Finance

กสิกรไทยเปิดยอดใช้บัตรเครดิตเพิ่ม 40% สะท้อนความมั่นใจฟื้น

กสิกรไทย เปิดยอดใช้บัตรเครดิตเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้น 30-40% สะท้อนความมั่นใจประชาชนเริ่มฟื้น หลังรัฐเดินหน้าผ่อนคลายมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง 

นางสาวพรพิมล ปฐมศักดิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  และการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ประชาชน และภาคธุรกิจ ไม่สามารถทำกิจกรรมได้ตามปกตินั้น ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของธนาคารในช่วงที่ผ่านมา

card

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ได้ปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลเริ่มการผ่อนคลาย ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา โดยอนุญาตให้ร้านอาหาร กิจการค้าปลีก-ค้าส่ง และห้างสรรพสินค้า ทยอยเปิดให้บริการ ทำให้การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของประชาชนเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น

ธนาคารกสิกรไทย พบว่า ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตกสิกรไทย เริ่มมีแนวโน้มกลับมาเป็นบวก โดยมียอดรวมการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตกสิกรไทย ในเดือนพฤษภาคมที่ประมาณ 20,000 ล้านบาท ขยายตัวจากเดือนเมษายนถึง 30% ในจำนวนนี้ เป็นการใช้ชำระที่หน้าร้านจำนวน 15,700 ล้านบาท ขยายตัวถึง 38% เมื่อเทียบกับเดือนเมษายน

แนวโน้มการใช้จ่ายผ่านบัตร ยังขยายตัวต่อเนื่องช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา โดยเดือนกรกฎาคม มียอดสูงขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 27,000 ล้านบาท สูงเกือบเทียบเท่ากับยอดใช้บัตรในเดือนมกราคม ที่เป็นช่วงก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 ในไทย และปกติจะเป็นเดือนที่คนไทย ใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตสูงที่สุดเดือนหนึ่งในรอบปี แสดงให้เห็นว่า กลุ่มลูกค้าผู้ถือบัตรของธนาคาร เริ่มมีความมั่นใจในการใช้จ่ายใกล้เคียงกับภาวะปกติแล้ว

เมื่อสำรวจดูในแง่พื้นที่ใช้จ่าย พบว่า นอกจากในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จะมีลูกค้ากลับมาใช้จ่ายดีขึ้นแล้ว ในพื้นที่ต่างจังหวัดบางจังหวัด เริ่มมีการใช้จ่ายผ่านบัตรที่ดีขึ้น ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา อาทิ ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี นครราชสีมา จันทบุรี ปราจีนบุรี และตาก ซึ่งคาดว่า ส่วนหนึ่งเกิดจากการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวของคนไทยในประเทศ

01 คุณพรพิมล
พรพิมล ปฐมศักดิ์

สำหรับจังหวัดท่องเที่ยวสำคัญแห่งอื่นๆ  อาทิ เชียงใหม่ เชียงราย และภูเก็ต ยังรอการฟื้นตัว โดยคาดว่า จะได้รับผลบวกมากขึ้น จากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศของรัฐบาลช่วงเดือนกรกฎาคม-ตุลาคมนี้

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า มาตรการดังกล่าวทำให้มีเม็ดเงินรายได้ส่วนเพิ่ม ในตลาดท่องเที่ยวไทยอีกราว 41,000 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยกระจายรายได้และช่วยเศรษฐกิจของประเทศ ให้หมุนเวียนเพิ่มขึ้น

นางสาวพรพิมล กล่าวด้วยว่า ธนาคารกสิกรไทยพร้อมรองรับ ความต้องการจับจ่ายใช้สอย และการท่องเที่ยวที่ทยอยกลับมา ด้วยการมอบสิทธิประโยชน์ให้แก่ลูกค้าผู้ถือบัตรเครดิตกสิกรไทย ผ่านโปรโมชั่นส่วนลดในร้านค้า และร้านอาหารชั้นนำ การใช้คะแนนสะสมของบัตรเท่าราคาแลกรับส่วนลดสูงสุดถึง 15%

นอกจากนี้ ยังมีการจัดโปรโมชัน ภายใต้โครงการรวมใจเที่ยวไทยของธนาคาร มอบแพ็คเกจที่พักราคาพิเศษ และส่วนลดสำหรับบริการรถเช่าใน 14 จังหวัดท่องเที่ยวทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

ธนาคารกสิกรไทยยังมีบริการผ่อนชำระยอดใช้จ่าย ในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ที่ขอรับบริการได้สะดวกผ่านแอปพลิเคชัน  K PLUS การเปลี่ยนคะแนนสะสมในบัตร เป็นการซื้อสินค้า หรือโอนคะแนน ไปยังแบรนด์พันธมิตร เพื่อรับสิทธิประโยชน์ที่คุ้มค่า

ทั้งนี้ นับถึงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ธนาคารกสิกรไทย มีจำนวนบัตรเครดิตกสิกรไทยรวมทั้งสิ้น 3 ล้านบัตร และเป็นผู้นำอันดับหนึ่งด้านยอดใช้จ่ายผ่านบัตรสูงสุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo