Finance

เผยสถิติยอดใช้ พร้อมเพย์ ปี 2566 พุ่งสูงกว่า 18,362 ล้านรายการ

NITMX เผยยอดใช้ พร้อมเพย์ ปี 2566 พุ่งสูงกว่า 18,362 ล้านรายการ สะท้อนประเทศไทยเข้าใกล้สังคมเงินสดมากขึ้น

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่า คนไทยเปลี่ยนพฤติกรรมการชำระเงินไปอย่างมาก การใช้เงินสดเริ่มถูกแทนที่ด้วย digital payment ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ส่งสัญญาณที่ดีว่าประเทศไทยกำลังก้าวเข้าใกล้กับคำว่า สังคมไร้เงินสด มากขึ้นเรื่อย ๆ

พร้อมเพย์ ปี 2566

บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด หรือ NITMX ผู้พัฒนาและให้บริการระบบการชำระเงิน และการโอนเงินระหว่างธนาคารของประเทศไทย เชื่อมโยงระบบการชำระเงินกับต่างประเทศ เดินหน้าก้าวสู่ปีที่ 20 พร้อมมุ่งมั่นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและมาตรฐานระบบการชำระเงินที่สำคัญของไทย ได้เปิดเผยภาพรวมของการใช้งานระบบพร้อมเพย์ที่เปิดใช้บริการครบรอบ 7 ปีในปีนี้

จากสถิติล่าสุด สิ้นเดือนธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา มีจำนวนบุคคลธรรมดาผู้ลงทะเบียนพร้อมเพย์อยู่ที่ 71.31 ล้านหมายเลข แบ่งเป็นการลงทะเบียนด้วยหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 41.51 ล้านหมายเลข และลงทะเบียนด้วยหมายเลขโทรศัพทร์ 29.80 ล้านหมายเลข

นอกจากบุคคลธรรมดาแล้ว ยังมีนิติบุคคลที่ลงทะเบียนพร้อมเพย์จำนวน 305,344 หมายเลข และยังมีธนาคารร่วมใช้บริการพร้อมเพย์ จำนวน 26 ธนาคาร แบ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ของไทย และธนาคารของรัฐ 14 ธนาคาร และธนาคารต่างชาติอีก 12 ธนาคาร

นอกจากนี้ ในเดือนธันวาคม 2566 มีจำนวนธุรกรรมพร้อมเพย์ เฉลี่ยต่อวันประมาณ 58.23 ล้านรายการ และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 1 ธันวาคม 2566 เป็นวันที่มีการทำธุรกรรมโอนเงินและชำระเงินสูงสุดถึง 75.91 ล้านรายการ นับเป็นสถิติสูงที่สุดตั้งแต่เปิดให้บริการมา

ทั้งนี้ สรุปยอดการทำธุรกรรมโอนเงินและชำระเงินผ่านพร้อมเพย์ ปี 2566 รวมทั้งสิ้น 18,362 ล้านรายการ คิดเป็นมูลค่า 46 ล้านล้านบาท โดยจำนวนธุรกรรมและมูลค่าธุรกรรมเพิ่มขึ้น 34 % และ 9% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับปี 2565

พร้อมเพย์

พฤติกรรมการใช้พร้อมเพย์ทำธุรกรรม 

  • อันดับ 1 โอนเงินด้วยหมายเลขบัญชีธนาคาร จำนวน 60.5%
  • อันดับ 2 โอนเงินด้วยหมายเลขเบอร์โทรศัพท์ จำนวน 16.7%
  • อันดับ 3 การชำระสินค้าด้วย QR Code และใบแจ้งหนี้ จำนวน 12.7%
  • อันดับ 4 การเติมเงิน e-Wallet 6.5%
  • อันดับ 5 การโอนเงินด้วยหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอาการ 3.7%
  • ช่วงเวลาพักเที่ยง และหลังเลิกงานจะมีการใช้งานมากกว่าวันหยุด อีกทั้งในช่วงสิ้นเดือนจะมีการทำธุรกรรมมากกว่าปกติ

NITMX ได้พัฒนาระบบพร้อมเพย์ให้สามารถรองรับปริมาณธุรกรรมที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันระบบพร้อมเพย์ สามารถรองรับปริมาณธุรกรรมสูงสุดได้ที่ 1 หมื่นรายการต่อวินาที โดยในช่วง Peak มีปริมาณธุรกรรมเฉลี่ยอยู่ที่ 2,600 รายการต่อวินาที ส่วนช่วงเวลาปกติมีปริมาณธุรกรรมพร้อมเพย์เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2,000 รายการต่อวินาที

ในอนาตต NITMX ยังคงมุ่งมั่น พัฒนา ต่อยอดเพื่อเชื่อมโยงระบบการชำระเงินต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น เพื่อให้การโอนเงิน จ่ายเงิน เป็นเรื่องง่าย รวดเร็ว ปลอดภัย ด้วยต้นทุนที่เหมาะสม เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้ digital payments อย่างแพร่หลายและต่อเนื่องเพื่อรองรับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo