Finance

‘กสิกรไทย’ มองค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า 36.00-36.90 บาท จับตาตัวเลขส่งออกไทย

ธนาคารกสิกรไทย คาดกรอบเคลื่อนไหวค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า (25-29 มี.ค.) ที่ระดับ 36.00-36.90 บาทต่อดอลลาร์ จากระดับปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ (22 มี.ค.) ที่ 36.38 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงต้นสัปดาห์เงินบาทอ่อนค่าลงสอดคล้องกับภาพรวมการเคลื่อนไหวของสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค ขณะที่เงินดอลลาร์ ได้แรงหนุนในช่วงก่อนการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งถูกคาดหมายว่า อาจมีการปรับทบทวนตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจ และมุมมองต่อทิศทางดอกเบี้ยของสหรัฐ

ค่าเงินบาท

เงินบาทยังอ่อนค่าลงตามค่าเงินเยน หลังผลการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ออกมาสอดคล้องกับที่ตลาดคาด ทั้งในส่วนของการปรับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นขึ้นมาที่กรอบ 0.0-0.1% การยุติ Yield Curve Control และการยกเลิกการเข้าซื้อ ETFs และ J-REITs ขณะที่สัญญาณจากผู้ว่าการบีโอเจ สะท้อนว่า แบงก์ชาติญี่ปุ่น จะยังไม่ปรับท่าทีไปในเชิงคุมเข้มทันทีในระยะเวลาอันใกล้นี้

เงินบาทกลับมาแข็งค่าขึ้นช่วงสั้น ๆ หลังผลการประชุมเฟด ซึ่งแม้จะปรับเพิ่มตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อสหรัฐตามคาด แต่มุมมองของเจ้าหน้าที่เฟดต่อแนวโน้มดอกเบี้ยนโยบาย ผ่าน Dot plot ยังคงสะท้อนโอกาสของการลดดอกเบี้ย 3 ครั้งไว้ตามเดิม

อย่างไรก็ดี เงินบาทกลับมาอ่อนค่าอีกครั้งในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ ขณะที่เงินดอลลาร์มีแรงหนุนจากสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินของของธนาคารกลางอื่น ๆ  อาทิ ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ ที่ลดดอกเบี้ยเหนือการคาดการณ์ของตลาด และธนาคารกลางอังกฤษ ที่ส่งสัญญาณว่า อาจผ่อนคลายนโยบายการเงินในระยะข้างหน้า

นอกจากนี้ เงินบาทยังมีปัจจัยลบเพิ่มเติมจากสถานะขายสุทธิหุ้น และพันธบัตรไทยของนักลงทุนต่างชาติ และจังหวะการย่อตัวลงของราคาทองคำในตลาดโลกในช่วงปลายสัปดาห์ด้วยเช่นกัน

ในสัปดาห์หน้าปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ทิศทางเงินทุนต่างชาติ ตัวเลขการส่งออกและรายงานเศรษฐกิจ และการเงินเดือนกุมภาพันธ์ของไทย

ค่าเงินบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo