Finance

แบงก์เก็บ ‘ค่าธรรมเนียมแปลงสกุลเงิน’ 1% รูดบัตรเครติดจากร้านค้าต่างประเทศ เริ่ม 1 พ.ค.2567

รูดบัตรเครติดจากร้านค้าต่างประเทศ แบงก์เก็บ “ค่าธรรมเนียมแปลงสกุลเงิน” 1% เริ่ม 1 พ.ค.2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 2 มีนาคม 2567 สถาบันการเงินหลายราย อาทิ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคากรุงศรีอยุธยา ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต เป็นต้น ประกาศเก็บค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินไทย หรือ Dynamic Currency Conversion fee (DCC Fee) 1% กรณีมีการใช้จ่ายผ่านบัตรเครติดวีซ่า และมาสเตอร์การ์ด

ค่าธรรมเนียมแปลงสกุลเงิน

เก็บค่าธรรมเนียมแปลงสกุลเงิน 1%

ทั้งนี้ธนาคารผู้ให้บริการบัตรเครติดระบุว่า รายการที่มีการใช้จ่ายผ่านบัตรวีซ่าและมาสเตอร์การ์ดทุกประเภท ทั้งบัตรหลัก บัตรเสริม ในการซื้อสินค้าและบริการในต่างประเทศ ร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ หรือ การกดเงินสดด้วยสกุลเงินบาทผ่านตู้เอทีเอ็มในต่างประเทศ จะถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินเป็นเงินบาท 1% ของยอดการใช้จ่าย เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป

ค่าธรรมเนียมแปลงสกุลเงิน

เก็บค่าธรรมเนียมร้านค้าประเภทไหน?

ทั้งนี้ การเรียกเก็บ DCC Fee ในอัตรา 1 % ของยอดใช้จ่าย จะมีผลกับร้านค้าต่างประเทศที่เลือกสกกุลเงินไทย และร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ เช่น

AIRASIA BERHAD, NETFLIX, APPLE, TikTok, AGODA, Booking, Klook, IHERB, ALIPAY, TAOBAO, PAYPAL, FACEBOOK, GOOGLE, AIRBNB, EXPEDIA, EBAY, SPOTIFY, ALIBABA, TRIP.COM, STEAMGAMES, VIU, AMAZON เป็นต้น ซึ่งหากเลือกเป็นสกุลเงินไทยก็ถูกเก็บเช่นกัน

ค่าธรรมเนียมแปลงสกุลเงิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo