Finance

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งกว่า 1% ยืนเหนือ 2,272.50 ดอลล์ ขานรับ ‘ดัชนี PCE’ สอดคล้องคาดการณ์

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 1% ในช่วงเช้าวันนี้ (1 เม.ย.) ขานรับดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ของสหรัฐออกมาสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ซึ่งทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจมากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ณ เวลา 07.50 น.ตามเวลาไทย ราคาทองฟิวเจอร์ ตลาดโคเม็กซ์ (COMEX) ส่งมอบเดือนมิถุนายน พุ่งขึ้น 34.10 ดอลลาร์ หรือ 1.52% แตะที่ระดับ 2,272.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ราคาทองฟิวเจอร์

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (29 มี.ค.) ว่า ดัชนี PCE ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนมกราคม

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนเดือนกุมภาพันธ์ เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.9% ในเดือนมกราคม

ทั้งนี้ ดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

ราคาทองฟิวเจอร์

ทางด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้ออกมาขานรับดัชนี PCE เดือนกุมภาพันธ์ ของสหรัฐ โดยกล่าวว่าเป็นข้อมูลที่สอดคล้องกับสิ่งที่เฟดต้องการจะเห็น

“เป็นเรื่องดีที่เห็นว่าข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่เราคาดการณ์ไว้ และแม้ว่าเงินเฟ้อได้ชะลอตัวน้อยกว่าในปีที่แล้ว แต่เฟดก็จะไม่ดำเนินมาตรการที่รุนแรงเกินไป” นายพาวเวลกล่าว โดยการแสดงความเห็นของนายพาวเวลบ่งชี้ว่าเฟดยังคงมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo