Economics

‘วายแอลจี’ สั่งจับตาราคาทอง! เตือนหากหลุด 1,700 ดอลลาร์เสี่ยงปรับฐาน

“วายแอลจี” เตือนทองคำยังปรับฐานต่อ หลังหลุด 1,700 ดอลลาร์ แต่หากยืนได้และทะลุ 1,776 – 1,760 ดอลลาร์สหรัฐ มีโอกาสพลิกเป็นเทรนด์ขาขึ้นอีกรอบ

“วายแอลจี” เผยทองคำในระยะกลางมีสัญญาณแกว่งตัวลง หลังนักลงทุนคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวแกร่ง หนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐพุ่งขึ้น แต่ระยะสั้น คาดมีการดีดกลับจากการแรงซื้อทองคำกายภาพ แม้กองทุน SPDR เริ่มเข้าซื้อทองคำบางส่วน แต่ภาพรวมยังขายต่อเนื่องจากต้นปีรวม 100 ตัน พร้อมแนะจับตาสัญญาณเทคนิค หากทองกลับไปยืน 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ไม่ได้ ยังเสี่ยงปรับฐานต่อ แต่หากยืนได้และทะลุ 1,776 – 1,760 ดอลลาร์สหรัฐ มีโอกาสพลิกเป็นเทรนด์ขาขึ้นอีกรอบ

วายแอลจี

นางสาวฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (YLG) ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาด TFEX เปิดเผยว่า ในช่วงต้นเดือนมีนาคม ราคาทองคำปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี คาดว่า ในระยะสั้นจะมีแรงขายสลับกับการเข้าซื้อกลับ โดยในช่วงราคาที่ปรับลงมาสู่ระดับต่ำจะมีแรงซื้อทองคำกายภาพจากผู้ผลิตเครื่องประดับ รวมถึงแรงซื้อจากผู้บริโภคในเอเชียทั้งอินเดียและจีนเข้าซื้อทองคำแท่งซึ่งช่วยหนุนให้ราคาฟื้นตัวขึ้นเป็นระยะ

สำหรับการปรับลดลงของราคาทองคำในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์เชิงบวกเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และสกุลเงินดอลลาร์ปรับขึ้น อีกทั้งเรื่องความคืบหน้าของวัคซีนต้าน COVID-19 ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดราคาทองคำให้ลดลง

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของปัจจัยบวกนั้น ก็ยังมีสลับเข้ามาเป็นระยะ โดยเฉพาะแนวโน้มที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ รวมถึงเข้าซื้อสินทรัพย์ตามมาตรการ QE ต่อไปในการประชุมช่วงกลางเดือนมีนาคมนี้ จึงทำให้คาดการณ์ว่าในระยะสั้น ราคาทองคำจะมีแรงดีดกลับสลับได้ แต่ในระยะกลางยังเป็นการแกว่งตัวลดลง

อย่างไรก็ตาม จะดูว่าเทรนด์ทองคำเป็นขาลงแล้วหรือไม่ ในส่วนของสัญญาณทางเทคนิคมีจุดที่ต้องจับตาคือ ถ้ารอบนี้ราคาทองคำไม่สามารถดีดกลับขึ้นไปยืน 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ และปรับตัวต่ำกว่า 1,675 – 1,660 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก็มีโอกาสที่จะกลายเป็นขาลง แต่ถ้ารอบนี้กลับขึ้นไปยืน 1,700 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ยังมีโอกาสลุ้นเทรนด์พลิกกลับหากราคาทองคำผ่าน 1,776 ดอลลาร์ต่อออนซ์ไปได้ ราคาก็จะกลายเป็นเทรนด์ขาขึ้นได้อีกรอบ

ล่าสุด วายแอลจี ได้เพิ่มทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่สนใจการลงทุนในโลหะเงิน ผ่าน TFEX Silver ผ่านการลงทุนซิลเวอร์ออนไลน์ฟิวเจอร์ส (Silver Online Futures) ที่เป็นการซื้อขายโลหะเงินล่วงหน้าในรูปแบบดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปัจจุบันตลาด Silver Online Futures ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมาก

เนื่องจากโลหะเงินเป็นแร่ที่มีความจำเป็นต่อหลายอุตสาหกรรม และมีขนาดตลาดที่ใหญ่มีผู้ซื้อเพื่อนำไปใช้ในการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องประดับทั่วโลก สำหรับนักลงทุนที่สนใจการลงทุนทองคำและโลหะเงินในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สามารถดูรายละเอียดได้ทาง www.ylgfutures.co.th หรือ โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-687-9999

วายแอลจี

ทั้งนี้ บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 8 มีนาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.54 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังจากในระหว่างการซื้อขายในตลาดเอเชีย ราคาร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือนที่ 1,687.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้จะมีแรงซื้อ Buy the dip เข้ามาพยุงราคาทองคำเอาไว้

อย่างไรก็ดี การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำยังเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากทองคำได้รับแรงกดดันจากการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 379,000 ตำแหน่งในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 210,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 6.2% ในเดือนกุมภาพันธ์ ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะทรงตัวที่ระดับ 6.3% จึงยิ่งกระตุ้นการคาดการณ์เชิงบวกเกี่ยวกับฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ นั่นส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นสู่ระดับ 1.622% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2020 จนส่งผลกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ย

นอกจากนี้ ปัจจัยดังกล่าวยังหนุนให้ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าแตะระดับ 92.192 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 เดือน พร้อมกับหนุนดัชนีดาวโจนส์ชให้ปิดพุ่งขึ้นกว่า 500 จุดในวันศุกร์จนบั่นทอนความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มเติมอีกด้วย ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -9.04 ตันสู่ระดับ 1,069.26 ตัน ทำให้ในปี 2021 กองทุน SPDR ถือครองทองลดลงแล้วถึง -101.48 ตันสะท้อนกระแสเงินทุนที่ยังคงไหลออกจากกองทุน ETF ทองคำต่อเนื่อง ปัจจัยที่กล่าวมาสกัดการฟื้นตัวของราคาทองคำเอาไว้

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งของสหรัฐ รวมถึงติดตามการเคลื่อนไหวของดัชนีดอลลาร์, อัตาผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และตลาดหุ้นสหรัฐเพื่อประกอบการลงทุน

คำแนะนำ ซื้อขายทำกำไรกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัวหากราคาทองคำไม่สามารถยืนเหนือแนวต้านบริเวณ 1,722-1,729 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ และทยอยขายทองคำออกมาเพื่อทำกำไร เพื่อรอซื้อคืนหากราคาไม่หลุดบริเวณแนวรับ 1,695-1,687 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK