Finance

ราคาบิตคอยน์ ผันผวน ฟื้นแรงอยู่ที่ 34,170 ดอลลาร์ นักลงทุนเสียงแตก ‘รุ่ง-ร่วง’

ราคาบิตคอยน์ (Bitcoin) ผันผวนอย่างหนัก ในช่วงราคา 30,000 ดอลลาร์ ขณะนี้ยังไม่มีใครคาดการณ์ได้ว่าทิศทางราคาจะไปทางไหน มีทั้งคนที่เห็นว่ายังขาขึ้นและร่วงลง

ราคาบิตคอยน์

ราคาบิตคอยน์ ดิ่งลงจากระดับ 60,000 ดอลลาร์ ร่วงหลุด 30,000 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งราคาร่วงหลุด 30,000 ดอลลาร์ืนักลงทุนยังมองต่างกัน

ราคาบอตคอยน์ และคริปโทเคอร์เรนซีอื่น ๆ ร่วงลงนับตั้แต่ทางการจีนสั่งห้ามสถาบันการเงินเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล และราคาร่วงรุนแรงเมื่อทางการจีนประกาศกวาดล้างการทำเหมืองบิตคอยน์ในจีน

แม้ว่าราคาบิตคอยน์จะได้แรงหนุนจากธุรกิจหลายแห่งที่เริ่มหันมาสนใจและเตรียมใช้บิตบอยน์ชำระค่าสินค้าและบริการได้ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าจะเริ่มกันจริงจังเมื่อไร ซึ่งก็ทำให้ราคาพุ่งทะยานขึ้น เพราะบิตคอยน์มีจำนวนจำกัด

ในระยะสั้น ราคาบิตคอยน์ร่วงลงมากว่า 50% นักลงทุนบางกลุ่มมองว่าเป็นการปรับฐาน เพื่อขยับขึ้นในระยะยาว ดังนั้นเมื่อราคาร่วงลงมามาก ทำให้มีแรงซื้อเข้ามา

แต่ก็มีนักลงทุนที่เริ่มออกจากตลาด หลังราคาดิ่งลงต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ เพราะมองว่าบิตคอยน์ รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นเริ่มไม่มสใสเหมือนที่คาดการณ์ไว้ เมื่อธนาคารหลายแห่งเริ่มมาเป็นผู้เล่นเองและหลายประเทศเริ่มออกมาควบคุมอย่างเข้มงวดมากขึ้น

นักวิเคราะ์กล่าวว่า เมื่อราคาร่วงมากกว่า 50% ก็ยังไม่รู้ว่าจะไปทางไหน เพราะมีมุมมองต่างกันมากจากนักลงทุนกลุ่มต่าง ๆ เกี่ยวกับอนาคตบิตคอยน์และสินทรัพย์ดิจิทัล

ล่าสุด เมื่อเวลา 12.45 น. ตามเวลาในไทย ราคาบิตคอยน์ฟื้นตัว มาเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 34,170 ดอลลาร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo