่มีศักยภาพในการเติบโตที่สูง

การลงทุนใน FoodStory เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ e-Commerce ที่สำคัญ ในการขยายการเติบโตของธุรกิจโลจิสติกส์ด้านอาหาร ผ่าน Application Platform เพื่อที่จะทำให้บริษัทสามารถขยายบริการโลจิสติกส์ทางด้านอาหาร ให้ครอบคลุมทั้งตลาด B2B B2C และ C2C ในอนาคต ผ่านการขยายบริการทางด้านการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบเร่งด่วน (Cold Chain Express Delivery) พร้อมกับการขยายเน็ตเวิร์กการกระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิ ผ่านการขยายคลังสินค้า และศูนย์กระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิของบริษัทในอนาคต ตามแผนธุรกิจที่วางไว้

S 86564896
ธเนศ พิริย์โยธินกุล

FoodStory เป็นแพลตฟอร์มการบริหารจัดการร้านอาหาร ที่มีประสิทธิภาพ และมีศักยภาพ ที่จะพัฒนา และขยายอย่างต่อเนื่องในอนาคต ด้วยโมเดลธุรกิจ เทคโนโลยี และทีมงาน ที่มีวิสัยทัศน์ เข้าใจ และเล็งเห็นความต้องการ ของผู้ประกอบการร้านอาหารแบบครบวงจร

ทางด้าน นายฐากูร ชาติสุทธิผล ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีฟวิ่ง โมบาย จำกัด เจ้าของ FoodStory เปิดเผยว่า เมื่อ 2 ปีก่อน บริษัทได้เติมเต็ม Restaurant Ecosystem ผ่านการเชื่อมต่อกับไลน์แมน (LINE MAN) และ วงใน (Wongnai) เพื่อเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ของร้านอาหาร

ใน 1 ปีที่ผ่านมา ได้เปิดตัว “FoodStory Market” เพื่อทำให้การจัดการสั่งซื้อวัตถุเป็นเรื่องง่าย ผ่านแนวคิด “A Place Where Suppliers Meet Kitchens” เพื่อแก้ไข Pain Point ของราคาที่ผันผวน สั่งซื้อยาก ต้องไปจ่ายตลาดเอง และกันการโกงจากพนักงานจัดซื้อ พร้อมทั้งยังเชื่อมต่ออัตโนมัติด้วย POS Inventory Management เต็มรูปแบบ เสริมด้วยการชำระเงินออนไลน์ และการส่งใบกำกับภาษีแบบ Electronic ผ่าน E-TAX Invoice

S 86564897
ฐากูร ชาติสุทธิผล

การที่มี Restaurant Ecosystem ที่สมบูรณ์แบบเพื่อเชื่อมต่อตั้งแต่ Farm to Folk นั้น ทำให้บริษัทต้องการพาร์ทเนอร์ที่แข็งแกร่งทางด้านการเงิน (Financial Services) จาก KBank และระบบขนส่งรถเย็น (Cold Chain Logistics) จาก JWD ที่สามารถเติมเต็มในส่วนที่ขาดไป เพื่อการพัฒนาต่อยอดธุรกิจซัพพลายเชน รูปแบบใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo