Finance

ราคาทองวันนี้ 8 ก.พ. เน้นทำกำไรระยะสั้น รูปพรรรณขายออก 26,300 บาท

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 8 ก.พ. 2564 ไม่เปลี่ยนแปลง จากราคาปิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (6 ก.พ.)

ราคาทองวันนี้ 8 ก.พ. ล่าสุด ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 25,700 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 25,800 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 25,241.40 บาท และขายออก ที่บาทละ 26,300 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,812 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ราคาทองวันนี้ 8 ก.พ.

ราคาทองคำ Spot เช้าวันจันทร์ต้นสัปดาห์ ทรงตัวเท่ากับเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ราคาปรับตัวขึ้น จากการเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ภายหลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมกราคม  ที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาด ทองไทยเปิดตลาดเช้านี้คงที่ไม่เพิ่มไม่ลด

สัปดาห์นี้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จากทั่วโลก แม้จำนวนผู้ติดเชื้อทะลุ 100 ล้านคนแล้ว แต่เริ่มมีข่าวดีในหลาย ๆ ประเทศโดยเฉพาะ สหรัฐ หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มชะลอตัวลง ซึ่งคาดว่า เป็นผลมาจากการฉีดวัคซีนให้ประชาชนไปก่อนหน้านี้ รวมถึงการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐมูลค่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์  และการแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อสภาคองเกรส

ขณะที่รายงานเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ มีให้ติดตามไม่มาก ได้แก่ ตำแหน่งงานว่างเปิดใหม่จาก JOLTs เดือนธันวาคม ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมกราคม ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภครัฐมิชิแกนเดือนกุมภาพันธ์ และจำนวนผู้ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ เป็นต้น นอกจากนี้ติดตามการประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาส 4 ของอังกฤษ

ประกาศราคาทองคำในประเทศเปิดตลาดราคาคงที่ไม่เพิ่มไม่ลด จากประกาศราคาซื้อขายครั้งเดียวเมื่อวันเสาร์ที่ปรับขึ้นเล็กน้อย 50 บาท แต่อย่างไรก็ดี สัปดาห์ที่ผ่านมาทองในประเทศปรับลดลงรวม 400 บาท ขณะที่เงินบาทเช้านี้เคลื่อนไหวที่บริเวณ 30.05 บาท

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ Spot คาดว่าจะปรับตัวขึ้น โดยจะมีแนวต้านแรกที่บริเวณ 1,830 ดอลลาร์ และแนวต้านถัดไปบริเวณ 1,850  ดอลลาร์ ในขณะที่แนวรับ 1,800 ดอลลาร์ จะเป็นแนวรับแรก และแนวรับถัดไปจะอยู่ที่บริเวณ 1,784 ดอลลาร์

ราคาทองวันนี้ 8 ก.พ.

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ระบุว่า  ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 19.28 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อ Buy the dip ของนักลงทุน ขณะที่แรงซื้อทองคำกายภาพจากจีน ในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน และแรงซื้อจากอินเดียฟื้นตัวขึ้นหลังจากราคาทองคำปรับตัวลดลงแรงในวันทำการก่อนหน้า สะท้อนจากดีลเลอร์ในจีนที่เรียกเก็บค่าพรีเมี่ยมทองคำราว 0.50-5 ดอลลาร์ ส่วนค่าพรีเมี่ยมทองคำในอินเดียปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนที่ 6 ดอลลาร์

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการกลับมาอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่เพิ่มขึ้น 49,000 ตำแหน่งในเดือน มกราคม “ต่ำกว่า” ที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่า อาจเพิ่มขึ้น 50,000 ตำแหน่ง และสะท้อนว่าการฟื้นตัวของตลาดแรงงานยังมีความไม่แน่นอนสูง

ส่วนประธานาธิบดีไบเดนได้ออกมาเตือนว่า หากสหรัฐยังคงมีการสร้างงานในอัตราปัจจุบัน ก็จะต้องใช้เวลาถึง 10 ปีกว่าที่จะกลับไปสู่ภาวะการจ้างงานอย่างเต็มศักยภาพ

สถานการณ์ดังกล่าวกดดันให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง จนเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,814.93 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างการซื้อขายของวันศุกร์

อย่างไรก็ดี การปรับตัวขึ้นของราคาทองคำยังคงเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าตัวเลขการจ้างงานที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ จะเร่งให้สภาคองเกรสออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวกระตุ้นแรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยงจนบั่นทอนความต้องการทองคำ ทำให้สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคำปรับตัวลดลง 1.9% ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุด นับตั้งแต่สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง 3.33 ตัน

คำแนะนำ เน้นทำกำไรระยะสั้นจากการแกว่งตัว โดยการเข้าซื้อมีแนวรับบริเวณ 1,805-1,784 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากหลุด 1,784 ดอลลาร์ต่อออนซ์) และหากราคาขยับขึ้นควรแบ่งขายทำกำไรบางส่วนหากราคาทองคำไม่ผ่านโซน 1,830-1,851 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo