Finance

หุ้นบ่ายเปิดบวก 20 จุด ‘ตลท.’ ปรับเกณฑ์ขายชอร์ตเซล

หุ้นบ่ายเปิดบวก 20 จุด ด้าน “ตลาดหลักทรัพย์” ปรับเกณฑ์ขายชอร์ตชั่วคราว หวังสร้างความมั่นใจในการลงทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เปิดการซื้อขายภาคบ่ายดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1,135.07 จุด เพิ่มขึ้น 20.16 จุด หรือ 1.81% มูลค่าการซื้อขาย 76,292.41 ล้านบาท

ภากร93633

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ในภาวะที่ตลาดหุ้นมีความผันผวนสูงจากปัจจัยภายนอก ตลท.ได้ปรับปรุงเกณฑ์การขายชอร์ตเซลเพื่อใช้เป็นการชั่วคราว จากเดิมที่กำหนดให้สมาชิกจะขายชอร์ตได้เฉพาะในราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (last trading price) เป็น จะขายชอร์ตได้เฉพาะในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (last trading price) เท่านั้น โดยจะมีผลใช้บังคับเป็นการชั่วคราว เริ่มตั้งแต่การซื้อขายในภาคบ่ายของวันที่ 13 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป และไม่เกินวันที่ 30 มิถุนายน 2563 โดยอาจยกเลิกการใช้ได้ก่อนกำหนดหากตลาดหุ้นไทยกลับมาสู่ภาวะปกติและมีเสถียรภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากมาตรการในชุดแรกออกมาแล้วยังไม่สามารถลดความผันผวนของตลาดหุ้นไทยได้ ทาง ตลท.จะมีการพิจารณาถึงมาตรการอื่นๆเข้ามาเสริม เพื่อทำให้ตลาดหุ้นไทยลดความผันผวนลดลง เช่น การเพิ่มสภาพคล่อง และในส่วนของบริษัทจดทะเบียนจะมีการสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนซื้อหุ้นคืน

Avatar photo