Finance

ทำไมหุ้น ‘AURA’ วิ่งสวนทางราคาทองคำขาขึ้น

เปิดเหตุผล ทำไมหุ้น “AURA” วิ่งสวนทางราคาทองคำขาขึ้น ทั้งๆที่ควรได้รับอานิสงส์มากที่สุด

ช่วงไตรมาสแรกของปี 2567 นี้ เป็นจังหวะที่ราคาทองคำพุ่งขึ้นแรงมาก โดยสามารถทำสถิติสูงสุด (All Time High) ได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งราคาทองคำโลก Gold Spot ที่ขึ้นไปถึงระดับ 2,400 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์ ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 14% นับตั้งแต่ต้นปี ขณะที่ราคาทองคำไทยก็วิ่งทะลุแนวต้าน 40,000 บาทไปเป็นที่เรียบร้อย

ปัจจัยที่หนุนให้ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นในตอนนี้ มาจากการที่ธนาคารกลางในหลายประเทศ ได้เข้าทยอยซื้อสะสมทองคำสำรองในปริมาณที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยมาก อาทิ ประเทศจีน โปแลนด์ ตุรกี และรัสเซีย ซึ่งเชื่อว่าเป็นเพราะเหตุผลเชิงเสถียรภาพ เนื่องจากความเสี่ยงด้านปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ที่มีโอกาสปะทุความรุนแรงได้ทุกเมื่อ

ทองคำขาขึ้น

นอกจากนี้ จะเห็นว่าราคาทองคำไทย เคลื่อนไหวปรับตัวสูงขึ้นรุนแรงกว่าราคาทองคำโลก สาเหตุก็เนื่องด้วยค่าเงินบาทที่มีทิศทางอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งทำให้เมื่อแลกทองคำกลับมาเป็นเงินบาทจึงมีราคาที่แพงขึ้น

ทองคำขาขึ้น AURA วิ่งสวนราคา 

ในขณะที่ราคาทองเป็นขาขึ้น แต่ในทางกลับกันหุ้นที่ประกอบธุรกิจค้าปลีกร้านทองรูปพรรณ เครื่องประดับเพชรและอัญมณี  ให้บริการแบบครบวงจรอย่าง AURA หรือ บริษัท ออโรร่า ดีไซน์ จำกัด (มหาชน) กลับวิ่งเป็นขาลงไปซะอย่างนั้น ทั้งที่หากมองแบบเผินๆ ควรจะเป็นผู้ได้รับอานิสงส์มากที่สุด

นับตั้งแต่ต้นปี (year to date ณ วันที่ 11 เม.ย.67) ราคาหุ้น AURA ปรับตัวลดลง 10.53% และย้อนหลัง 1 ปี ปรับตัวลดลง 24.86% ถือว่าราคาหุ้น underperform ทั้ง SET และราคาทองคำ

ทองคำขาขึ้น

ทำไมราคาทองไม่สัมพันธ์กับหุ้นขายทอง

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจว่าการที่ราคาทองพุ่งแรง ไม่ได้หมายความว่าผู้ประกอบการธุรกิจร้านค้าทอง จะได้รับประโยชน์เสมอไป และก็ไม่ได้แปลว่าร้านทองจะเสียผลประโยชน์เช่นกัน คำตอบจริงๆ คือราคาทองขึ้นลงไม่ได้มีผลต่อร้านทองอย่างมีนัยสำคัญ แต่อาจจะมีผลบ้างในแง่ของความเชื่อมั่นเท่านั้น

นั่นเพราะว่าโมเดลธุรกิจร้านทองไม่ได้คาดหวังกำไรจากราคาทองที่เปลี่ยนไปในแต่ละวัน แต่ผลกำไรส่วนใหญ่อยู่ที่การกินส่วนต่างราคาซื้อขาย ค่ากำเหน็จ และดอกเบี้ยจากการจำนำทอง ในรูปแบบของนายหน้าคนกลาง ดังนั้น หัวใจสำคัญของธุรกิจร้านทองจึงอยู่ที่การบริหารจัดการทองคำและเงินสดในมือให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

คราวนี้ลองมาดูกรณีของ AURA ในช่วงที่ผ่านมากันบ้าง ว่ามีเหตุผลอะไรที่ทำให้ราคาหุ้นย่อลงมาในแดนลบ ตรงข้ามกับทองคำที่ทำลายสถิติไม่เว้นแต่ละวัน

ทองคำขาขึ้น
ภาพ: เพจ Aurora Gold and Jewelry

ทองคำขาขึ้น อะไรคือปัจจัยกดดันราคา AURA

1. ความกังวลประสิทธิภาพในการบริหารเงินทุน
บทวิเคราะห์ บล. กสิกรไทย มองว่าราคาทองที่เพิ่มสูง จะทำให้ประสิทธิภาพในการบริหารเงินทุนของบริษัทลดลงได้  ส่งผลต่อผลประกอบการที่อาจชะลอตัวในช่วงครึ่งปีแรก แต่อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์เชื่อว่า AURA มีงบดุลที่แข็งแกร่ง และจะดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

2. ความกังวลกำลังซื้อที่ยังชะลอตัว
บทวิเคราะห์ บล. ดาโอ ให้ความเห็นว่ากำลังซื้อภายในประเทศที่ไม่ฟื้นตัวเต็มที่ จะกระทบกับการซื้อทองคำ ทั้งนี้ คาดว่าผลประกอบการของบริษัทยังคงดีขึ้นได้ต่อเนื่อง ตามการขยายสาขา และพอร์ตลูกหนี้ขายฝากที่เพิ่มขึ้น ด้าน valuation ยังน่าสนใจ ถูกกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต

มุมมอง บล. ดาโอ ยังคงแนะนำ “ซื้อ” AURA ราคาเป้าหมาย 18.00 บาทต่อหุ้น จากการตั้งเป้าหมายปี 2567 ขยายสาขารวมเพิ่มเป็น 484 สาขา จากปี 2566 ที่ 406 สาขา โดยธุรกิจค้าปลีกจะเปิดเพิ่ม 28 สาขา ครอบคลุมห้างสรรพสินค้าทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดหลักมากขึ้น ส่วนธุรกิจขายฝากจะเปิดทองมาเงินไป 50 สาขา ครอบคลุมเขตชุมชนในจังหวัดหลักทั่วประเทศ

อีกทั้งยังมั่นใจพอร์ตลูกหนี้ขายฝาก คาดปีนี้เพิ่มเป็น 3,800 ล้านบาท จากสิ้นปี 2566 ที่ 2,700 ล้านบาท และคาดหวังพอร์ตลูกหนี้ขายฝากจะแตะ 10,000 ล้านบาท ภายใน 3-5 ปี ด้านมิติของ D/E ratio ไม่น่ากังวลอยู่ในระดับ 1.5-1.6 เท่า ซึ่งบริษัทมองว่า D/E ratio ระดับที่เป็นไปได้จะอยู่ที่ 3-4 เท่า ทำให้ยังมีโอกาสขยายธุรกิจได้อีกมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน