Finance

‘KBank Private Banking-Lombard Odier’ เปิด 4 เมกะเทรนด์ลงทุน พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง จากผลกระทบทั่วโลก

KBank Private Banking ร่วมกับ Lombard Odier เผย 4 เมกะเทรนด์ลงทุน ที่เกิดจากปัจจัยต่าง ๆ ทั่วโลก ท่ามกลางความผันผวนของสถานการณ์โลกในปัจจุบัน ซึ่งทุกความเปลี่ยนแปลง ส่งผลต่อเศรษฐกิจ และการลงทุนได้เสมอ

ไม่ว่าจะเป็นการส่งต่อความมั่งคั่งครั้งใหญ่ ที่จะเปลี่ยนผ่านทรัพย์สิน และรูปแบบการลงทุนไปสู่คนรุ่นใหม่ การลงทุนอย่างยั่งยืน เป็นที่ได้สนใจจากนักลงทุนมากขึ้น การเปลี่ยนพฤติกรรมการลงทุนจากออฟชอร์ สู่ออนชอร์ ทั้งความผันผวน และความไม่แน่นอนของตลาดทุน ทำให้การจัดสรรสินทรัพย์แบบเดิมไม่เพียงพออีกต่อไป

KBank Private Banking
นายจิรวัฒน์ สุภรณ์ไพบูลย์ Executive Chairman, Private Banking Group ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการลงทุน เกิดขึ้นจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีทางการแพทย์ ทำให้ผู้คนมีอายุยืนยาวขึ้น จนทำให้การส่งต่อความมั่งคั่งของแต่ละครอบครัวช้าลงกว่าในอดีต และกระจุกตัวกันจนเกิดเป็นการส่งต่อความมั่งคั่งครั้งใหญ่ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในทศวรรษหน้า

สภาวะวิกฤติของสภาพอากาศ ทำให้นักลงทุนตระหนักถึงความสำคัญของการลงทุนแบบยั่งยืน การเปลี่ยนแปลงของกฏเกณฑ์ข้อบังคับ และการพัฒนาของสถาบันการเงินที่ทำให้เกิดการนำเงินทุน กลับมาลงทุนในประเทศมากขึ้น และความผันผวนของตลาดในอัตราที่เพิ่มขึ้น ทำให้รูปแบบการจัดสรรเงินลงทุน ในแบบดั้งเดิมต้องมีการเปลี่ยนแปลง

KBank Private Banking ร่วมกับ Lombard Odier จึงได้สรุป 4 เมกะเทรนด์การลงทุนสำคัญ ดังนี้

The Great Weath Transfer คาดว่าภายในปี 2573 บุคคลผู้ที่มีสินทรัพย์สูงทั่วโลก จะส่งต่อความมั่งคั่งที่มีมูลค่าถึง 18.3 ล้านล้านดอลลาร์ (ประมาณ 640 ล้านล้านบาท) และบุคคลผู้มีสินทรัพย์สูงในเอเชีย แปซิฟิกจำนวนกว่า 70,000 ราย จะส่งต่อความมั่งคั่ง มูลค่าประมาณ 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ (ประมาณ 88 ล้านล้านบาท)

ทรัพย์สินดังกล่าวจะได้รับการส่งต่อให้กับคนรุ่นใหม่ที่มีทัศนคติ รูปแบบการใช้ชีวิต และได้รับการศึกษาจากต่างประเทศ ทำให้มีมุมมองที่กว้างขวางมากขึ้น และสนใจสิ่งใหม่ ๆ ต่างจากรุ่นก่อนหน้า โดยเฉพาะในด้านการลงทุน

กลุ่มคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจ และแสวงหาโอกาสการลงทุนในสินทรัพย์รูปแบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็น การลงทุนในด้านเทคโนโลยี ดิจิทัลไฟแนนซ์ หุ้นนอกตลาด (Private Equity) และธุรกิจเงินร่วมทุน (Venture Capital)

KBank Private Banking

Sustainability Revolution จากความเชื่อของ Lombard Odier ที่ว่ารูปแบบการดำเนินธุรกิจกำลังเปลี่ยนผ่าน จากการดำเนินธุรกิจในรูปแบบเดิม ที่เรียกว่า W.I.L.D (Wasteful-สิ้นเปลือง Idle-เกินความจำเป็น Lopsided-ไม่ทั่วถึง และ Dirty-สกปรก) มาเป็นการดำเนินธุรกิจในรูปแบบที่เรียกว่า C.L.I.C.® (Circular- หมุนเวียนได้ Lean-เต็มประสิทธิภาพ Inclusive-เข้าถึงคนทุกกลุ่ม และ Clean-สะอาด)

การเปลี่ยนแปลงนี้ จะสร้างโอกาสในการลงทุนกว่า 5.5 ล้านล้านดอลลาร์ (กว่า 190 ล้านล้านบาท) ต่อปี ซึ่งโอกาสในการลงทุนใหม่ ๆ ครั้งใหญ่นี้ นอกจากจะสร้างความเปลี่ยนแปลงในทางบวก และการสร้างความยั่งยืนให้กับโลก ยังนำไปสู่ผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น และลดความเสี่ยงให้กับพอร์ตการลงทุนได้อีกด้วย

Onshorisation ก่อนหน้านี้ นักลงทุนส่วนใหญ่มักกระจายการลงทุนในต่างประเทศ เนื่องจากมีทางเลือก และโอกาสในการลงทุนที่มากกว่า แต่ในปัจจุบัน ผู้ให้บริการ และที่ปรึกษาด้านการลงทุนภายในประเทศ สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์การลงทุน ทำให้นักลงทุนสามารถลงทุนในประเทศได้ โดยที่มีโอกาส และทางเลือกไม่ต่างกัน

ในทศวรรษที่ผ่านมา ภาครัฐ และองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก ได้มีการดำเนินการเพื่อประสานงาน แลกเปลี่ยน และรายงานการตรวจสอบทรัพย์สินที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่เพื่อการดำเนินการด้านภาษีเพียงเท่านั้น แต่เป็นการระบุการไหลเวียนของเงินทุนข้ามพรมแดน และการถือครองความมั่งคั่งในต่างประเทศ จึงทำให้นักลงทุนจำนวนมากเลือกที่นำเงินลงทุน กลับมาลงทุนในประเทศเพิ่มขึ้น

Current Macro Environment ตลาดที่ผันผวน อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น อัตราเงินเฟ้อที่มากขึ้น ความกังวลเกี่ยวกับพลังงาน วิกฤติสภาพอากาศ และสถานการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ ได้นำไปสู่ความไม่แน่นอนแก่เศรษฐกิจในระดับมหภาค ส่งผลต่อเศรษฐกิจในหลายด้าน

KBank Private Banking

อาทิ วัฏจักรเศรษฐกิจจากเดิมที่จะมีระยะเวลา 7-10 ปี จะสั้นลง และเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีช่วงเวลาที่เศรษฐกิจแย่ มากว่าช่วงเวลาที่เศรษฐกิจดี การจัดการลงทุนด้วยการกระจายการลงทุนแบบดั้งเดิม (Traditional Asset Allocation) อาจจะไม่สามารถสร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุนได้อีกต่อไป แต่จะต้องเป็นการกระจายการลงทุนที่ยึดความเสี่ยงเป็นหลัก (Risk-based Asset Allocation) เพื่อตอบสนองต่อสภาพเศรษฐกิจ

จะเห็นได้ว่าโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และการเปลี่ยนแปลงเกิดเร็วขึ้นในระยะเวลาที่สั้นลง มีความเป็นไปได้ที่หลายคนจะตามไม่ทัน และไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีความกังวลเกิดขึ้น

KBank Private Banking ในฐานะผู้ให้บริการบริหารความมั่งคั่งให้กับลูกค้าบุคคลสินทรัพย์สูงในประเทศไทย เล็งเห็นถึงความสำคัญในการสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า โดยนำโซลูชัน และเครื่องมือที่เหมาะสม เพื่อนำพาลูกค้าไปถึงเป้าหมายในสถานการณ์โลกที่ผันผวนต่อเนื่องเช่นในปัจจุบัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo