Finance

ราคาทองวันนี้ 8 ธ.ค. พุ่ง 350 บาท รูปพรรณขายออก 27,100 บาท

 

สมาคมค้าทองคำ รายงาน ราคาทองวันนี้ 8 ธ.ค. 2563 พุ่งขึ้น 350 บาท จากราคาปิดเมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.)

ราคาทองวันนี้ 8 ธ.ค. ล่าสุด ทองคำแท่ง 96.5% ในประเทศ มีราคารับซื้อ อยู่ที่บาทละ 26,500 บาท ขายออกที่ ราคาบาทละ 26,600 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณ 96.5% รับซื้ออยู่ที่ ราคาบาทละ 26,029.72 บาท และขายออก ที่บาทละ 27,100 บาท

ขณะที่ ราคาทองคำโลก หรือ Gold Spot ล่าสุดอยู่ที่ 1,867 ดอลลาร์ ต่อออนซ์

ทองคำ ๒๐๑๒๐๘ 0

ราคาทองคํา Spot ปรับตัวขึ้นแรงเกือบ 30 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.41% จากปัจจัยหนุนความคาดหวังที่ว่า สหรัฐจะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ในไม่ช้านี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร ที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด ทองไทยเปิดตลาดขึ้นพรวดตาม ทองรูปพรรณแตะ 27,100 บาท

ข่าวความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ บ่งชี้ว่า สภาคองเกรสจะเร่งพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในไม่ช้านี้ หลังจากนาง นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ กล่าวว่า ข้อมูลการจ้างงานที่ชะลอตัวบ่งชี้ว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจกำลังหยุดชะงัก และอาจจะเผชิญกับสถานการณ์ที่เลวร้ายมากขึ้นในฤดูหนาวนี้

คืนวันนี้ไม่มีรายงานเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐ แต่ให้ติดตามความคืบหน้าการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะเป็นปัจจัยหนุนต่อตลาดทองคำ รวมถึงติดตามประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 ของญี่ปุ่น และยูโรโซน

ประกาศราคาทองคำในประเทศ เปิดตลาดปรับขึ้นพรวดตามทองคำโลก 350 บาท ส่งผลให้ราคาขายออกทองคำรูปพรรณขึ้นแตะระดับ 27,000 บาท และเป็นระดับสูงสุดใหม่ของปี อย่างไรก็ดีเงินบาทที่แข็งค่าในเช้านี้บริเวณ 30.14 บาท เป็นปัจจัยลบกดดันต่อทองในประเทศปรับตัวขึ้นไม่มากเท่าที่ควร

ฮั่วเซ่งเฮง วิเคราะห์แนวโน้มราคาทองคำ Spot ทางด้านเทคนิคกลับเป็นขาขึ้น หลังจากสามารถทะลุแนวต้านสำคัญบริเวณ 1,850 ดอลลาร์ได้ โดยในระยะสั้นคาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบบริเวณ 1,850-1,875 ดอลลาร์ โดยจะมีแนวรับแรกที่บริเวณ 1,850 ดอลลาร์ และแนวรับถัดไปบริเวณ 1,825 ดอลลาร์ ในขณะที่แนวต้าน 1,875 ดอลลาร์ จะเป็นแนวต้านแรก และแนวต้านถัดไปบริเวณ 1,890 ดอลลาร์

ราคาทองวันนี้ 8 ธ.ค.

บทวิเคราะห์ของ วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด  (YLG Bullion and Futures Co., Ltd.)  ระบุว่า  ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก 21.90 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ในระหว่างการซื้อของวานนี้ ทองคำจะร่วงแรงตามการดิ่งลงของเงินปอนด์ จากความวิตกเกี่ยวกับ No-deal Brexit หลัง Reuters รายงานว่า การเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าหลังอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) หยุดชะงักลง

ปัจจัยดังกล่าวหนุนให้ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะ 91.238 จนเป็นปัจจัยหลักที่กดดันให้ราคาทองคำดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,823.27 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเวลาต่อมา เพราะดอลลาร์ลดช่วงบวกลง ขณะที่นักลงทุนเทขายดอลลาร์จากความวิตกเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในสหรัฐ รวมทั้งการใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาดในบางรัฐซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากความพยายามผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังรอบใหม่ของสหรัฐอีกด้วย ประกอบกับตลาดหุ้นสหรัฐแกว่งตัวในแดนลบ ท่ามกลางความตึงเครียดจีน-สหรัฐระลอกใหม่ หลังวานนี้ทางการสหรัฐตัดสินใจคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่จีน 14 ราย โดยอ้างว่าเจ้าหน้าที่กลุ่มนี้มีบทบาทในการตัดสิทธินักการเมืองฝ่ายค้านในฮ่องกงไป 4 ราย

ปัจจัยดังกล่าวกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย จนกระทั่งราคาทะลุผ่าน 1,848 ดอลลาร์ต่อออนซ์จึงเกิดแรงซื้อตามทางเทคนิคเพิ่มเติม ปัจจัยที่กล่าวมาหนุนให้ราคาทองคำพุ่งกว่า 40 ดอลลาร์ต่อออนซ์แตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,868.16 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -2.92 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีภาวะธุรกิจขนาดเล็กจาก NFIB, ประสิทธิภาพการผลิตและประสิทธิภาพต้นทุนแรงงานต่อหน่วย

หลังจากราคาขยับขึ้นแรง และมีแรงขายสลับเข้าไม่มาก แต่หากราคาปรับตัวขึ้นต่อไปเลย อาจต้องระมัดระวัง แรงทำกำไรที่สลับเข้ามาเพิ่ม แนะนำซื้อขายทำกำไรระยะสั้น จากการแกว่งตัวของราคา แม้ว่าแนวโน้มราคาจะเป็นบวกเพิ่มขึ้นก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo