Finance

กทม. รับบทตัวกลาง ช่วยปลดล็อกหนี้นอกระบบ เผยยอดลงทะเบียนลูกหนี้ 6,406 ราย

กทม. ช่วยปลดล็อคหนี้นอกระบบ ชี้ทางเข้าถึงแหล่งเงิน ดันโรงรับจำนำลดดอกเบี้ย พร้อมสอนอาชีพทำเงินปลดหนี้ ล่าสุดยอดลงทะเบียนลูกหนี้ 6,406 ราย รวมมูลค่าหนี้เฉียด 500 ล้านบาท

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร วันนี้ (18 ธ.ค.66) สำนักพัฒนาสังคม รายงานผลการลงทะเบียนขอความช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบ 50 เขตในกรุงเทพมหานคร ณ ปัจจุบัน (18 ธ.ค. 66) มีลูกหนี้ลงทะเบียน 6,406 ราย เจ้าหนี้ 5,311 ราย รวมมูลค่าหนี้ 499.391 ล้านบาท

ลงทะเบียนลูกหนี้

สำหรับเขตที่มีการลงทะเบียนลูกหนี้สูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ เขตคลองสามวา ลูกหนี้ 327 ราย เขตสายไหม 316 ราย เขตหนองจอก 304 ราย เขตลาดกระบัง 293 ราย และเขตดอนเมือง 252 ราย ส่วนเขตที่มีการลงทะเบียนลูกหนี้น้อยที่สุด คือ เขตสัมพันธวงศ์ 15 ราย

ทั้งนี้ ในการลงทะเบียนกลุ่มลูกหนี้มีความต้องการ 3 อย่าง คือ การเจรจาประนีประนอมหนี้ ความต้องการเงินกู้ และความต้องการด้านอาชีพ

ด้านนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขยายความเพิ่มเติมว่า กระบวนการต่อไปแบ่งเป็น 2 กรณี คือ การจัดการกับเจ้าหนี้ที่คิดดอกเบี้ยเกิน ซึ่งหากเจรจาไม่สำเร็จจะเป็นหน้าที่ของตำรวจ และส่วนที่ 2 ซึ่งเป็นหัวใจของการปลดล็อคเรื่องนี้ คือ การดูแลประชาชน เพราะคนที่เป็นลูกหนี้ไม่มีใครอยากจ่ายดอกเบี้ยแพง ทุกคนอยากหลุดออกจากวงโคจรนี้

ศานนท์ หวังสร้างบุญ
ศานนท์ หวังสร้างบุญ

ดังนั้น กทม.จึงเข้ามาช่วยดูว่าจะมีทางเลือกอะไรบ้าง โดยทางสำนักงานเขตจะเป็นคนกลางที่ช่วยดูว่า ธนาคารมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินอะไรที่ทางลูกหนี้ยังไม่รู้และยังเข้าไม่ถึง

ขณะเดียวกัน กทม. ยังมีสถานธนานุบาล ซึ่งกำลังออกมาตรการดอกเบี้ยต่ำสำหรับยอดที่ต่ำกว่า 5,000 บาท มาช่วยอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนและศูนย์ฝึกอาชีพ กทม.ที่จะเข้ามาช่วยเรื่องการฝึกทักษะและพัฒนาฝีมือแรงงาน เช่น ล่าสุดมีการเปิดสอนอาชีพขับรถตุ๊ก ๆ ไฟฟ้า เป็นอีกหนึ่งทางเลือกหนึ่งในการประกอบอาชีพหารายได้มาปลดหนี้ เป็นต้น

สำหรับผู้ที่ต้องการลงทะเบียนขอความช่วยเหลือหนี้นอกระบบ สามารถผ่านช่องทางการลงทะเบียนที่สะดวก ได้แก่ เว็บไซต์ https://debt.dopa.go.th App ThaiID สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 หรือที่สำนักงานเขตทุกแห่งใน กทม. จนถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567 ระหว่างเวลา 06.00 น. – 23.00 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo