Finance

KBANK คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งกรอบ 34.00-34.80 บาท/ดอลลาร์ จับตาการเมือง!

KBANK คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งกรอบ 34.00-34.80 บาท/ดอลลาร์ จับตาการเมือง-สัญญาณเงินทุนต่างชาติ-ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในสัปดาห์หน้า (17-21 ก.ค.) ไว้ที่ระดับ 34.00-34.80 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สถานการณ์การเมืองไทย และสัญญาณเงินทุนต่างชาติ (Flow)

เงินบาทสัปดาห์หน้า

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่ ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์กและเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนกรกฎาคม ยอดค้าปลีก การผลิตภาคอุตสาหกรรม ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้าน ยอดขายบ้านมือสองเดือนมิถุนายน และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ ตลาดยังรอติดตามอัตราเงินเฟ้อเดือนมิถุนายนของอังกฤษ ยูโรโซน และญี่ปุ่น รวมถึงการกำหนดอัตราดอกเบี้ย LPR และตัวเลขเศรษฐกิจจีน อาทิ ข้อมูลจีดีพีไตรมาส 2/66 การผลิตภาคอุตสาหกรรม ยอดค้าปลีก และอัตราว่างงานเดือนมิถุนายน

โดยเงินบาทแข็งค่าผ่านแนว 35.00 บาท/ดอลลาร์ในช่วงต้นสัปดาห์ สอดคล้องกับทิศทางสกุลเงินอื่น ๆ ในภูมิภาค ขณะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงตามการปรับตัวลงของบอนด์ยีลด์สหรัฐ หลังเจ้าหน้าที่เฟดหลายท่านออกมาแสดงความเห็นว่า แม้เฟดจะยังคงต้องคุมเข้มนโยบายการเงินเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ แต่ก็ยอมรับว่าเฟดน่าจะกำลังใกล้ยุติวัฎจักรขาขึ้นของอัตราดอกเบี้ยในรอบนี้แล้ว

เงินบาทสัปดาห์หน้า

เงินดอลลาร์ยังคงเผชิญแรงเทขายต่อเนื่องจนถึงช่วงปลายสัปดาห์ หลังสัญญาณชะลอตัวของตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ (สะท้อนจากดัชนีราคาผู้บริโภค และดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนมิ.ย.) หนุนการคาดการณ์ของตลาดที่ว่า แม้เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุม FOMC เดือนกรกฎาคม แต่ก็อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกไม่มากแล้วหลังจากนั้น อย่างไรก็ดี เงินบาทลดช่วงบวกลงบางส่วนในช่วงท้ายสัปดาห์ เนื่องจากปัจจัยทางการเมืองในประเทศเริ่มมีความไม่แน่นอนมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK