Finance

ประชุม กนง. วันนี้! ‘กูรู’ ฟันธงปรับลด 0.25% ด้าน ‘เศรษฐา’ ย้ำจุดยืนลดดอกเบี้ย

ประชุม กนง. วันนี้! “กูรู” ฟันธงปรับลด 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 2.25% ด้าน “เศรษฐา” ยันจุดยืนเดิมต้องปรับลดดอกเบี้ย!!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 เม.ย.) มีการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 2/2567 โดยมีการคาดการณ์จากสำนักวิจัยเศรษฐกิจหลายแห่งว่า จะมีลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% มาแตะระดับ 2.25% จากปัจจุบันที่ระดับ 2.50%

ลดดอกเบี้ย

ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย คาดการณ์ว่า การประชุม กนง. วันนี้น่าจะปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 2.50% เหลือ 2.25% จากศักยภาพทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้ และมีโอกาสปรับลดอีกครั้งในปีนี้อีก 0.25% ทำให้ดอกเบี้ยนโยบายสิ้นปี 67 จะอยู่ที่ 2% ซึ่งการลดอัตราดอกเบี้ย มีจุดประสงค์เพื่อบรรเทาผลกระทบของกำลังซื้อที่ต่ำ เนื่องจากการจ่ายเงินงบประมาณที่ล่าช้า

ขณะที่ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ คาดการณ์ที่ประชุม กนง. จะลดดอกเบี้ย 0.25% และลดอีกครั้งเดือนมิถุนายนอีก 0.25% ทำให้ดอกเบี้ยนโยบายปี 2567 จะอยู่ที่ 2% โดยมองว่า กนง. จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเหลือ 2% ในครึ่งแรกของปีนี้ เพื่อรักษาบทบาทนโยบายการเงินที่เป็นกลางต่อเศรษฐกิจไว้เช่นเดิม

อย่างไรก็ตาม การปรับลดดอกเบี้ยครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการรักษาจุดยืนเดิมของนโยบายการเงินที่ต้องการให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในระดับที่เป็นกลางต่อเศรษฐกิจและช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะยาวที่ต่ำลงได้อย่างยั่งยืนแล้ว จะยังมีผลช่วยบรรเทาภาระหนี้สูงเพิ่มเติม โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจและครัวเรือนเปราะบางที่อาจได้รับผลกระทบจากดอกเบี้ยขาขึ้นมากกว่ากลุ่มอื่น รวมถึงช่วยเพิ่มปัจจัยบวกต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของไทยท่ามกลางแรงส่งภาครัฐที่ยังติดขัดในปีนี้ได้อีกทาง

ลดดอกเบี้ย

Krungthai COMPASS ประเมินอัตราเงินเฟ้อทั้งปีมีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำ จะหนุนให้ กนง. ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้ลง 2 ครั้งติดต่อกันสู่ระดับ 2% แม้อัตราเงินเฟ้อในระยะข้างมีแนวโน้มกลับมาเป็นบวกในไตรมาสที่ 2 แต่คาดว่าทั้งปีเงินเฟ้อเฉลี่ยจะอยู่ต่ำกว่า 1%

โดยประเมินว่า กนง. มีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันนี้ และวันที่ 12 มิถุนายน 2567 เพื่อประคองเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มเติบโตได้ต่ำกว่าระดับศักยภาพในอดีตที่ 3%

ลดดอกเบี้ย
นายเศรษฐา ทวีสิน

ด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคาดหวังในการประชุม กนง. วันนี้ โดยยืนยันว่า จุดยืนของผมไม่เปลี่ยน เนื่องจากประชาชนเดือดร้อนจากเรื่องนี้มาเยอะ จึงมีการคาดหวังว่าจะต้องลดดอกเบี้ย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK