Finance

สรุปลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบล่าสุดพุ่ง 6 หมื่นราย มูลหนี้รวม 2.8 ล้านบาท

“สมาคมธนาคารไทย” เผยข้อมูลการลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ ณ วันที่ 5 ธันวาคม 2566 มีประชาชนมาลงทะเบียนจำนวน 62,030 ราย รวมมูลหนี้ 2,793.29 ล้านบาท

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะประธาน สมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า หนี้นอกระบบเป็นปัญหาต่อเนื่องมาจากการมีเศรษฐกิจนอกระบบขนาดใหญ่ จากข้อมูลการลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ณ วันที่ 5 ธันวาคม 2566 มีประชาชนมาลงทะเบียนจำนวน 62,030 ราย รวมมูลหนี้ 2,793.29 ล้านบาท

ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันข้อมูลทั้งหมดยังไม่ได้อยู่ในระบบ จึงจำเป็นต้องมุ่งเน้นไปที่การรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเข้ามาอยู่ในระบบ เพื่อทุกภาคส่วนได้มีการพิจารณากลุ่มเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม ซึ่งในภาวะที่ระบบยังไม่สมบูรณ์ ต้องมีกลไกรัฐเข้าไปสนับสนุนและเข้าไปบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งต่อมาต้องผลักดันให้ลูกหนี้เข้าถึงสินเชื่อในระบบเพิ่มมากขึ้น

ลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบ
นายผยง ศรีวณิช

สมาคมธนาคารไทย ได้มีการหารือกับ ธปท.ในการผลักดันแนวทางการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเป็นธรรม ซึ่ง ธปท.ได้พูดถึงเรื่องหนี้นอกระบบ หนี้เสียที่มีอยู่ในปัจจุบัน หนี้ที่ยังไม่ได้เป็นหนี้เสียแต่เป็นหนี้ที่เรื้อรัง รวมถึงหนี้ใหม่ที่อาจเพิ่มขึ้น และการไม่กระตุ้นให้เกิดการก่อหนี้ได้เกินความจำเป็นและไม่มีความรับผิดชอบ จะเห็นว่าการดำเนินการที่ได้ประสานร่วมกับ ธปท. และรัฐบาล อยากให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างเป็นระบบและยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK