Finance

กูรูประสานเสียง! ที่ประชุม ‘กนง.’ วันนี้ขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.25% พุ่งสู่ระดับ 2.00%

กูรูประสานเสียง! ที่ประชุม “กนง.” วันนี้คาดมีมติปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% สู่ระดับ 2.00%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 31 พฤษภาคม 2566 คาดว่า กนง. จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายในรอบวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้น มาอยู่ที่ระดับ 2.00% ท่ามกลางแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ขึ้นดอกเบี้ย

ประกอบกับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยที่เผชิญความเสี่ยงมากขึ้น ขณะที่แรงกดดันจากแนวโน้มนโยบายการเงินแบบตึงตัวของธนาคารกลางต่าง ๆ ทั่วโลกเริ่มลดลง เนื่องจากธนาคารกลางหลัก เช่น ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มส่งสัญญาณหยุดขึ้นดอกเบี้ยในระยะอันใกล้

ด้านศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างต่อเนื่องอีก 3 ครั้ง ครั้งละ 0.25% ในการประชุมเดือนพฤษภาคม สิงหาคม และกันยายน สู่ระดับ Neutral rate ที่ 2.5% ในไตรมาส 3 ในกรณีที่เศรษฐกิจไทยสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่องในปีนี้ จากนั้นจะคงไว้เพื่อให้กลไกดอกเบี้ยนโยบายส่งผ่านไปสู่ระบบเศรษฐกิจต่อไป

ขึ้นดอกเบี้ย

 

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ประเมินว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะมีมติปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เป็น 2.00% ในการประชุมวันนี้ (31 พ.ค.) แม้เงินเฟ้อกำลังเป็นขาลง แต่การสื่อสารจากผู้ดำเนินนโยบายบ่งชี้ว่าต้องการ Normalize อีกสักระยะหนึ่ง

ขณะที่ Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย ประเมินว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมเดือน พ.ค.นี้ สู่ระดับ 2.0% เพื่อรับมือกับแรงกดดันด้านราคาในหมวดพื้นฐาน ที่ยังอยู่ในระดับสูง อีกทั้งหากเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวแรง จะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเพิ่มได้อีก นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มเติมด้านต้นทุนพลังงานในระยะข้างหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo