Finance

KBANK คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 35.00-35.60 บาท/ดอลลาร์

ธนาคารกสิกรไทย คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 35.00-35.60 บาท/ดอลลาร์ จับตาจีดีพีไตรมาส 2/66 และสถานการณ์การเมืองไทย

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า (21-25 ส.ค.) ที่ระดับ 35.00-35.60 บาท/ดอลลาร์ โดยมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/66 และปัจจัยทางการเมืองของไทย สัญญาณเศรษฐกิจและค่าเงินหยวนของจีน และสุนทรพจน์ของประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จากงานประชุมสัมมนาประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง

เงินบาทสัปดาห์หน้า

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ยอดขายบ้านมือสอง ยอดขายบ้านใหม่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนกรกฎาคม ดัชนีความเชื่อมั่น และตัวเลขเงินเฟ้อคาดการณ์ในมุมมองของผู้บริโภคเดือนสิงหาคม นอกจากนี้ ตลาดยังรอติดตามการกำหนดอัตราดอกเบี้ย LPR ของธนาคารกลางจีน และข้อมูล PMI เดือนสิงหาคม (เบื้องต้น) ของยูโรโซน อังกฤษ และสหรัฐด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (15-18 ส.ค.) เงินบาทยังคงอ่อนค่าต่อเนื่อง โดยแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 1 เดือนครึ่งที่ 35.60 บาท/ดอลลาร์ เงินบาทเผชิญแรงขายอย่างต่อเนื่อง ตามภาพรวมของสกุลเงินในเอเชีย นำโดยเงินหยวนที่ถูกกดดันจากความกังวลต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจีน หลังข้อมูลเศรษฐกิจเดือนกรกฎาคมออกมาอ่อนแอ ประกอบกับมีสัญญาณผ่อนคลายทางการเงิน หลังจากที่ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยสำหรับโครงการเงินกู้ระยะกลางอายุ 1 ปีลง

เงินบาทสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของเงินบาทยังสอดคล้องกับการปรับตัวลงของราคาทองคำในตลาดโลก และสัญญาณขายสุทธิพันธบัตรไทยของต่างชาติ ในระหว่างรอความชัดเจนของประเด็นทางการเมืองในประเทศ

ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ยังขยับแข็งค่าขึ้นตามบอนด์ยีลด์สหรัฐโดยมีแรงหนุนจากบันทึกการประชุมเฟด ที่สะท้อนสัญญาณกังวลต่อแรงกดดันเงินเฟ้อของสหรัฐ อย่างไรก็ดี เงินบาทลดช่วงอ่อนค่าลงในช่วงปลายสัปดาห์ หลังเงินหยวนฟื้นตัวขึ้นบางส่วน ตามการส่งสัญญาณผ่านการกำหนดอัตราอ้างอิงเงินหยวนของธนาคารกลางจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK