Finance

ราคาทองฟิวเจอร์ฟื้น พุ่งเกือบ 40 ดอลลาร์ ใกล้แตะ 1,720 ดอลล์

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ (9 มี.ค.) ตามเวลาในสหรัฐ ทะยานเกือบ 40 ดอลลาร์ ใกล้แตะระดับ 1,720 ดอลลาร์ ขณะที่ได้แรงหนุนจากการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และการอ่อนค่าของดอลลาร์

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยบวกจากคำสั่งซื้อเก็งกำไร หลังราคาดิ่งลงอย่างหนักก่อนหน้านี้ โดยราคาทองฟิวเจอร์ล่าสุด เคลื่อนไหวที่ระดับ 1,713.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พุ่งขึ้นมา 35.60 ดอลลาร์ หรือ 2.12%

shutterstock 100925710

ถึงแม้ราคาทองพุ่งขึ้นในวันนี้ แต่นักวิเคราะห์เตือนว่าราคาทองยังคงถูกกดดันจากความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง ซึ่งจะช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ราคาทองดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือนวานนี้ (8 มี.ค.) ขณะที่กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทอง ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ลดการถือครองทองสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2563

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีอ่อนตัวลงแตะระดับ 1.528% ในวันนี้ หลังจากพุ่งทะลุ 1.6% เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทอง เนื่องจากทองเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ โดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะทำการพิจารณา และลงมติ ช้าสุดในวันพรุ่งนี้ ซึ่งหากผ่านการอนุมัติ ก็จะส่งต่อไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดนเพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไปก่อนวันที่ 14 มีนาคม ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานในปัจจุบันจะหมดอายุลง

ตลาดยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 16-17 มีนาคม เพื่อดูท่าทีของเฟดต่อแนวโน้มการดีดตัวขึ้นของเงินเฟ้อจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo